11 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
'หัวหน้าสรรหาทำ' งานเก่ายังไม่เสร็จ คิดหางานใหม่ให้ทำอีกแล้ว จะรับมือกับเจ้านายประเภทนี้ยังไง ลองเอาปรับใช้กันดูครับ
1. อย่าเพิ่งปิดใจกับไอเดียใหม่
ถ้าเราเป็นคนนึงที่เจ้านายชอบโยนไอเดียใส่อยู่บ่อยๆ ต้องระวังกับดักของความคิดแบบ Action-oriented หรือความคิดที่ว่า
'เฮ้ย งานนี้ต้องเป็นเราที่ทำได้คนเดียวอีกแล้วสินะ'
มันจะทำให้เราเหนื่อยหน่ายและอาจมองข้ามไอเดียดีๆ ไป อย่าเพิ่งปิดประตูใส่ไอเดียของเจ้านาย รับฟังด้วยความเข้าใจ เคารพในความคิดของเขา ให้พยายามลองมองหาความเป็นไปได้จากไอเดียนั้นดูก่อน
2. ไม่ใช่ทุกไอเดียที่ต้องลงมือทำทันที
พอเจ้านายพูดถึงไอเดียปุ๊ป ในหัวเราก็คิดทันทีว่า
'ซวยละ งานงอก'
ทั้งที่จริงๆ แล้ว เขาไม่ได้ต้องการให้เราลงมือทำอะไรตอนนี้ อาจจะแค่อยากเล่าให้ฟัง มีแต่เราเท่านั้นแหละ ที่คิดระแวงไปก่อนซะแล้ว
เทคนิคนึงในการจัดการไอเดียเหล่านี้คือ การทำพื้นที่สำหรับเก็บไอเดีย อาจใช้การตั้งโฟลเดอร์นึงใน Slack หรือ อีเมลเอาไว้เก็บไอเดียเหล่านี้ เวลาที่ไอเดียตัน คิดอะไรไม่ออก ก็กลับไปเปิดดูในโฟลเดอร์จะเจอไอเดียมากมาย ที่รอเวลาเหมาะสมเอาไปลงมือทำ
3. บอกไปตรงๆ ว่าไอเดียนี้ต้องแลกด้วยเวลาและทรัพยากรเท่าไหร่
เจ้าของไอเดียมักไม่ค่อยรู้หรอกว่า กว่าจะเปลี่ยนจากไอเดียให้เป็นความจริงได้ มันต้องใช้ทั้งเวลาและทรัพยากรมากขนาดไหน ถ้าเราคำนวณสิ่งที่ต้องแลก แล้วบอกเจ้านายตรงๆ เขาอาจจะได้คิดทบทวนว่า ไอเดียนี้มันคุ้มที่จะลงมือทำไหม บางทีพอเจ้านายได้ฟังแล้ว ก็อาจเปลี่ยนใจ ไม่ทำแล้วก็ได้
1
4. เจ้านายที่ไหนก็ชอบคนช่วยคิด
ชี้ให้เห็นว่า ถ้างานใหม่มา จะกระทบกับสิ่งที่ทำอยู่นะ งานเก่าอาจจะ ล่าช้าหรืออาจจะพูดในเชิงที่เขาจะได้คิดทบทวนว่า ไอเดียใหม่นี่มันตรงกับเป้าหมายปีนี้ของเราหรือเปล่า ต่อให้ไอเดียใหม่นั้นจะดีแค่ไหน ก็ต้องผ่านการจัดลำดับความสำคัญก่อน แทนที่จะทำหน้าไม่เห็นด้วย เปลี่ยนเป็นช่วยกันคิด ช่วยกันวางแผน เจ้านายที่ไหนก็รัก
1
การได้ทำงานกับคนที่มีไอเดียเยอะๆ อย่ามองว่าเป็นเรื่องไม่ดี ถ้าเราคิดใหม่ เปลี่ยนมันให้เป็นเรื่องท้าทาย
มันยังทำให้เราได้พัฒนาสกิลที่หลากหลายเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก : hbr

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา