18 ส.ค. 2022 เวลา 13:00
เชื่อว่าชาวออฟฟิศหลายคนต้องเคยมีโมเม้นท์ ‘เหนื่อยงานอยู่ได้ เหนื่อยใจอยู่ยาก’ กันมาบ้าง ไม่ครั้งสองครั้ง นั้นก็เพราะชีวิตการทำงานเราต้องเจอกับผู้คนหลากหลายแบบ ซึ่งแต่ละคนก็มีบุคลิกหรือลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันไป ดังนั้นแอดมินจึงอยากชวนมาทำความรู้จักกับพฤติกรรมการทำงานของตัวเราและเพื่อนร่วมงานให้มากขึ้นผ่าน DISC Model ที่ช่วยให้เข้าใจวิธีการเข้าหาและรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่คนเหล่านี้ให้ความสำคัญกันครับ
Dominance นักเปลี่ยนแปลง
ลัษณะเป็นคนที่ชอบความท้าทาย เน้นผลลัพธ์ ตัดสินใจทำอะไรอย่างรวดเร็ว ไม่ชอบงานที่มีระบบระเบียบขั้นตอนเยอะ ทำให้บางครั้งขาดความรอบคอบและทำผิดพลาดเล็กน้อยเสมอ แนวการพูดจะตรงไปตรงมา ออกคำสั่ง มีระยะห่างคุยเฉพาะเรื่องงาน และวิธีเข้าหาคือต้องชัดเจนและเข้าประเด็น
Influence นักเอนเตอร์เทน
ลัษณะเป็นคนมีความกระตือรือร้นสูง ชอบเข้าสังคม มองโลกในแง่ดีและมักเป็นที่รักของทุกคน แต่ในแง่การทำงานคือทำงานที่ไม่เน้นการทำงาน เน้นสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับออฟฟิศ แนวการพูดมีชีวิตชีวา ออกท่าทาง ชอบพูดเรื่องตัวเอง และวิธีเข้าหาไม่ยากคือชวนคุยก่อนเรื่องงาน ให้ได้พูดแสดงความเห็น และอย่าลงรายละเอียดเยอะ
Steadiness นักปฎิบัติ
ลัษณะเป็นคนใจเย็น ไหวพริบดี ยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ ชอบการทำงานเป็นขั้นเป็นตอน แต่จะไม่ชอบอยู่ในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้ง และไม่ชอบถูกบังคับให้ตัดสินใจในทันที แนวการพูดมีจะเป็นการค่อย ๆ พูด และถามสารทุกข์สุขดิบก่อน และวิธีเข้าหาคือจะคล้ายคนไทป์ I คือชวนคุยเรื่องอื่นก่อนเข้าเรื่องงาน ให้เวลาได้คิดและตัดสินใจ
Compliance นักคิดวิเคราะห์
ลัษณะเป็นคนมีหลักการ ชอบงานที่เป็นระบบและคิดวิเคราะห์ มีความเครียดพอสมควรเพราะมองทุกอย่างเป็นเรื่องจริงจัง ให้ความสำคัญกับหน้าที่ความรับผิดชอบเป็นอันดับแรก แนวการพูดจะเป็นทางการ เป็นขั้นตอน และมีตัวเลขประกอบ และวิธีเข้าหาคือให้คุยเรื่องงาน นำเสนอด้วยข้อเท็จจริง อย่าออกนอกเรื่อง
เมื่อเรารู้จักพฤติกรรมของเพื่อนร่วมงานผ่าน DISC Model ก็สามารถนำไปปรับใช้เพื่อทำงานกันได้โดยไม่มีความขัดแย้งนะครับ และอย่าลืมว่าไม่มีจะได้บุคลิกแบบไหนดีกว่าใคร ทุกคนมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างและส่งเสริมกันอยู่นะครับ
Source
โฆษณา