9 ส.ค. 2022 เวลา 06:15 • การศึกษา
ถ้ามีโอกาสคุณจะยอมเสียสละช่วงอายุเพื่อศึกษาต่อปริญญาเอก (Ph.D) หรือ คุณจะเลือกสร้างรายได้จากการทำงานที่ระดับปริญญาโท (Master of Degree) ?
คำถามนี้ถูกลบ
ทำไมถึงคิดว่าการเรียน ป.เอก เป็นการต้องยอมสละช่วงอายุล่ะคะ?
ไม่แน่ใจว่าสมัยนี้เรียน ป.เอก ใช้เงินเท่าไหร่? แต่สมัยก่อน ถ้าไม่ได้ทุน ลูกตาสีตาสาไม่มีปัญญาเรียนค่ะ จบ ป.ตรีเกรดดีๆเรียนต่อ ป.โท ถ้าได้ทุนเต็ม (full scholarships) ได้ทั้ง allowance และทุนวิจัย เฉพาะ allowance นี่เยอะกว่าเงินเดือน ขรก วุฒิ ป.ตรีที่เพิ่งบรรจุเสียอีก
จบ ป.โท ต่อ ป.เอก ถ้าหัวข้อวิจัยปังๆมีทุนมาให้เลือกมากมาย หรือแม้แต่ได้ทุนแค่บางส่วน (partial scholarships) allowance ก็ยังเยอะอยู่ดี อยู่ได้เลย ส่งน้องเรียนได้อีกสองคนด้วยแหละ ตอนเรียน ป.เอก งานที่ทำได้คือเป็น research associate มีเงินเดือน + allowance + ทุนวิจัย แต่ต้องเลือก advisor ดีๆ
การศึกษาคือการลงทุน คำพูดนี้ยังจริงอยู่ แต่อาจใช้ไม่ได้กับทุกคน การเรียน ป.เอกต้องใช้มากกว่าทุนทรัพย์และเวลา ต้องมีความมุ่งมั่นเป็นสำคัญ ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าอยากเรียน ป.เอกไปทำไม เพื่ออะไร หากจบมาไม่ได้อยู่ above average ก็เหมือนจะเสียของ เพราะสมัยนี้ปริญญาเอกเต็มบ้านเต็มเมือง การลงทุนมีความเสี่ยงเสมอค่ะ
โฆษณา