9 ส.ค. 2022 เวลา 06:34 • การศึกษา
#ธรรมดาเราดูแต่คนอื่น ๙๐%
ดูตัวเองแค่ ๑๐ % คือ...
-คอยดูแต่ความผิด ของคนอื่น
-เพ่งโทษ คนอื่น
-คิดแต่จะแก้ไข คนอื่น
กลับเสียใหม่นะ
ดูคนอื่นเหลือไว้ ๑๐% ดูเพื่อศึกษาว่า...
เมื่อเขาทำอย่างนั้น คนอื่นจะรู้สึกอย่างไร
เพื่อเอามาสอนตัวเอง นั่นแหละ
ดูตัวเองพิจารณาตัวเอง ๙๐ %
จึงเรียกว่า...ปฏิบัติธรรมอยู่
ธรรมชาติของจิตใจ มันเข้าข้างตัวเอง
โบราณพูดว่า...
เรามักจะเห็นความผิด ของคนอื่นเท่าภูเขา
ความผิดของตนเอง เท่ารูเข็ม
มันเป็นความจริงอย่างนั้นด้วย เราจึงต้องระวัง
ความรู้สึกนึกคิด ของตัวเองให้มาก ๆ
เห็นความผิดของคนอื่น ให้หารด้วย ๑๐
เห็นความผิดตัวเอง ให้คูณด้วย ๑๐
จึงจะใกล้เคียงกับความจริง และยุติธรรม
เพราะเหตุนี้
เราจะต้องพยายามมองแง่ดี ของคนอื่นมาก ๆ
และตำหนิติเตียนตัวเองมาก ๆ แต่ถึงอย่างไร ๆ
เราก็ยังเข้าข้างตัวเองนั่นแหละ
พยายาม...
อย่า สนใจการกระทำ
การปฏิบัติของคนอื่น
ดู...ตัวเอง
สนใจแก้ไขตัวเองนั่นแหละมาก ๆ
เช่น เข้าครัวเห็นเด็กทำอะไรไม่ถูกใจ แล้วก็เกิดอารมณ์ร้อนใจ
ยังไม่ต้องบอก ให้เขาแก้ไขอะไรหรอก
รีบแก้ไข
ระงับอารมณ์ร้อนใจของตัวเองเสียก่อน
เห็นอะไร คิดอะไร รู้สึกอย่างไร
ก็สักแต่ว่า...ใจเย็น ๆ ไว้ก่อน
ความเห็น ความคิด ความรู้สึก ก็...ไม่แน่
ไม่แน่ อาจจะถูกก็ได้ อาจจะผิดก็ได้
เราอาจจะเปลี่ยนความเห็น ก็ได้
สักแต่ว่า สักแต่ว่า
ใจเย็น ๆ ไว้ก่อน ยังไม่ต้องพูด
ดู...ใจ เราก่อน
สอนใจ เราก่อน
หัดปล่อยวางก่อน
เมื่อจิตสงบแล้ว
เมื่อจิตปกติแล้ว
จึงค่อยพูด จึงค่อยออกความเห็น
พูดด้วยเหตุ ด้วยผล ประกอบ ด้วยจิต...
เมตตา-กรุณา
ขณะมีอารมณ์
อย่าเพิ่งพูด ทำให้เสียความรู้สึกของผู้อื่น
ทำให้เสียความรู้สึก ของตัวเอง
ไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควร มักจะเสียประโยชน์
ซ้ำไป
เพราะฉะนั้น...
อยู่ที่ไหน อยู่ที่วัด อยู่ที่บ้าน ก็...สงบ ๆ ๆ
ไม่ต้องดูคนอื่นว่า...เขาทำผิด ๆ ๆ
-ดูแต่ตัวเรา
-ระวังความรู้สึก
-ระวังอารมณ์ ของเราเองให้มาก ๆ
-พยายามแก้ไข พัฒนาตัวเรา นั่นแหละ
เห็นอะไรชอบ ไม่ชอบ ปล่อย...ไว้ก่อน
เรื่องของคนอื่น
พยายาม อย่าให้เข้ามาที่จิตใจเรา
ถ้าไม่ระวัง ก็จะยุ่งกับเรื่องของคนอื่น ไปเรื่อย ๆ
หาเรื่องอยู่อย่างนั้น...
เอาเรื่องโน้นเรื่องนี้ มาเป็นเรื่องของเราหมด
มีแต่ยินดี-ยินร้าย
พอใจ-ไม่พอใจ ทั้งวัน
อารมณ์มาก จิต...ไม่ปกติ ไม่สบาย ทั้งวัน ๆ
ก็หมดแรง
พยายามตามดูจิตของเรา
รักษาจิตของเราให้เป็นปกติให้มาก
ใครจะเป็นอะไร ใครจะทำอะไร
ดี หรือไม่ดี เรื่องของเขา
แม้...เขาจะทำกับเรา ว่าเรา ก็เรื่อง...ของเขา
อย่า เอามาเป็นอารมณ์
อย่า เอามาเป็นเรื่องของเรา
ดู...ใจเรานั่นแหละ
พัฒนาตัวเองนั่นแหละ ทำใจเราให้ปกติ สบาย ๆ
มาก ๆ หัด-ฝึก ปล่อยวาง นั่นเอง
ไม่มี อะไรหรอก
ไม่มี อะไรสำคัญกว่าการตามรักษาจิต ของเรา
คิดดี พูดดี ทำดี มีความสุข."
- หลวงปู่ชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง
🙏🙏🙏
โฆษณา