9 ส.ค. 2022 เวลา 07:17 • ยานยนต์
News Update: จีนเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับ ส่งผู้โดยสาร ไม่ต้องมีพนักงานในรถ “ไป่ตู้” คว้าใบอนุญาตเจ้าแรกในประเทศ
Baidu หรือ ไป่ตู้ แถลงเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการโรโบแท็กซี่เจ้าแรกในจีนที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการแท็กซี่ได้โดยไม่ต้องมีคนขับหรือพนักงานอยู่ในรถด้วย
การอนุมัติจากรัฐบาลท้องถิ่นส่งผลให้ธุรกิจโรโบแท็กซี่ Apollo Go ของไป่ตู้ลดต้นทุนการจ้างพนักงานส่วนหนึ่งลงได้ โดยในช่วงแรกใบอนุญาตครอบคลุมโรโบแท็กซี่ทั้งหมด 10 คัน ได้นาน 8 ชั่วโมงต่อวัน โดยแบ่งให้บริการระหว่าง 2 พื้นที่ชานเมืองในอู่ฮั่น และฉงชิ่ง
ไป่ตู้รายงานว่า มีการเรียกรถโรโบแท็กซี่มากกว่า 1 ล้านรายการ และให้บริการคำสั่งเรียกรถไปแล้ว 196,000 รายการในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้แล้ว โดยบริษัทจะรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ในวันที่ 30 ส.ค.นี้
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนได้เตรียมพร้อมเพื่อแข่งขันในตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติทั่วโลก บริษัทต่างๆ ทั้ง Xpeng, Nio และ Li Auto ได้เริ่มขายรถยนต์อัตโนมัติบางส่วนแล้ว
ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. Pony.ai สตาร์ทอัพโรโบแท็กซี่คู่แข่งของไป่ตู้ได้รับใบอนุญาตให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในย่านชานเมืองของกรุงปักกิ่ง แต่ยังต้องมีเจ้าหน้าที่นั่งในรถไปกับผู้โดยสารด้วย
โดยในปีที่ผ่านมา หน่วยงานเทศบาลนครหลายแห่งทั่วประเทศจีนพากันออกใบอนุญาตดังกล่าวมากขึ้น ซึ่งทำให้บรรดาบริษัทโรโบแท็กซี่เปิดให้บริการและเก็บค่าโดยสารในบางพื้นที่ได้
ขณะที่ผู้ให้บริการในสหรัฐฯ อย่างเวย์โมเครือบริษัทอัลฟาเบท และครูสเครือจีเอ็มได้ให้บริการโรโบแท็กซี่โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่นั่งในรถด้วยไปแล้ว โดยกฎหมายและการคิดค่าโดยสารจะแตกต่างกันไปตามแต่ละเมืองและรัฐ
โฆษณา