9 ส.ค. 2022 เวลา 09:23 • คริปโทเคอร์เรนซี
ฟองสบู่ที่ดินใน Metaverse แตก มูลค่าลดลง 85% แทบทุกแพลตฟอร์ม
4
จากกระแสความนิยมของ Metaverse หรือโลกเสมือนจริง ตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน ที่ลากยาวมาจนถึงต้นปีนี้ ได้ทำให้ทั้งราคาของเหรียญ และราคาของที่ดินเสมือนจริงในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม เช่น Decentraland และ Sandbox พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
3
แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้เกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจ จากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนขึ้น จนนำไปสู่เงินเฟ้อสูงในหลาย ๆ ประเทศ และตามมาด้วยการขึ้นดอกเบี้ย ก็ได้ทำให้ทรัพย์สินเสี่ยงอย่างตลาดคริปโทเคอร์เรนซี และสินทรัพย์ดิจิทัลใน Metaverse เข้าสู่ภาวะตลาดหมีตั้งแต่นั้นมา
1
จากข้อมูลของ WeMeta ได้แสดงให้เห็นว่า ราคาเฉลี่ยของที่ดินในแพลตฟอร์ม Metaverse ต่าง ๆ นั้น
ลดลงเป็นอย่างมาก จากตั้งแต่ต้นปี
Decentraland ราคาลดลง 41.6%
Sandbox ราคาลดลง 87.5%
Voxels ราคาลดลง 95.75%
Somnium Space ราคาลดลง 86.45%
NFT Worlds ราคาลดลง 89.75%
2
นอกจากนี้ในด้านของปริมาณการซื้อขายและจำนวนผู้ใช้งาน ต่างก็ลดลงเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยปริมาณการซื้อขายเมื่อต้นปี มีมากถึง 1,085 ล้านบาท แต่ ณ ตอนนี้กลับเหลือเพียงแค่ 12 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนด้านผู้ใช้งานรวมทั้ง 5 แพลตฟอร์มหลัก ก็ได้ลดลงเป็นอย่างมาก จากต้นปีที่มี 3,284 ราย แต่ตอนนี้เหลือเพียงแค่ 319 ราย
1
จากข้อมูลทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าตลาด Metaverse ได้รับความเสียหายอย่างมาก จากการที่ผู้คนต้องการเข้าหาสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ในช่วงเศรษฐกิจผันผวนเช่นนี้ อีกทั้งยังมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มเข้ามาอีกด้วย
ทำให้เราต้องติดตามดูกันต่อไปว่า ในอนาคต ตลาด Metaverse จะสามารถฟื้นตัว และกลับมาได้รับความนิยมได้อีกครั้งหรือไม่ อย่างเช่นบริษัทเทคโนโลยี ที่สามารถอยู่รอดและกลับมายิ่งใหญ่ได้ หลังเหตุการณ์ฟองสบู่ดอทคอมแตก ในช่วงปี 2000
แต่สิ่งที่แน่นอนตอนนี้คือ ผู้ที่ลงทุนใน Metaverse ตั้งแต่ต้นปีนี้ คงต้องใช้เวลาอีกนานในการคืนทุน
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
บริษัท SCB 10X นั้น ได้เป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมลงทุนในโครงการของ Sandbox และได้เคยประกาศว่าจะตั้งสำนักงานใหญ่บน Metaverse ของ Sandbox อีกด้วย
6
โฆษณา