9 ส.ค. 2022 เวลา 09:26 • การศึกษา
นางบวบขม
บูชาเจดีย์ ด้วย ดอกบวมขม
ใจ เป็นสมบัติอันวิเศษของมนุษย์
ใจดี ใจบุญ ย่อมนำความสมบูรณ์พูนสุขมาให้
1
ใจใหญ่ ใจกว้าง ย่อมนำบริวารมามากมาย
ใจสะอาด ใจบริสุทธิ์ ย่อมนำมาซึ่งความสุข เบาสบาย
"ใจ" บันดาลได้ทุกสิ่ง แม้ทิพยสมบัติอันวิจิตรพิสดาร ก็ไม่เกินกำลังของใจ เพียงแต่ใจนั้น ต้องเป็นใจที่เปี่ยมด้วยคุณสมบัติ ดังเช่น ใจของนางบวบขม
เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าสมณโคดม เสด็จปรินิพพานแล้ว มหาชนได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุบรรจุไว้ในพระเจดีย์ แล้วจัดให้มีการฉลองพระเจดีย์นั้น
เวลานั้นมีหญิงชาวบ้านแห่งกรุงราชคฤห์นางหนึ่ง มีจิตเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธเจ้า จึงเก็บดอกบวบขมมา ๑ ดอก เพื่อนำไปบูชาพระเจดีย์
ขณะรีบเดินไปนั้น นางมีใจมุ่งแต่จะบูชาพระเจดีย์ มิได้ระวังภัยอันตรายใดๆ ทันใดนั้น มีวัวแม่ลูกอ่อนตัวหนึ่งมาขวิดนางเข้า ทำให้นางถึงแก่ความตายในทันที
ผลจากการที่นางมีจิตเลื่อมใส มุ่งแต่จะนำดอกบวบขม ไปบูชาพระเจดีย์นั่นเอง ทำให้นางได้ไปบังเกิด บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พร้อมด้วยทิพยสมบัติมากมาย
สมบัติที่เกิดขึ้นนั้น ล้วนมีสีเหลืองทองอร่าม คล้ายดอกบวบขม ไม่ว่าจะเป็นวิมาน เครื่องประดับ ทั้งหมดล้วนเหลืองอร่าม สวยงาม สว่างไสว
ท้าวสักกะกำลังจะเสด็จไปประพาสอุทยาน มองไปเห็นเทพธิดาที่เกิดใหม่ สมบัติรุ่งเรืองสว่างไสว จึงถามนางเทพธิดาว่า "เธอทำบุญอะไรมา จึงมีสมบัติที่งดงามเช่นนี้"
เทพธิดาตอบว่า "หม่อมฉันเก็บดอกบวบขม ๑ ดอก ที่ไม่มีใครต้องการ มีใจเลื่อมใสใคร่จะบูชาพระเจดีย์ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชึ่งเดินไปด้วยใจที่มุ่งมั่น มีศรัทธาแรงกล้า ระลึกถึงแต่พระเจดีย์ ไม่ได้ดูหนทาง ไม่ได้ทันระวังภัย จึงถูกแม่วัวขวิดตายในขณะที่ยังเดินทางไปไม่ถึงพระเจดีย์เลย
ถ้าหม่อมฉันได้ทำการบูชาเรียบร้อยแล้ว คงได้สมบัติมากกว่านี้อย่างแน่นอน นี่หม่อมฉันเพียงมีใจศรัทธา ยังได้สมบัติถึงปานนี้"
เมื่อท้าวสักกะได้สดับดังนั้น ก็มีใจชื่นชมในบุญของนางเทพธิดา จึงตรัสกับเทพบุตรที่ตามเสด็จมาว่า "จงดูผลบุญอันเลิศนี้เถิด ทำบุญน้อยแต่ได้ผลตอบสนองเป็นอย่างมาก
เมื่อมีจิตเลื่อมใสในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันตสาวก ผลของบุญที่จะเล็กน้อยนั้นเป็นไม่มี ไปกันเถอะพวกเรา ไปบูชาพระเจดีย์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากัน
เพราะการสั่งสมบุญ นำสุขมาให้ ไม่ว่าพระพุทธเจ้าจะทรงดำรงอยู่ หรือนิพพานแล้วก็ตาม เมื่อจิตของเรามีความเลื่อมใสเสมอกัน ผลบุญที่ได้ย่อมเสมอกัน
เพราะเหตุว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับอำนาจของใจเป็นสำคัญ ทุกอย่างจะสมความปรารถนาได้ด้วยความตั้งใจมั่น"
ในมือของนางบวบขม มีสมบัติเพียงแค่ดอกไม้ที่ไร้ค่า ๑ ดอก แต่ในใจของนางกลับเต็มเปี่ยมด้วยคุณสมบัติแห่งใจ นั่นคือ ความเลื่อมใส ความผ่องใส ความปีติ เบิกบานในบุญ ใจที่เปี่ยมด้วยคุณสมบัติเช่นนี้ จึงมีอำนาจบันดาลทิพยสมบัติให้บังเกิดขึ้นได้อย่างอัศจรรย์
แม้ว่า ความผ่องใสจะสามารถทำให้ใจมีพลานุภาพได้ถึงเพียงนี้ แต่ความผ่องใสกลับเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นได้อย่างง่ายๆ ด้วยการเจริญสมาธิภาวนาเท่านั้นเอง
วันนี้ เราได้เพิ่มพูนคุณสมบัติที่ดีงาม ให้กับใจของเราหรือยัง ?
ภาวนาธรรม หน้า 45-49
ภาพจาก pinterest
1
โฆษณา