9 ส.ค. 2022 เวลา 13:39 • หนังสือ
📕🙉"วิธีใช้ชีวิตที่มนุษย์ไม่รู้" แล้วใครรู้?
"ขึ้นชื่อว่าสิ่งมีชีวิต ก็หมายความว่าต้องใช้ชีวิต"
ไม่ใช่แค่มนุษย์เพียงเท่านั้นที่ปวดหัวไปกับการใช้ชีวิต ไม่ใช่แค่คนเราเท่านั้นที่คิดมากกับการตัดสินใจ สัตว์เองก็มีเรื่องให้ตัดสินใจ มีเรื่องให้ปวดหัว มีเรื่องให้ต้องใช้ชีวิตด้วยเช่นกัน และบางทีสัตว์อาจจะรู้วิธีใช้ชีวิตที่ดีกว่าคนเราด้วยซ้ำไป
นั่นคือมุมมองที่ผมได้จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ครับ "LIFE วิธีใช้ชีวิตที่มนุษย์ไม่รู้" ที่เขียนโดยคุณ ชิโนฮาระ คาโอริ เจ้าแม่เกมตอบคำถามของญี่ปุ่น และวาดภาพประกอบโดยอาจารย์ อาโซ ฮาโระ ผู้วาดมังงะ Alice in Borderland
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านง่ายมากครับเพราะเป็นตอนสั้น ๆ ที่เล่าถึงสัตว์ชนิดนั้น อันประกอบไปด้วยการ์ตูนสั้นที่ชวนให้เรารู้จักสัตว์ชนิดนั้นมากขึ้นและพาเราให้ฉุกคิดถึงมุมมองการใช้ชีวิตของตัวเราเอง จากนั้นก็จะเป็นข้อมูลตัวหนังสืออีกประมาณ 2 หน้าอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัตว์ชนิดนั้นปิดท้ายด้วยเกร็ดน่ารู้อีกหนึ่งหน้าก็เป็นอันจบบท ถือว่าเป็นหนังสือที่อ่านง่ายและสนุกมาก ๆ ครับ
ยกตัวอย่างตอนนึงที่ผมชอบมาก ๆ คือตอนของ กระรอก ถ้า "มี" แล้วไม่ใช้ ก็ไม่ต่างอะไรกับ "ไม่มี" ที่เล่าถึงวิธีที่กระรอกใช้หางในการทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งการบังแดด บังหิมะ ใช้ร่อนลงจากต้นไม้ ไว้นอนกอดเหมือนหมอนข้าง ใช้ขู่กลับไปบ้างเวลาเจอศัตรู หรือถ้ารู้ว่าสู้ไม่ไหวจริง ๆ กระรอกก็จะสะบัดหางตัวเองทิ้งไว้เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ! (ผมก็พึ่งรู้ว่ากระรอกสลัดหางทิ้งได้ด้วย)
ซึ่งไอ้เจ้าหางของกระรอกนี่แหละที่เป็นอาวุธจุดเด่นของกระรอกและกระรอกก็สามารถนำมันมาใช้ได้เป็นอย่างดี ทำให้จุดเด่นที่มีมันมีประโยชน์จริง ๆ ไม่ใช่แค่มีไว้แต่ไม่ใช้ เพราะไม่งั้นก็เหมือนกับไม่มีนั่นแหละ คนเราก็เช่นกัน ทุกคนล้วนมีสิ่งที่ตัวเองถนัด สิ่งที่เป็นจุดเด่น หรือเป็นอาวุธของตัวเอง และมันไม่ใช่แค่สิ่งที่มีไว้ให้เด่นหรือทำเท่เพียงเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่เราควรนำมันมาคัดเกลา ฝึกฝน และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
หรืออีกตอนนึงที่พูดถึง คาปิบารา เจ้าสัตว์ฟันแทะขนปุยสุดน่ารัก ที่ไม่ใช่แค่รูปร่างหน้าตาของมันเท่านั้น นิสัยใจคอของมันก็น่ารักไม่แพ้กัน มันเป็นสัตว์ที่มีความรักเปี่ยมล้น แม้แต่กับจรเข้มันก็ยังญาติดีด้วย สัตว์อื่น ๆ ทั้งนก ลิง กระต่าย ต่างก็อยากที่จะขี่หลังเจ้าคาปิบารา
ทำให้มันได้ชื่อว่าเป็นผู้ปกครองแห่งทุ่งหญ้า ซึ่งชื่อนี้ไม่ได้มาเพราะมันออกล่าเก่งกาจหรือมีอำนาจเหนือใคร แต่ได้มาเพราะมันมีความรักที่เปี่ยมล้น มันสอนให้เรารู้ว่า "คนที่มีความสัมพันธ์อันดีได้กับทุก ๆ คนนี่แหละ คือคนที่จะมีชีวิตแสนสุขและผ่อนคลาย"
จนทำให้ผมอยากจะใช้ชีวิตให้ได้อย่างคาปิบาราซะบ้าง อยากจะฝึกใช้หาง(จุดเด่น)ของตัวเองให้เก่งเหมือนกระรอก แล้วออกไปใช้ชีวิตในทุ่งหญ้ากว้างไกล ป่าเขาลำเนาไพร
ผมคิดว่าการมองชีวิตของเราผ่านมุมมองสัตว์โลก ก็เหมือนกับที่เรามองชีวิตของเราผ่านคนดังเหมือนกันนะ เพราะบางตัวก็เป็นแบบอย่างที่ดีและบางตัวก็ไม่ เพียงแต่สัตว์มันไม่ซับซ้อนเท่านั้นเอง (หรือมันอาจจะซับซ้อนกว่านั้น เพียงแต่เราไม่รู้...)
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Book #bookreview #LIFE #veiwpoint | 067/2022 (มนุดปอ Ep.107)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE "วิธีใช้ชีวิตที่มนุษย์ไม่รู้" | Haro Aso ,Kaori Shinohara
โฆษณา