9 ส.ค. 2022 เวลา 15:08 • ปรัชญา
บางคนบอกว่าจิตอยู่ในสมองแต่ผมว่าไม่ใช่ จิตน่าจะอยู่บริเวณหัวใจมากกกว่า มีข้อสันนิษฐานอย่างหนึ่งที่ผมสังเกตุว่าตอนปฏิสนธิวิญญาณหรือตอนที่จิตดวงสุดท้ายดับไปในภพเดิมและจุติในภพใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับตอนที่อสุจิผสมกับไข่พอดี ซึ่งจิตตอนนั้นจุติในภพใหม่ ก่อกําเนิดชีวิตที่เรียกว่าปฏิสนธิจิตนั้น รูปยังเป็นเพียงตัวอ่อนที่ยังไม่มีอวัยวะสมบูรณ์ ผมจึงเชื่อว่าหัวใจน่าจะเกิดก่อนสมองหรือถ้าเกิดพร้อมๆกัน หัวใจจะทํางานมากกว่าสมอง ดังนั้นจิตน่าจะอยู่ตรงหัวใจมากกว่าในสมองที่เรียกว่าหทัยรูป
จิตที่มารับอารมณ์เกิดเป็น วิญญาณทั้ง 6 นั้น ถ้าไม่มีอารมณ์ให้จิตรับรู้จิตจะไปอยู่ตรงไหน ( ไม่มอง ไม่สัมผัส ไม่ได้ยิน ไม่ลิ้มรส ไม่คิด) จิตจะล่องลอยออกจากร่างหรือไม่? ในความเป็นจริง จิตจะไม่ไปไหน จะกลับไปที่ฐานคือหทัยรูปและอยู่ในภวังค์ คือรับรู้ถึงความว่าง จิตในสถานะนี้เรียกภวังค์จิต เป็นจิตที่คอยรักษาภพภูมิหรือภพของมนุษย์ตลอดไปจนกว่าจะตาย
เคยอ่านเจอหนังสือของท่าน อาจารย์พร รัตนสุวรรณเคยกล่าวไว้ว่า จิตอยู่ในส่วนเล็กๆของหัวใจเรียกว่าหทัยรูป กําเนิดมาก่อนอวัยวะใดๆ เพราะต้องเกิดพร้อมกันกับจิตดวงที่ดับไปในขณะสมอง กําลังพัฒนาส่วนที่เชื่อมต่อกับจิตให้ทํางานร่วมกัน และจะทํางานสมบูรณ์แบบตอนโต คนเราถึงจําอดีตชาติไม่ได้ส่วนหนึ่งเพราะ สมองยังไม่พร้อมพัฒนาไม่โตพอ แต่พอสมองพัฒนาขึ้นเรื่อยๆก็ค่อยๆลืมอดีตไปจนหมดสิ้น เพราะสมองก็มีหน่วยความจำ RAM เหมือนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลความทรงจำในปัจจุบัน
แต่จิตก็เก็บความทรงจำแบบ ROM ที่ใช้เฉพาะตอนเปิดเครื่องคอม แต่ทั้งสองส่วนทํางานร่วมกัน คอมพิวเตอร์จะไม่เข้าไปล้วงข้อมูลใน ROM โดยเด็ดขาดแต่จะใส่ลงไปใน RAM ความทรงจำปัจจุบันจะอยู่ในRam ROM หรือ Bios เปรียบเสมือนจิตมนุษย์จะทํางานกําหนดพฤติกรรมของมนุษย์ในเบื้องต้น
ส่วนกรณีที่จิตดวงสุดท้ายดับไปในภพภูมิเดิม ถามว่าถ้าพ่อแม่ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันณ. เวลานั้น จิตจะไปอยู่ไหน เพราะจิตจะต้องเกิด-ดับ เกิด-ดับ อยู่ตลอดเวลา ไม่มีจิตดับๆๆๆ ไป 7 วันเพื่อรอเกิด ในกรณีนี้ ปฏิสนธิจิตจะสร้างกรรมชรูปหรือรูปที่เกิดจากกรรมขึ้นมาทันที ในรูปแบบรูปกายละเอียดที่ไม่ใช่ร่างกายแบบมนุษย์ นั่นคือร่างกายตัวตนแบบใหม่ที่ตามนุษย์มองไม่เห็น เช่น โอปปาติกะต่างๆ กรณีนี้ก็คงไม่มีคําถามว่าจิตอยู่ตรงไหน เพราะไม่มีร่างกายแบบกายหยาบแยกออกมา จิตก็คือตัวตนของโอปปาติกะโดยตรง
ในคัมภีร์อภิธรรมก็มี อธิบายเรื่องหทัยรูปซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของจิต มีความวิจิตรพิสดารเป็นอย่างยิ่ง
ถ้านักวิทยาศาสตร์สามารถค้นพบตําแหน่งของจิตได้จริงๆและศึกษาการทำงานของมันได้อย่างละเอียดลึกซึ้ง เราจะได้เห็นปัญจประดิษฐ์หรือ AI ที่มีจิตวิญญาณ มนุษย์ก็จะสามารถเปลี่ยนร่างกายได้ตามใจชอบแบบในหนัง Sci-Fi
โฆษณา