9 ส.ค. 2022 เวลา 20:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ก่อนตอบคำถามนี้ท่านต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า ต้องการผลตอบแทนการลงทุนในระยะยาว(ต่อปี) ที่มากหรือน้อยเท่าไหร่เพียงใด
ที่มั่นคงหรือมั่งคั่ง ถ้าคำตอบคือความมั่งคั่ง ผลตอบแทนที่สูง ธุรกิจธนาคารหรือหุ้นใหญ่นั้นจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายครับ
เพราะหุ้นใหญ่(Market capสูงๆ) ความสามารถที่จะทำกำไรเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวนั้นยากกว่า หุ้นเล็กที่ Market capยังต่ำๆ
เพราะธุรกิจของกลุ่มธนาคารนั้นเริ่มอิ่มตัวเนื่องจากหุ้นตัวใหญ่(เกือบทุกตัว)นั้นธุรกิจของเค้าได้ครอบคลุมและเข้าถึงในส่วนต่างๆในแทบจะทุกภาคส่วนของประเทศแล้วนั่นเอง
ปล.และหากนำไปเทียบเคียงกับประเทศที่ตลาดหุ้นและขนาดของเศรษฐกิจที่เค้าใหญ่กว่าเรามากๆ(เพื่อที่จะสะท้อนภาพในอนาคตของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมนั้นๆของเรา) เช่นจีนนั้นจะพบว่ากลุ่มธนาคารระดับประเทศของเค้า(เช่น ICBC) นั้นมี PE ประมาณ3เท่าปลายๆถึง 4เท่าต้นๆเท่านั้น และปันผลอยู่ที่ประมาณปีละ 8%กว่าๆ
การที่หุ้นตัวใหญ่ๆที่มีกำไรปีละหมื่นล้านหรือแสนล้านจะสามารถที่จะทำกำไรเพิ่มขึ้นได้อีกเท่าตัวเป็น สองหมื่นล้านหรือสองแสนล้านนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ยากกว่าการที่หุ้นตัวเล็กๆที่มีกำไรหลักร้อยสองร้อยล้าน ที่จะสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเป็นสองร้อยหรือสี่ร้อยล้าน เนื่องจากธุรกิจของเค้านั้นยังไม่ได้เข้าถึงครอบคลุมในส่วนต่างๆของประเทศนั่นเอง รวมทั้ง Market share ในส่วนของเค้าก็ยังสามารถที่จะขยายเพื่อที่จะไปกินในส่วนของคู่แข่งเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย
#เพราะราคาหุ้นในระยะยาวนั้นถูกขับเคลื่อนโดยกำไรของกิจการนั่นเอง การที่จะหวังให้ราคาหุ้นนั้นขึ้นได้อีกเป็นเท่าตัว เราก็ต้องหาหุ้นที่จะสามารถทำกำไรของกิจการของเค้าให้เพิ่มขึ้นได้เป็นอีกเท่าตัวเช่นเดียวกันครับ
#ทั้งนี้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นก็ย่อมที่จะต้องมาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน
ถ้าคำตอบของท่านคือเงินปันผลต่อปีเท่านั้น หุ้นใหญ่และหุ้นธนาคารคือคำตอบ แต่ถ้าคำตอบของท่านคือความมั่งคั่งในระยะยาว หุ้นตัวเล็กๆ Matkat cap ยังไม่สูงมากๆ คือคำตอบสุดท้ายครับ
2
ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ
Liu De Hua (Mr.China)
#ชุมชนวีไอ
#มือกระบี่ไร้นาม
โฆษณา