15 ส.ค. 2022 เวลา 02:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
พระเจ้าไม่ได้เลือกให้คุณถูกหวย 🧙😬
แม้โลกจะเข้าสู่ยุคที่หลายคนเลิกตามหาพระเจ้าแล้ว แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนยังคงตามหา มันเป็นทั้งความฝัน ความหวังและจุดพลิกผันของโชคชะตา
การต่อสู้กับโชคชะตาที่คุณกำหนดเองไม่ได้ และไม่มีใครกำหนดได้ จึงได้เริ่มต้นขึ้น…
“หวย” เกิดขึ้นราว ๆ ปี พ.ศ.2375 สมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งสมัยนั้นแตกต่างจากสมัยนี้ค่อยข้างเยอะ และกลุ่มผู้คนที่เล่นหวยก็เป็นคนจีนที่เรียกตนเองว่า “ชุมชนดอกไม้”
ในการก่อตั้งครั้งนั้นมีเหตุจากข้าวยากหมากแพง ผู้คนไม่ยอมใช้จ่าย แถมเอาเงินไปฝังดินอีกต่างหาก
แน่นอนว่าหวยได้กลายมาเป็นรายได้หนึ่งของรัฐบาล (เอ๊ะ ! รายได้ 🤨) แต่ปริมาณและความต้องการหวยในสมัยนั้นก็มีไม่พอที่รัฐจัดให้จึงมีการทำของเถื่อนขึ้นมาเกิดเป็นการพนัน
แต่รัฐบาลก็ควบคุมไม่ให้มีการพนันแต่ไม่ยกเลิกหวย ซึ่งหากยกเลิกจะเท่ากับยกเลิกรายได้ไปในตัวด้วย
ในรูปแบบของกติกาก็ต่างออกไปจากปัจจุบัน แต่เราจะไม่พูดถึงเพราะประเด็นที่เราจะพูดถึงคือสงครามระหว่างคุณและโชคชะตาได้เริ่มขึ้น
หวยนั้นเหมือนกับทอยลูกเต๋า 10 หน้า ที่มีตั้งแต่เลข 0 ถึง 9
ทันทีที่เราเริ่มทอยลูกเต๋า เราไม่มีทางรู้ได้ว่าเลขที่ออกจะเป็นเลขอะไรเลย เพราะทุกด้านมี “โอกาส” ออกได้เท่า ๆ กันหมด
และหวยยิ่งยากเข้าไปใหญ่ เพราะโอกาสที่เลขที่ออกจะเรียงตามลำดับเป๊ะ ๆ ของคุณทุกเลขนั้นเท่ากับ 1 เลขต่อ 1 ล้านเลขเลยทีเดียว !? 😰
แน่นอนว่าหวยไม่ได้มีรางวัลเดียว และคนส่วนมากไม่ได้หวังรางวัลที่ 1 เพราะตอนคำนวณหวยแทบไม่มีใครจดเลขหรือเขียนเลข 6 หลักเพื่อไปซื้อนั่นคือส่วนมากมองเลขท้าย 2-3 หลัก ทีนี้โอกาสถูกก็มากขึ้นเป็น 1 ใน 100 และ 1 ใน 1,000 ตามลำดับ
เราไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาที่จะให้เราเป็นหนึ่งในล้านคนเท่านั้นที่มีสิทธิ์ถูกเลือก และเรากำหนดเกณฑ์ใหม่เป็น “ขอแค่หนึ่งในร้อย” ก็เพียงพอ
ในทางวิทยาศาสตร์เราอธิบายโชคชะตานี้ว่าด้วยเรื่องของ “ความน่าจะเป็น”
แน่นอนว่าเราไม่ได้มีชีวิตเพื่อ “น่าจะ” ได้สิ่งที่ต้องการ เราทุกคนย่อมมี “ความคาดหวัง” เพื่อจะได้และอยากได้จริง ๆ
ทีนี้ เรามาดูราคาของความคาดหวังกันดีกว่า ว่าเรากำลังสร้างข้อตกลงที่ดีกับโชคชะตาหรือไม่
“ค่าความคาดหวัง” หรือทางคณิตศาสตร์คือ Expected Value
โอเค ลูกชิ้นไม่ใช่ครูสอนคณิตศาสตร์ ดังนั้น เราจะอธิบายความหมายของมันสั้น ๆ ว่า
“ราคาที่เราความคาดหวังที่เราต้องจากบนเกมแห่งโชคชะตา”
เราจ่ายค่าหวย 1 ใบ ราคา 80 บาท
(ในที่นี้เราจะมองหวยเป็น 80 บาท แม้ใครจะซื้อขายมากกว่านี้เราก็ไม่สนใจ 🫣)
เพื่อหวังเงินรางวัล 2,000 หรือ 4,000 บาท (รางวัลเลข 2 และ 3 หลักเรียงกันตามลำดับ) นั่นถือเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงมาก ในกรณีที่เราถูกรางวัล
บางครั้งคุณสามารถซื้อหวยเลขเดิมซ้ำ ๆ ได้เป็นปีโดยที่เมื่อได้รับรางวัลก็ไม่ทำให้เราขาดทุน นั่นฟังดูเป็นการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมดี…(มั้ง 😬)
แน่นอนว่าในทาง ”ความรู้สึก” ก็ดูจะถูกต้อง เราแค่ลงทุนเรื่อย ๆ ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงที่จะได้จะเสียอยู่แล้ว แต่ในการเอาชนะโชคชะตา เราต้องรู้ก่อนว่าความจริงแล้ว เรามีโอกาสชนะชะตาที่เทพกำหนดได้มากน้อยแค่ไหน
เกมพนันลูกเต๋า เป็นหนึ่งในเกมที่เชื่อว่าหลายคนคงเคยสัมผัสแม้ไม่ได้เล่นพนันกันจริง ๆ
กติกาก็คือ เลือกเลข 1 ถึง 6 มา 1 เลข ลงเงินคนละ 10 บาท จากนั้นทอยลูกเต๋อ 6 หน้า ใครสามารถเดาได้ตรงกับหน้าที่ออกรับไปเลย 20 บาท
ฟังดูเป็นสิ่งที่น่าเล่นดูนะครับ เพราะเราได้ผลตอบแทน 100% ทันทีที่เลขถูกเลย แต่แน่นอนว่าคุณต้องจ่ายมาในราคาของโชคชะตาที่ 5 ใน 6 นั้น เราจะสูญเสียเงิน 100% เช่นกัน
ป้ายหน้าร้านพนันแห่งหนึ่ง
ทีนี้ เรามารู้จักกับคนที่จะจ่ายเงินให้คุณและคนที่คุณจะจ่ายเงินให้เขากันดีกว่า คนเหล่านี้มีชื่อว่าแพ้และชนะ
จะเห็นว่า คุณชนะ จะตัวเล็กและอ่อนแอกว่าเพื่อนเล็กน้อย…น่าจะเล็กน้อยนะ 🙂
แน่นอนว่าคุณต้องจ่ายเงินให้กับนายแพ้คนละ 10 บาท และนายชนะจะจ่ายให้คุณ 20 บาท
ไม่ต้องกังวลไป เราไม่ได้เสียเงิน 40 บาทจริง ๆ หรอก เพราะผลลัพธ์นี้จะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า “เราหรือโชคชะตาที่เป็นคนเสียเงิน”
การคำนวณค่าความคาดหวัง (Expected Value)
จะเห็นว่าค่าใช้จ่ายแห่งโชคชะตาคือ 20/6 - 50/6 = -5 บาท
นั่นแปลว่า ยังไม่ทันทอยลูกเต๋า คุณก็เสียเงินให้กับเจ้ามือ 5 บาทเรียบร้อยแล้ว
ทีนี้การลงทุนครั้งนี้จะถือว่าสมน้ำสมเนื้อไหมนะ 👀
แต่มันคนละกรณีเดียวกัยกับหวยแหละ เพราะถ้ามองดี ๆ จะเห็นว่า ยิ่งเงินรางวัลมากเท่าไหร่ จำนวนก็จะติดลบน้อยลงเท่านั้น
นั่นหมายความว่าคุณเสียเงินให้กับหวนน้อยลง ๆ จนอาจจะไม่เสียเลย
ทีนี้เรามาคำนวณหวยกันแบบคร่าว ๆ ดูครับ
ผมจะยกตัวอย่างกรณีแค่เลข 2 ตัวท้ายเท่านั้นครับ นั่นคือ หวย 80 บาท กับเงินรางวัล 2,000 บาท กับโอกาสถูก 1 ใน 100
เสียอีกแล้วเกือบ 60 บาท
แน่นอนว่าคุณไม่ได้เสียเงินทีละ 59.2 บาทเข้ากระเป๋ารัฐบาลทีละครั้งหรอก
เพราะหวยมีถึง 9 รางวัล และแต่ละรางวัลมีการสุ่ม 2 ครั้ง อย่างเลขหน้าและท้าย 3 ตัว !!!
การลงทุนมีความเสี่ยง และโดยทั่วไป ยิ่งเสี่ยงมาก ผลตอบแทนยิ่งมากเหมือนกรณีที่เราหวังเอา 80 บาท ไปแลกกับผลตอบแทน 25 เท่า 50 เท่า และหลายเท่าจนถึง 75,000 เท่า 😱
ลูกชิ้นพูดถึงในกรณีที่ถูกรางวัลที่ 1 นะ 😅
โฆษณา