10 ส.ค. 2022 เวลา 03:54 • ธุรกิจ
“ดีแทค เน็ตทำกิน” ลงพื้นที่ จ.ระยอง อบรมเรื่องการทำตลาดออนไลน์ให้กับวิสาหกิจชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส เพื่อยกระดับความสามารถหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) สู่การนำดิจิทัลเชื่อมต่อภูมิปัญญาท้องถิ่น
คุณสุภาพ​ร​ ยอดบริบูรณ์ ประธานชมชุนปากน้ำประแส​ และประธานวิสาหกิจ​ชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส​ เล่าว่า บ้านประแสเป็นชุมชนดั้งเดิมคนที่อยู่ริมน้ำจะทำประมง ส่วนคนที่อยู่บนพื้นดินจะทำสวนผลไม้ เป็นชุมชนที่อยู่กันแบบเอื้ออาทร แต่ปัจจุบันสังคมเปลี่ยนไปเด็ก ๆ รุ่นใหม่ไปเรียนในเมือง การทำประมงซบเซา จึงมองหารูปแบบในการช่วยเหลือชุมชน โดยหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ก็เป็นรูปแบบหนึ่ง
1
“พี่เข้ามาขับเคลื่อนให้ชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยว หลังจากสร้างแบรนด์ให้กับผลิตภัณฑ์ในชุมชนแล้ว เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในชุมชนจากนักท่องเที่ยว และทำให้ชุมชนบ้านเก่าอายุกว่าร้อยปีตั้งแต่สมัยอยุธยาเป็นที่รู้จัก โดยเริ่มจากการทำถนนคนเดินจนเป็นที่รู้จัก และต่อยอดสู่การทำ CIV”
“เราต้องเริ่มจากทำให้ชุมชนเข้มแข็ง มีการรวมตัวกัน และสร้างอัตลักษณ์ของชุมชน ช่วงแรกทำตุ๊กตาสัตว์ทะเล ตัวเล็ก ๆ ก่อนพัฒนามาสู่การทำตุ๊กตาหลายขนาด”
คุณสุภาพ​ร​ บอกต่อว่า การเข้าร่วมเป็น CIV ไม่มีการบังคับว่าต้องทำอะไร แต่ให้เราเป็นตัวตนของเรา เป็นสินค้าของหมู่บ้าน ถือว่าเป็นโครงการที่ดีโครงการหนึ่งซึ่งชุมชนสามารถบูรณาการร่วมกันได้ รวมทั้งเราพยายามพัฒนาสิ่งที่เรามี เช่น ทำสาคูไส้เคย ข้าวเกรียบเคย โดยนำอัตลักษณ์ในชุมชนของเรามาทำเป็นอาหารในแบบของชุมชนเรา เพราะชุมชนของเรามีกะปิ ติดทะเล
“เราอยากให้เด็กรุ่นใหม่กลับมาชุมชนเราก็ต้องทำให้มีอาชีพ เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่กลับมา ปัญหาของชุมชนปากน้ำประแสกับดิจิทัล คือ เป็นชุมชนที่มีผู้สูงอายุ ที่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นทำไม่เป็น ซึ่งเรื่องของออนไลน์ดี ถ้าใช้เป็น และจะสอนอย่างไรให้เขาใช้ได้”
คุณสุภาพ​ร​ บอกว่า สิ่งที่อยากทำคืออยากเคลื่อนไหวข้อมูลในเพจเฟซบุ๊กเพื่อให้คนรู้ว่าชุมชนทำอะไร มีอะไร แต่พี่ยังเขียนไม่เก่ง อยากทำให้คนภายนอก และนักท่องเที่ยวเห็นชุมชนอย่างที่ชุมชนเป็น ไม่ปรุงแต่ง เป็นวิถีชุมชนประแสจริง ๆ
“พี่บอกคนในชุมชนเสมอว่า พี่จะเป็นคนขับเคลื่อนให้ อยู่แบบไหนขายแบบไหนขายแบบนั้น เดี๋ยวจัดการให้”
สำหรับคนที่ต้องการความเงียบสงบ บ้านปากน้ำประแสเป็นคำตอบ คนที่อยากหนีความวุ่นวายมาที่นี่ได้พักผ่อนจริง ๆ อยากให้คุณลองมาสัมผัสที่นี่ค่ะ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/VisitPrasae/
ติดตามสิทธิประโยชน์ คอนเทนต์ข่าว ธุรกิจ การตลาด
สาระความรู้เทคโนโลยี ที่มีคุณภาพจากทางดีแทค
💙dtacblog : https://dtacblog.co/
โฆษณา