10 ส.ค. 2022 เวลา 12:43 • กีฬา
ถ้าคุณอยากเก่งที่สุด คุณต้องทำอย่างไร โคบี้ ไบรอันต์ มีหลักการ Mamba Mentality เอาไว้ ซึ่งแม้เขาจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่หลักคิดนี้ยังอยู่กับโลกกีฬาตลอดไป
1
ปลายเดือนนี้ ถ้าหากโคบี้ ไบรอันต์ มีชีวิตอยู่ เขาจะมีอายุ 44 ปี ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่าตำนานแห่งวงการบาสเกตบอลจะจากโลกไปอย่างเร็วเกินควรขนาดนี้
การเสียชีวิตของโคบี้นั้น เป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน เพราะเหตุเกิดจากเฮลิคอปเตอร์ตก โดยในวันที่รู้ข่าว วงการกีฬาเต็มไปด้วยความโศกสลดเพราะมันคือความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่จริงๆ
2
ในฐานะนักกีฬา โคบี้ คือแชมป์ NBA 5 สมัย, ติดทีมออลสตาร์ 18 สมัย, ได้เหรียญทองโอลิมปิก 2 ครั้ง, ได้ MVP, เป็นตัวทำแต้มสูงสุดแห่งปี, เป็นแชมป์แสลมดั๊งค์ ฯลฯ เอ่ยชื่อรางวัลมาได้เลย เขาคว้ามาแล้วทุกอย่าง
ส่วนเรื่องนอกสนาม โคบี้ทิ้งสิ่งสำคัญให้โลกนี้ 1 อย่าง มันคือปรัญชาการใช้ชีวิตที่เรียกว่า จิตวิญญาณแห่งแมมบ้า หรือ Mamba Mentality
โคบี้มีสมญานาม ที่คนรู้จักกันในชื่อ Black Mamba คำถามคือชื่อนี้มาได้อย่างไร?
1
ย้อนกลับไปในปี 2003 โคบี้ในวัย 24 ปี เจอปัญหาชีวิตอย่างรุนแรง หลังจากเขาไปมีความสัมพันธ์กับเด็กสาววัย 19 ปี เหตุการณ์ก็ผ่านไปเหมือนจะไม่มีอะไร แต่เธอไปแจ้งความว่าโดนข่มขืน โคบี้ตอบโต้ทันที โดยบอกว่า สมยอมกันต่างหาก หลังคดียืดเยื้อมา 1 ปีก็สิ้นสุดลง เมื่อโคบี้ยอมจ่ายเงินไกล่เกลี่ยจำนวน 2.5 ล้านดอลลาร์
จะทำจริงหรือไม่ ไม่รู้ แต่จากเรื่องนี้ ทำให้เป็นจุดอ่อนสำคัญของเขาทันที ที่ทำให้โดนแฟนบอลทีมอื่นนอกจากเลเกอร์ส รุมด่า รุมแซว ทุกแมตช์ที่เขาไปลงแข่งเกมเยือน แน่นอน มันส่งผลกระทบต่อจิตใจของโคบี้มาก
2
เพื่อให้ตัวเองยืนหยัดได้ ในสถานการณ์ที่โดนคนทั้งประเทศเกลียด โคบี้จึงสร้าง "ตัวตนที่สองของเขาขึ้นมา" หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า Alter Ego
1
การสร้าง Alter Ego ขึ้นมา เป็นกลยุทธ์ที่เซเล็บหลายๆ คนใช้ คือนิสัยปกติเป็นอย่างหนึ่ง แต่พอขึ้นเวทีก็จะเป็นอีกคนหนึ่งเลย ตัวอย่างเช่น บียองเซ่ตอนวัยรุ่น นิสัยส่วนตัวก็เป็นคนน่ารัก ไนซ์ แต่พอขึ้นเวที เธอจำเป็นต้องสร้างตัวตนที่สองขึ้นมาชื่อ "ซาช่า เฟียร์ซ" โดยซาช่าจะเป็นคนที่มีบุคลิก เซ็กซี่ มั่นใจ เป็นอีกคนนึงเลยที่ไม่ใช่เธอ
1
โคบี้นั้น เป็นคนพูดน้อย เก็บตัว ดังนั้นพอเจอดราม่าหนักๆ เข้ามาไม่รู้จะรับมือยังไง เขาเลยสร้าง Alter Ego ขึ้นมา ในชื่อ Black Mamba (แบล็คแมมบ้า) โดยเป็นคนที่มั่นใจ ห้าวหาญ พูดจา Trash Talk ได้โดยไม่เกรงกลัวใคร
2
ชื่อของ Black Mamba นั้น โคบี้เอามาจากภาพยนตร์ที่เขาชอบ คือเรื่อง Kill Bill ตัวเอกของเรื่อง อูม่า เธอร์แมน เป็นมือสังหารที่ร้ายกาจที่สุดในโลก เธอมีโค้ดเนมว่า Black Mamba ซึ่งเป็นชื่อของงูชนิดหนึ่งที่มีพิษร้ายแรงมาก โคบี้รู้สึกว่าเออ มันใช่เลย ดังนั้นเขาก็เลยสร้างตัวตนอีกคนที่ชื่อ Black Mamba ขึ้นมา
1
จริงๆ โคบี้ใช้แนวทาง Alter Ego อยู่แค่แป้บเดียว เขาก็กลับมามีความมั่นใจเหมือนเดิมแล้ว แต่หลังจากเริ่มใช้ตัวตน Black Mamba เขาก็ชอบชื่อนี้มากๆ มันเลยกลายเป็นฉายาของเขาไปจนสิ้นสุดอาชีพนักบาสเกตบอล
กลับมาที่ความหมายของ Mamba Mentality ความจริงมันคืออะไรกันแน่?
คำตอบคือ เป็น "แนวทางการทำงานของโคบี้" ที่อธิบายว่าเขาประสบความสำเร็จในอาชีพนักกีฬาได้อย่างไร เขาเชื่อมั่นว่า ถ้าหากคุณเป็นนักกีฬาแล้วลองทำตามวิธีนี้ โอกาสที่จะไปรุ่งก็มีสูงมาก
1
โคบี้อธิบายหลักการของเขาอย่างเข้าใจง่ายนั่นคือ "ไม่ว่าเมื่อไหร่ การทำงานหนัก เอาชนะพรสวรรค์เสมอ"
3
โคบี้เล่าว่า "จิตวิญญาณของแมมบ้าคือการที่คุณทำงานหนักกว่าคนอื่น และเชื่อมั่นว่าการฝึกซ้อมแบบซีเรียส จะทำให้คุณมีผลงานในสนามดีขึ้น ถ้าคุณไม่ศึกษาแท็กติกการเล่น ไม่เตรียมตัว ไม่ฝึกซ้อม ผลการแข่งขันก็จะเกิดขึ้นจากดวงชะตาล้วนๆ และคนอย่างผมจะไม่เสี่ยงดวงกับอะไรทั้งนั้น"
3
มีนักกีฬาหลายคน ที่ซ้อมไปตามหน้าที่ ตามโปรแกรม แล้วค่อยไปทุ่มเทตอนแข่งจริง แต่โคบี้ยืนยันว่า วิธีแบบนั้นใช้ได้ผลไม่นานหรอก อาจจะมีฟลุ้กชนะบ้างบางครั้ง แต่ในระยะยาว ไม่มีทางยืนหยัดได้
2
"ผมยกตัวอย่างนะ ถ้าหากคุณต้องการเป็นนักบาสเกตบอลที่เก่งที่สุด คุณต้องฝึกซ้อม ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ถูกไหม แล้วทีนี้ ถ้าคุณตื่นนอน 10 โมงเช้า กว่าจะได้เริ่มซ้อมก็เที่ยงแล้ว คุณซ้อม 2 ชั่วโมง เที่ยงถึงบ่ายสอง จากนั้นคุณพักเหนื่อย แล้วกลับมาซ้อมอีกทีตอน 6 โมงเย็น ซ้อมจาก 6 โมงเย็นถึงสองทุ่ม จากนั้นคุณกลับบ้าน กินข้าว ไปนอนหลับ แล้ววนลูปใหม่ มาเริ่มซ้อมเที่ยงของวันรุ่งขึ้น นั่นแปลว่าทุกๆ วัน คุณจะได้ซ้อมแค่วันละ 2 รอบ"
2
"แต่สิ่งที่ผมทำนั้น คุณลองคิดตามนะ ถ้าเราตื่นตั้งแต่ตี 3 เริ่มซ้อมตอน 4.00 - 6.00 กลับบ้าน กินข้าวเช้า พักผ่อนเล็กน้อย กลับมาซ้อมต่อตอน 9.00-11.00 พักผ่อนแล้วกลับมาซ้อมอีกที 14.00-16.00 พักผ่อนแล้วกลับมาซ้อมอีกที 19.00-21.00"
3
"คุณเห็นไหมว่า เมื่อผมเริ่มต้นซ้อมจากตอนตี 4 มันแปลว่า ปริมาณการฝึกซ้อมที่ผมทำ มันมากกว่าคนปกติขนาดไหน"
"ถ้าคุณทำแบบนี้ซ้ำไปเรื่อยๆ เป็นปี ช่องว่างของคุณกับคู่แข่งของคุณ มันจะฉีกหนีห่างกันไปเรื่อยๆ กว้างขึ้น กว้างขึ้น และกว้างขึ้น"
"และถ้าคุณทำแบบนี้ซ้ำๆ ไป 5 หรือ 6 ปี มันไม่สำคัญอีกแล้ว ว่าพวกเขาจะพยายามเร่งสปีดให้ตายในช่วงซัมเมอร์ขนาดไหน คู่แข่งของคุณไม่มีวันจะไล่คุณทันแน่นอน เพราะเขาตามหลังคุณไป 5 ปีเต็มๆ แล้ว"
1
คำอธิบายของโคบี้คือ ถ้า 1 วัน คุณซ้อมมากกว่าคนอื่น 2 เซสชั่น แล้วคุณทำซ้ำๆ แบบนี้ไป 1 ปี แปลว่าคุณจะซ้อมมากกว่าคนอื่น 730 เซสชั่น
ถ้า 2 ปี ก็เป็น 1,460 เซสชั่น
ถ้า 3 ปี ก็เป็น 2,190 เซสชั่น
ถ้า 4 ปี ก็เป็น 2,920 เซสชั่น
ถ้าหากพรสวรรค์ใกล้เคียงกัน ก็จะตัดสินแพ้ชนะที่ปริมาณการซ้อม แล้วด้วยการซ้อมที่แตกต่างกันขนาดนี้ คุณจะกลายเป็นคนที่เก่งที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัยเลย
เพราะการจะเป็น The Best ในวงการใดก็ตาม ไม่มีทางที่จะได้มาเพราะโชคช่วย แต่มันต้องผ่านการทำงานหนัก ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก ยิ่งขึ้นไปสูงมากขึ้นเท่าไหร่ คนที่จะยืนหยัดอยู่ได้ในจุดนั้น ต้องเป็นของจริงเท่านั้น
ข้อดีอีกอย่าง ที่โคบี้เห็นจากการซ้อมหนัก คือมันจะทำให้คุณรับมือกับแรงกดดันได้ดีมาก "มันจะมีบางครั้ง ที่คุณคิดว่า โอ๊ยนี่คือโมเมนต์สำคัญในชีวิตเหลือเกิน เป็นลูกยิงที่คุณพลาดไม่ได้ ถ้าคิดแบบนั้น คุณจะเพิ่มแรงกดดันให้ตัวเองอย่างมาก แต่ลองคิดดูนะ ว่าถ้าหากคุณซ้อมชู้ตบาส หลายร้อย หลายพันลูก เป็นประจำอยู่แล้ว ในจังหวะกดดันแบบนั้น คุณจะรู้สึกว่า ก็แค่ชู้ตอีกลูกตามที่ซ้อมมา" ปัญหาที่ดูเหมือนยาก ก็จะง่ายขึ้นไปเลย ถ้าคุณมีความพร้อมอยู่แล้ว
3
โคบี้ ไบรอันต์ ประกาศอำลาวงการบาสเกตบอลในปี 2016 โดยทีมลอสแองเจลิส เลเกอร์ส จัดงานรีไทร์เบอร์เสื้อ 8 และ 24 ของโคบี้ ซึ่งในงาน โคบี้ได้กล่าวสปีช ที่จับใจคนฟังอย่างมากว่า
"มันจะมีบางช่วงเวลาที่คุณต้องยอมตื่นเช้ากว่าปกติ หรือต้องนอนดึกอย่างมาก เพื่อมาทำงานหนัก และจะมีบางวันที่คุณไม่อยากจะทำอะไรเลยเพราะคุณเหนื่อยเกินไป และรู้สึกว่าตัวเองไม่เห็นต้องหักโหมขนาดนั้น แต่สุดท้ายถ้าคุณกัดฟันลุกขึ้นมาทำมันให้เสร็จอยู่ดี ถ้าคุณมีความมุ่งมั่นขนาดนั้น รู้ได้เลยว่าฝันของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม มันกำลังจะเป็นจริงแล้ว"
14
โคบี้ ไบรอันต์ เสียชีวิตใน วันที่ 26 มกราคม 2020 แต่แน่นอนว่า ปรัชญา Mamba Mentality จะคงอยู่ตลอดไปคู่กับวงการกีฬา มันเป็นคำสอนจากคนที่เคยอยู่จุดสูงสุดของวงการบาสเกตบอล ว่าถ้ามุ่งมั่นยอมทำงานหนัก แน่นอนว่า คุณย่อมจะได้บางอย่างตอบแทนกลับมาเสมอ
"If you want to be the best, you need to outwork the rest"
4
เพราะถ้าคุณอยากจะเป็นคนเก่งที่สุด ก็แน่นอนไม่ใช่หรือ ที่คุณต้องให้ใจกับมัน และทำงานหนักยิ่งกว่าใครทั้งนั้น
#MAMBAMENTALITY
โฆษณา