10 ส.ค. 2022 เวลา 15:02 • ความคิดเห็น
สาเหตุที่หมดความมั่นใจก็เพราะ "ความกลัว" กลัวว่าถ้าทำแล้วจะผิดพลาดอีก กลัวความจริงที่ว่าเราไม่เก่ง ไม่ได้เรื่อง วิธีแก้คือต้องปรับที่ mindset แล้วความมั่นใจจะกลับมาในรูปแบบของ "ความกล้า" กล้าที่จะทำในสิ่งที่เคยผิดพลาด และกล้าที่จะทำแม้มันจะผิดพลาดอีกก็ตาม
1.เข้าใจว่าทุกคนสามารถทำผิดพลาดได้ตลอดเวลา เราเป็นแค่มนุษย์ธรรมดาเอง ไม่ได้มีอำนาจควบคุมทุกอย่างให้เป็นไปตามใจได้อยู่แล้ว
2.ทุกครั้งที่ทำผิดพลาดอย่าพึ่งรีบตบตีด่าตัวเอง ชั้นมันโง่ ชั้นมันไม่ได้เรื่อง เสียใจได้ ผิดหวังได้ แต่ก็อย่าลืมใจดีกับตัวเองด้วย ให้อภัยตัวเองบ้าง
3.ยอมรับความจริงให้ได้ถ้าความผิดพลาดนั้นเกิดจากตัวเราเอง เช่น วางแผนไม่รอบคอบ จัดการเวลาไม่ดี ฝึกฝนมาไม่มากพอ ซึ่งความจริงเหล่านี้ไม่ได้แปลว่าเราเป็นคนไม่ได้เรื่อง เพราะทุกอย่างสามารถฝึกฝนและพัฒนาได้ตลอดเวลา
4.มองความผิดพลาดเป็นการเรียนรู้ ถึงเราจะยังไม่รู้ว่าทำแบบไหนถึงจะสำเร็จ แต่อย่างน้อยเราก็รู้แล้วว่าทำแบบไหนมันไม่เวิร์ค ครั้งหน้าเราจะได้ไม่กลับมาทำซ้ำแบบเดิมอีก
5.ความผิดพลาดคือครูที่ดีที่สุด คือบทเรียนที่หาซื้อหรืออ่านจากตำราเล่มไหนก็ไม่ได้เท่าเรียนรู้เองเจ็บเองจริงๆ คิดได้แบบนี้วันนึงคุณอาจจะหันกลับมาขอบคุณความผิดพลาดก็ได้นะ
โฆษณา