10 ส.ค. 2022 เวลา 17:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
อิหร่านจ่ายค่าสินค้านำเข้าด้วย Crypto เป็น ครั้งแรก
สำนักข่าว Tasnim รายงานว่าทางอิหร่านได้สั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศเป็นครั้งแรก โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่ได้ระบุว่า Crypto สกุลใดที่ใช้ในทำธุรกรรมครั้งนี้ และเพื่อไม่ให้ประเทศที่ไม่เป็นมิตร ตามคว่ำบาตร Crypto สกุลนั้นได้ เช่น สกุลเงิน Crypto ของเกาหลีเหนือ
สื่อ รายงานว่า ทางAlireza Peyman-Pak รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของอิหร่านกล่าวบน Twitter ว่า
ภายในสิ้นเดือนกันยายน 2022 เราจะใช้คริปโตเคอเรนซี่และสัญญาอัจฉริยะให้อย่างแพร่หลายกับการค้าต่างประเทศของอิหร่าน โดยกำหนดประเทศเป้าหมายที่เขารับ Crypto ในการชำระค่าสินค้า
1
รายงานของ Trading Economics อิหร่านนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศส่วนใหญ่จากประเทศจีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย และตุรกี เป็นต้น
ที่ผ่านมาหลายสิบปี สหรัฐทำลายเศรษฐกิจอิหร่านด้วยการคว่ำบาตรคล้ายรัสเซียใน ภาคน้ำมัน การธนาคาร และการขนส่งของประเทศ ทำให้อิหร่านประสบปัญหาทางเศรษฐกิจมานานหลายทศวรรษ
1
ดังนั้น ในปี 2019 รัฐบาลอิหร่าน ได้แก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่ออนุญาตให้มีการทำเหมืองขุด Crypto ในท้องถิ่น สำหรับการชำระเงินเพื่อนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศได้
และตอนนี้ชาวจีนไปลงทุนทำเหมืองขุด Crypto กันมากในประเทศนี้ เนื่องจากในประเทศจีน มีข้อจำกัดมาก
นักวิชาการ ชี้ว่า การเปลี่ยนวิธีการชำระเงินผ่าน Crypto นั้น จะทำให้เตหะรานสามารถหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยไม่ยากนัก
เพราะสกุลเงิน crypto มีเป็น 1,000 กว่าสกุล สามารถโอนย้ายเปลี่ยนไปมาได้ และคงยากที่สหรัฐ จะตามคว่ำบาตรสกุลเงิน crypto ทุกสกุล
โฆษณา