13 ส.ค. 2022 เวลา 02:30 • การศึกษา
"เงินซื้อความสุข" ไม่ได้จริงหรอ ?
หรือเป็นคำพูดเพื่ออวดว่าตัวเองมีเงินเท่านั้น...
2
เรามักได้ยินคำพูดที่พร่ำสอนตั้งแต่ยังเด็กว่า "เงินซื้อความสุขไม่ได้ " เอาเข้าจริงแล้วมันอาจจะเป็นแค่มายาคติ เราเองก็รู้คำตอบของเรื่องนี้ดีอยู่แล้วว่า "เงินซื้อความสุชได้"
รายได้ที่สูงขึ้น ย่อมทำให้คุณภาพชีวิตดียิ่งขึ้น
รายได้มากขึ้นส่งผลให้ผู้คนมีความสุขมากขึ้นเช่นกัน
- Matthew Killingsworth นักวิจัยอวุโสจาก Penn’s Wharton School เขียนรายงานวิจัยเอาไว้ จากการสำรวจหลากหลายระดับแล้ว พบว่า "ความสุขที่เพิ่มขึ้นสัมพันธ์กับรายได้ที่เพิ่มขึ้น
หมายความว่า เมื่อมีเงินมากขึ้น คุณก็มีทางเลือกในการใช้ชีวิตมากขึ้น"
1
- เห็นได้ชัดในปัจจุบันที่มีโรคระบาด ผู้คนใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน หรือบางคนถูกพลัดพรากงานที่ชอบไป หรือต้องยอมทนทำงานที่ไม่ชอบ เพื่อจะหางานที่เหมาะสมมาทดแทนได้ในภายหลัง รายจ่ายเท่าเดิมหรือมากขึ้น แต่รายรับลดน้อยลง ส่งผลกระทบในการใช้ชีวิตไม่มากก็น้อย
- คิลลิงวอร์ธเก็บข้อมูลจากผู้คนกว่า 33,391 คน อายุระหว่าง 18-65 ปีในสหรัฐอเมริกาเป็นการรายงานถึงประสบการณ์ถึงความสุข ความเป็นอยู่ที่ดี 1,725,994 ชิ้น โดยตั้งคำถามเรื่องการนิยามความสุขอย่างไร เป็นมาตรวัดความเป็นอยู่ที่สะท้อนถึงความพอใจในชีวิต
- คำตอบที่ได้นั้นสะท้อนให้เห็นว่าผู้คนส่วนใหญ่พิจารณาเรื่องเงินเป็นดั่งมาตรวัดความพึงพอใจในชีวิตและสะท้อนความสุข เมื่อคุณมีทุกอย่างที่ต้องการและมีความสุขในการใช้ชีวิต
- แม้บางคนอาจจะบอกว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้ นั้นเป็นเพราะเขาอิ่มตัวแล้ว หรือพูดเพื่ออวดว่าตัวเองมีเงินเท่านั้น เงินยังมีอีกหลายคนที่เงินจำเป็นสำหรับเขา เงินมีอิทธิพลต่อการสร้างความสุข ดังนั้น คำกล่าวที่ว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้อาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป
1
หากไม่อยากพลาดข่าวสาร และความรู้การเงินน่าสนใจ อย่าลืมกดติดตามเพจ THE MONEY ร่วมสนับสนุนเพจ เพื่อเป็นกำลังใจเขียนบทความในครั้งต่อไป
โฆษณา