11 ส.ค. 2022 เวลา 02:59 • ธุรกิจ
ฟาร์มกบฝ้ายคำ ตำนานฟาร์มกบของเชียงใหม่ที่เปิดมาร่วม 30 ปี
กบ สัตว์เศรษฐกิจของไทยที่อุดมไปด้วยโปรตีนและเป็นแหล่งอาหารชั้นเยี่ยมที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน กว่าจะหากบตัวอ้วนเนื้อเด้งๆ ได้มันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าไม่ใช่แค่บ้านเราที่บริโภคเนื้อกบต่างประเทศเขาก็บริโภคด้วยเช่นกันจึงทำให้กบขาดแคลน แต่ถ้าพูดถึงแหล่งที่มาของกบเชื่อว่าหลายคนคงยังไม่รู้ว่ากบก็มีฟาร์มเหมือนกัน
เอพพิซเต้ ชวนทุกคนมารู้จักอาชีพฟาร์มกบที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับเกษตรไทยอย่าง ลุงไข่-สมศักดิ์ คำแก้ว เจ้าของฟาร์มกบฝ้ายคำ เชียงใหม่
ตำแหน่งอยู่ไม่นานแต่ตำนานอยู่ตลอดไปเช่นเดียวกันฟาร์มกบฝ้ายคำตำนานฟาร์มกบของเชียงใหม่ที่เปิดมาร่วม 30 ปี ลุงไข่เล่าให้ฟังว่า ผมเริ่มทำฟาร์มกบมาตั้งแต่ปี 2537 ก่อนนั้นผมทำเกี่ยวกับซ่อมรถ ขายรถกับพี่เขย
แต่พออายุได้ 25 ปี กลับมาอยู่บ้านที่ก็เริ่มขายกบ เพราะตอนนั้นเราคิดอยู่แล้วว่าธุรกิจเกี่ยวกับกบแทบจะไม่มี เราก็เห็นว่ากบน่าจะเป็นสัตว์ธุรกิจที่คนไทยไม่ค่อยนิยมทำกัน และมันน่าจะเติบโตในอนาคต และนี่กลายเป็นจุดเด่นเพราะว่าเราทำมานาน ชื่อเสียงที่เราสะสมมาด้วยเพราะตั้งแต่ผมทำธุรกิจมาผมไม่เคยหยุดและที่สำคัญคือเราจะขายลูกกบที่แข็งแรงให้เกษตรกรเท่านั้นเราต้องซื่อตรงต่อลูกค้า
กบคืออะไร
สำหรับคนทั่วไป กบ อาจจะคือสัตว์สี่เท้าสะเทินน้ำสะเทินบก แต่สำหรับลุงไข่ กบ มันแปลได้หลายอย่าง สำหรับผม เราทำกบขึ้นมาเป็นธุรกิจ ดังนั้นกบก็คือเงิน ถ้าเราทำถูกวิธี ไม่ทำให้เสียหายนี่ก็คือเงินทั้งนั้น อีกอย่างผมไม่เคยเอากบที่เลี้ยงมาทำอาหารกิน เพราะเขาเป็นเหมือนผู้มีพระคุณที่ทำให้เรามีกินมีใช้ได้อย่างทุกวัน
กบก็เลือกที่อยู่อาศัย
ลุงไข่บอกว่า ก่อนจะเลี้ยงกบเราต้องศึกษาสถานที่ให้เหมาะกับสายพันธุ์ที่เราจะเพาะ เพราะกบแต่ละพื้นที่จะไม่เหมือนกัน สำหรับที่ฟาร์มผม ผมทำการศึกษาอยู่ตลอดเวลา สายพันธุ์กบนี้ต้องเลี้ยงลักษณะยังไง ให้น้ำหนักดีไหม จนตอนนี้เรายึดเลี้ยงกบสายพันธุ์ภาคตะวันออกเฉียงกลางเรียกว่า กบจาน พันธุ์สีทอง มาเป็นเวลากว่า 10 กว่าปี เพราะว่าตัวมันจะใหญ่ให้น้ำหนักดี
เนื้อกบสุดยอดแหล่งโปรตีน
ขากบเนื้อแน่นๆ อุดมไปด้วยโปรตีนและกบยังสามารถนำมาทำสารพัดอาหารไม่ว่าจะเป็น แกงแคกบ กบอั่ว น้ำพริกกบและ อีกมากมาย ลุงไข่บอกว่า ถ้าคุณได้ลองกินเนื้อกบสักครั้งแล้วจะติดใจ เพราะโปรตีนในกบมันสูงกว่าสัตว์ชนิดตัวอื่นๆ ด้วยอาหารที่เราให้กบกินโปรตีนสูงมาก การจะเลี้ยงสัตว์อะไรให้ได้ผลผลิตดี สำคัญมากคือเรื่องอาหารที่ให้เขากิน อย่างบางคนให้กบกินอาหารปลาดุกซึ่งผมไม่แนะนำนะครับ ผมแนะนำให้ใช้อาหารกบโดยตรง
ซึ่งการให้อาหารกบเราสามารถให้เช้าเย็นแล้วแต่เราจะให้ อย่างกบพันตัวใช้อาหารหนึ่งกระสอบต่อเดือนสำหรับเบอร์หนึ่ง อาหารกบมันจะมีสามเบอร์ใช้เลี้ยงสำหรับกบในแต่ละเดือน ถ้าครบสามเดือนเมื่อไหร่กบก็พร้อมออกจำหน่ายได้แล้ว กบเป็นสัตว์ที่ตรงเวลาเราสามารถกำหนดเวลาในการจำหน่ายได้ ทุกวันนี้ตลาดทั้งไทยและเมืองนอกเริ่มกินกบที่ฟาร์มเราเยอะเลยแต่ว่าของมันขาดแคลนมันจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เพราะกบเป็นของพื้นเมืองเราไม่จำเป็นต้องโปรโมท ส่วนมากคนไทยนิยมกิน เพื่อนบ้านต่างประเทศก็มาซื้อของเราด้วย
ทำง่ายหากเราเข้าใจในหลักการ
ในการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นมันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยอย่างแรกเราต้องเข้าใจถึงหลักการและความต้องการของตลาดว่าเขาต้องการอะไร อย่างลุงไข่บอกว่าการจะทำธุรกิจฟาร์มกบ ถ้าใครทำได้มันก็ดีแต่ว่าทำแล้วจะรอดไหมก็อีกเรื่องหนึ่งเพราะว่าการทำธุรกิจนี้เกิดความเสียหายเยอะ สำหรับผู้ที่ต้องเริ่มทำผมก็จะแนะนำว่า
ต้องดูและหาสถานที่ หลังจากนั้นทำบ่อ แล้วก็แช่บ่อไว้ 7 วัน โดยใช้น้ำปูนในการฆ่าเชื้อ
หาลูกกบ ลูกกบก็มีขายอยู่หลายที่แต่คุณต้องศึกษาว่ากบสายพันธุ์ไหนเหมาะกับสถานที่ที่คุณทำเพราะกบแต่ละสายพันธุ์จะมีลักษณะการเลี้ยงแตกต่างกันออกไป
เราต้องแยกบ่อ แยกเพศ และอายุกบ เพราะสัตว์ประเภทนี้เวลาเราปล่อยด้วยกัน ตัวผู้มันจะรีดไข่ตัวเมียด้วยความที่เราทำแม่พันธุ์ไว้ให้พร้อมตลอดเวลา ถ้าเราเอาตัวผู้ใส่ไว้ที่บ่อด้วยกันมันจะรีดไข่ตัวเมียออก เพราะว่าสัตว์จำพวกนี้ถ้าเวลาฝนตก หรืออากาศเปลี่ยนมันจะผสมกันทันที ดังนั้นเราจำเป็นต้องแยกกบตัวผู้และตัวเมียออกจากกัน
กบเป็นสัตว์ที่เกิดออกมาได้ไม่กี่วัน หรือที่เรียกว่าลูกอ็อดมันก็กินกันเอง และอย่างการวางแพในบ่อก็เพื่อที่จะให้ลูกกบไม่จมน้ำแต่บางคนเข้าไม่รู้ ดังนั้นผมถึงบอกว่า เราต้องเข้าใจในหลักการตรงนี้ก่อน
การเลี้ยงกบก็เหมือนการมีภรรยา
อยากได้อะไรเราก็ต้องทำสิ่งนั้น ถ้าอยากได้ลูกกบที่แข็งแรงก็ต้องเริ่มตั้งแต่จุดเริ่มต้น ลุงไข่บอกว่าถ้าสมมติว่าเราอยากจะมีลูกเราก็ต้องบำรุงคนเป็นแม่ก็เหมือนกันกับกบ เราต้องบำรุงแม่พันธุ์ไว้ เราต้องให้วิตามินเขา แม่พันธุ์พร้อมเมื่อไหร่เราถึงจะนำมาเพาะ ตั้งแต่ทำธุรกิจผมไม่เคยจ้างเขาทำเลยเพราะว่าการจ้างคนมาดูแลของมีชีวิตเขาจะทำให้เราไม่ดีไม่เหมือนกับเราทำเองจ้างเขาเขาทำเสร็จได้เงินเขาก็ไปแล้ว เขาไม่ได้ใส่ใจ
อย่าเราทำธุรกิจสองคนกับแฟนเรารู้วิธีการเลี้ยงทุกอย่าง ช่วงแรกๆ ที่เราทำธุรกิจนี้มันยังไม่ค่อยบูม เวลาที่เราขายก็ค่อนข้างลำบากแต่ระยะหลังตลาดไปได้ดี เพราะว่าคนเริ่มเปิดใจ เมื่อก่อนคนชอบบอกว่ากบมันไม่สะอาดสกปรก แต่กบที่เราเลี้ยงเราดูแลควบคุมเรื่องอาหาร และสถานที่อาศัยของกบด้วย ตอนหลังมาคนก็เริ่มเข้าใจละว่ากบที่ฟาร์มมันสะอาด
สะสมประสบการณ์
ลุงไข่บอกว่า ประสบการณ์คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานเพราะว่าการเรียนที่นั่งอยู่แค่ในห้องกับภาคปฏิบัติมันไม่เหมือน ดังนั้นที่ฟาร์มเปิดโอกาสให้คนทั่วไปเข้ามาเรียนรู้ พูดคุย ผมภูมิใจที่สร้างธุรกิจตัวนี้ขึ้นมาได้ ทั้งๆ ที่ความรู้ของผมมีอยู่แค่นี้ แต่การจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จต้องบอกตรงๆ ว่าถ้าใจรักมันก็ทำได้ทุกอย่างและ เราต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดต้องไม่หยุดนิ่งอยู่แค่นี้ ถ้าอันไหนไม่ดีเราก็ต้องปรับเปลี่ยน
คติใจของฟาร์มเราก็คือ ถ้าเราขายลูกกบเราไปแล้วหากมันเสียหายเราเคลมให้เลย เราไม่ยอมให้ลูกค้าขาดทุนเด็ดขาด
ถ้าเราลองมองสิ่งรอบๆ ตัวที่ไม่ใช่แค่มุมมองด้านเดียว เราอาจจะเจอสิ่งที่มหัศจรรย์ที่เราคาดไม่ถึง ฟาร์มกบฝ้ายคำบอกว่า จริงๆ แล้วกบมันเป็นสัตว์เศรษฐกิจ คนก็กินเยอะ แต่ทำไมมันไม่มีฟาร์มเหมือนฟาร์มไก่ ฟาร์มหมู
ดังนั้นถ้าเกิดว่าเราเริ่มทำมันน่าจะขายได้เราก็เลยเริ่มทำขึ้นมา แต่ปรากฏว่าไม่มีศูนย์ราชการเข้ามาซัพพอร์ตเราเยอะ อย่างสมมติว่าหมูติดโรค รัฐบาลก็เข้าซัพพอร์ต สนับสนุนมีค่าใช้จ่ายให้แต่พอมาเป็นฟาร์มกบ กบติดโรคเราต้องแบกภาระคนเดียว อาหารแพงเราก็ต้องแบกรับภาระคนเดียวอีก ถ้าเป็นได้ก็อยากจะให้คนเข้ามาสนใจในอาชีพนี้ อย่างภาคเหนือ ประมง สัตว์น้ำ คนก็จะไม่เข้าใจว่าประมงเชียงใหม่เป็นยังไง เราก็อยากให้คนเข้ามารู้จักและทำความเข้าใจในอาชีพนี้อาชีพฟาร์มกบให้เยอะมากขึ้น
เพชรไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนมันก็คือเพชร แต่หากไม่เจียระไนเราคงไม่เห็นถึงคุณค่าของมัน ก็คงจะเหมือนกับอาชีพเลี้ยงกบที่เราต่างบริโภคกันแพร่หลายแต่กลับเป็นอาชีพที่หลายคนไม่นึกถึง เอพพิซเต้เชื่อว่าถ้าเราช่วยกันสนับสนุน กบจะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้ใครต่อใครอีกมากมาย
ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก ลุงไข่-สมศักดิ์ คำแก้ว เจ้าของฟาร์มกบฝ้ายคำ เชียงใหม่
สามารถติดตามฟาร์มกบฝ้ายคำ เชียงใหม่ ได้ที่: https://www.facebook.com/Farmkopfaikam
โฆษณา