15 ส.ค. 2022 เวลา 11:30 • ข่าวรอบโลก
เราเข้าใกล้สู่ยุคสงครามแล้ว
สรุปมาจาก 2 เรื่องที่รวมเป็น 1 สถานการณ์โลกที่เสี่ยงต่อการเกิดสงครามโลกคือ สวีเดน+ฟินแลนด์เข้านาโต้และจีนประกาศใหม่สมุดปกขาวว่าด้วยไต้หวัน
เมือวันที่ 8 สค 65 ที่ผ่านมาครบรอบ 77 ปีที่สหรัฐทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกลงที่ฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เมือมองในสถานะปัจจุบัน หลังจากระเบิดลูกนั้น วันนี้ผมคิดว่าเราเข้าใกล้สงครามนิวเคลียร์มากที่สุด เปรียบได้กับปืนที่ขึ้นลำกล้องรอ ขาดแต่ฝางเส้นสุดท้ายเท่านั้น
75 ปี ที่มนุษย์ทำเป็นจำแต่ไม่จำ
เมือมองดูปมขัดแย้งต่างๆรอบตัวเรา บ้างคนออกมายิงขาตนเอง แทงหลังกันเอง สงครางแย่งชิงเมืองขึ้นรูปแบบใหม่ที่เรียกว่าพันธมิตรผ่านทางเศรษฐกิจ และแทรกแซงทางการเมือง ที่เห็นชัดๆ ไกลตัวก็ตะวันออกกลาง รัสเซียยูเครน ใกล้ๆก็ล่าสุด จีนกับไต้หวัน ฝางเส้นนั้นอยู่บนอากาศแล้ว รอแค่เมือไรจะหล่นใส่หัวกันเองนั้นละครับ
โรงไฟฟ้าซาโปริชเซียก็อยู่ท่ามกลางสงครามในยูเครนที่ไม่รู้จะโดนลูกหลงไหม ตูมตามขึ้นมาหนักกว่าเชอโนบิวในตำนานที่เอามาทำซีรี่ย์แต่ไม่เคยจะลดละสถาวะสงคราม
Status Cold คือนโยบายสีเทาที่เลี่ยงความขัดแย่งผมไม่รู้ว่าใครกระหายสงครามแต่ดูแล้ว สหรัฐก็ไม่ธรรมดาที่ทำลายสมดุล ที่เรียกว่า cold status ทั้งในยุโรป และเอเชีย
1. Status Cold ยุโรปคือนาโต้ ล่าสุดก็เร่งปิดดีลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ลงนามข้อตกลงรับรองการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การ NATO ของฟินแลนด์และสวีเดนอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.
ภาพบรรยากาศการยืนสมัครเข้าสมาชิกในปลายเดือน เมย 65
เติมเชื้อไฟท่ามกลางภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคยุโรปหลังรัสเซียรุกรานยูเครน ที่มีแนวโน้มว่าช่วงหนาวนี้รัสเซียน่าจะหยุดคืบเข้ากินดินแดนยูเครนและประกาศสนับสนุนเมืองที่ยึดได้เข้ากับรัสเซียไปเลว ไม่ต้องแยกแบบยูเครนตะวันตกกับตะวันออก พี่โสมแดงก็ขอผสมโรงบอกจะส่งทหารไปช่วยรัสเซียรบอีกอีก เอาเข้าไปสิครับ เรียกว่าพันธมิตรซีกขวา ซีกซ้ายออกตัวกันแสดงแสนยานุภาพ แทนที่จะออกมาห้ามปราม ลดความร้อนแรง เพิ่มดีกรีให้คาบสมุทรเกาหลีอีก เพราะพี่แกก็มีนิวเคลียร์ครับ
2. Status cold จีนเดียว จีนประกาศงดสื่อสารกับพี่เบิ้มอเมริกาผ่านช่องทางหลักหลังจากเจ๊เพโลซีแสบแวะไปเขย่าไต้หวันมา เป็นอะไรที่ล่อแหลมในเชิญเสถียรภาพเพราะไอ้ช่องทางนี้คือยังครอบคลุมถึงการสื่อสารระหว่างกองทัพโดยตรงแบบมีเบอร์ emergency call ถึงกันเลยที่เดียว เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดหรือเคลียร์ใจกันแบบอุ๋ยหนูงง ไม่ตั้งใจ จนวันนี้ สายนี้ก็ยังไม่กลับมาต่อ
นี้ก็ 2 ขั้วในเส้นตะวันออก จริงๆจีนมีโสมแดงนะ
อ้างถึงบทความเก่าผมเรื่องกระบวนการเร่งร่วมชาติให้ได้ก่อนปี 2049 ว่าจีนจะได้ประโยชน์เต็มๆจากการที่สหรัฐมายุ่งกับ status cold นี้ ล่าสุดรุกต่อเนื่องประกาศเรื่องการปลดล็อก คำมั่นสัญญา ไม่ส่งทหารไปประจำการในไต้หวัน หากยึดครองไต้หวันสำเร็จในสมุดปกขาวไปแล้ว
ระเบิดเวลาก้าวข้ามจากยุโรปมาสู่เอเชียอย่างแท้จริง และโลกแบ่งเป็น 2 ฝั่งเรียบร้อยคืออิสระชนอเมริกา และคอมมิวนิสต์ทีมอย่างจีน และรัสเซีย เพราะทั้งหมดนี้ อเมริกาเริ่มกวนน้ำก่อนเหมือนคนกระหายสงคราม ที่น่าสนใจคือมันชัดเจนในยุคไบเดน จนเรามองว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์อาจจะเป็นทานอสที่พยายามชะลอการกำเนิด Celestials ก็ได้กับนโยบายเป็นมิตรกับรัสเซียที่ผ่านมา
ตอนนี้ก็โดนตามเอาคืนหนักอยู่ ถึงขั้นคดีอาญาเลยที่เดียว
ประเทศไทยคงตัองเป็นกลางแบบฉลาด แต่ถ้าอะไรเกิดขึ้นมันก็คงยากที่จะเป็นกลางต่อไป
โฆษณา