11 ส.ค. 2022 เวลา 09:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ชีวิตสับสน : Rat กับ Mouse เราไม่เหมือนกันนะ
• Family Muridae หรือวงศ์หนู เป็นวงศ์ที่มีความหลากหลายและมีจำนวนสปีชีส์มากที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
• ทั้งหนู rat และหนู mouse อยู่ในอันดับสัตว์ฟันแทะ (Rodentia) มีญาติร่วมอันดับ เช่น กระรอก บีเวอร์ แฮมสเตอร์ คาปิบารา
• rat คือ หนูที่มีขนาดใหญ่ ในบ้านเราหมายถึงหนูที่อยู่ในสกุล Rattus
• mouse คือ หนูขนาดเล็กถึงปานกลางในสกุล Mus
• หนูเป็นพวก nocturnal คือ มักออกหากินในเวลากลางคืน
• หนูเป็น omnivorous คือ กินทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร
• แต่หนูบางชนิดเป็น scavenger ด้วย เพราะกินซากสัตว์เป็นอาหาร
• ลูกหนูแรกเกิดจะไม่มีขน มีผิวสีชมพูแดง ภาษาอังกฤษเรียกว่า pinkies
• หนูและหมัดของหนูเป็นพาหะนำโรค plague หรือกาฬโรค ซึ่งเป็นโรคระบาดใหญ่ในอดีตที่คร่าชีวิตคนเป็นจำนวนมาก
• Leptospirosis หรือโรคฉี่หนู ไม่ได้มีแต่หนูที่เป็นพาหะ โรคนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในปัสสาวะของสัตว์พาหะ เช่น หนู หมู วัว หมา
โฆษณา