11 ส.ค. 2022 เวลา 11:22 • หนังสือ
Harvard’s 4:30 A.M.
ฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก สอนวิธีคนคิด เล่มที่ 2
“วิชาความสำเร็จของคนคิดเป็น”
บทที่ 3 กระตือรือร้นอย่างเต็มเปี่ยม 📖
ขอเพียงคุณมีความกระตือรือร้นในการเรียนเเละการทำงาน ก็จะทำให้ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้า สามารถเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบได้ด้วยน้ำมือของคุณเอง
😊 ความกระตือรือร้น คือ ความมุ่งมั่นที่ทำให้เราจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ ทำให้เราทำได้ดีเเละเร็วขึ้น คนที่มีความกระตือรือร้นจะมีความก้าวหน้าในการเรียนและการทำงาน และจะประสบความสำเร็จตามมา
สิ่งที่สามารถเปลี่ยนโชคชะตาของคุณได้ เส้นทางเดียวที่ทำให้คุณเป็นมหาเศรษฐี นั่นก็คือ คุณต้องทำในสิ่งที่คุณชื่นชอบและต้องมีความกระตือรือร้นในการเรียน
😊 มีการสำรวจข้อมูลนักศึกษา ในหัวข้อ “สาขาที่เลือกเรียนอยู่นั้นมาจากความชอบของตนเองหรือเป็นเพราะว่าเรียนเเล้วจบไปจะหาเงินได้เยอะ” จำนวนนักศึกษา 1500 คน ในจำนวน 245 คน เลือกเรียนเพราะความชอบส่วนตัว และอีก 1255 คนเลือกเพื่อจะได้หาเงินได้เยอะในอนาคต ใน 10 ปีถัดมา ผลการสำรวจพบว่า ในกลุ่มคนที่เรียนเพื่อหาเงินพบเป็นเศรษฐีเพียง 1 คน ส่วนคนที่เลือกเพราะความชอบนั้น มีถึง 116 คน จึงสรุปได้ว่า เราควรเลือกในสิ่งที่เราชื่นชอบร่วมด้วย
ความกระตือรือร้นเป็นพลังจากภายในจิตใจ ทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง มีสมาธิและความพยายามในการเรียนและการทำงานเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
😊 มีตัวอย่างคุณย่า อายุ 71 ปีคนหนึ่ง มีความสนใจอยากเรียนวาดรูป ทั้งที่มีสายตาที่พร่ามัวและมือที่อ่อนแรง ไม่สนใจเสียงคัดค้านใดๆ สุดท้ายความมุ่งมั่นตั้งใจของคุณย่าท่านนี้ ทำให้ท่านประสบความสำเร็จและกำลังจะเปิดแกลเลอรีจัดเเสดงภาพของตนเองในวัยเกือบ 80 ปี
ถ้าหากเรามีความกระตือรือร้นในการดำเนินชีวิตทุกๆวัน ชีวิตก็จะมีเเต่ความสำเร็จ
😊 คุณใช้ชีวิตอย่างไร ชีวิตของคุณก็จะเป็นอย่างนั้น ถ้าตื่นมาตอนเช้า มีความคิดไม่อยากไปเข้าเรียน นอนหลับในห้องเรียน ไม่ตั้งใจฟังอาจารย์ในห้องเรียน หากเราขาดความกระตือรือร้นแล้ว ความสำเร็จก็จะไม่เข้าใกล้เรา ดังนั้น ควรสร้างลักษณะนิสัยให้มีกระตือรือร้นอยู่เสมอ
ความกระตือรือล้นที่มากเกินไป ไม่ได้ช่วยให้ประสบความสำเร็จ แต่กลับเป็นอุปสรรคสำคัญที่จะกีดขวางเส้นทางสู่ความสำเร็จ
😊ความกระตือรือร้นที่มากเกินไป คือ การกระตือรือร้นที่ขาดเป้าหมาย ไม่มีเป้าหมายชัดเจน สิ่งใดที่เราขาดความเชี่ยวชาญ อย่าลืมขอความเห็นจากผู้รู้ร่วมด้วย
เทคนิคที่ช่วยให้มีความกระตือรือร้นมากขึ้น
1. หมั่นบอกตัวเองอยุ่เสมอว่า “การเรียนเป็นเรื่องน่าสนุก”
ในทางจิตวิทยา เรียกว่าเป็นการสร้างความคิดบวก
2. ต้องหมั่นหากิจกรรมที่ทำให้เกิดความกระตือร้น
3. หมั่นรักษาสุขภาพกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ได้แก่ การออกกำลังกาย เป็นต้น เมื่อสุขภาพกายดี สุขภาพจิตใจและความคิดจะดีตามด้วย
4. ต้องเอาชนะตัวเองให้ได้ เมื่อประสบความสำเร็จแล้ว ขอจงอย่าหยุดความมุ่งมั่นเพียงเท่านั้น ให้เพิ่มความท้าทายของตนเองให้มากขึ้น
โฆษณา