11 ส.ค. 2022 เวลา 11:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Family Mart ในญี่ปุ่นเตรียมใช้หุ่นยนต์ช่วยเติมสต็อกเครื่องดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนพนักงาน
2
Family Mart เครือร้านสะดวกซื้อเจ้าใหญ่จากญี่ปุ่น เตรียมนำหุ่นยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ AI มาช่วยเติมสต็อกตู้แช่เครื่องดื่ม เพื่อช่วยทดแทนการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรงหลังจากการระบาดของโควิด-19 กลับสู่ภาวะปกติ คาดช่วยลดปริมาณงานตามสาขาได้ถึง 20 % และช่วยให้ร้านค้าประหยัดค่าแรงได้ถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน
จากรายงานของ Nikkei Asia หุ่นยนต์ดังกล่าวที่มีชื่อว่า TX SCARA นี้ ผลิตโดยบริษัท Telexistence สตาร์ทอัพในโตเกียว โดยโปรเจ็คนี้ของ Telexistence ได้อาศัยความร่วมมือจาก NVIDIA และ Microsoft Japan โดยใช้เทคโนโลยี GPU-accelerated AI ของ NVIDIA และควบคุมหุ่นยนต์ผ่านแพลตฟอร์ม Microsoft Azure
1
ซึ่งจะถูกนำไปใช้ใน Family Mart กว่า 300 สาขา ภายในสิ้นเดือนมกราคม ปี 2025 เพื่อช่วยเติมสต็อกบนชั้นวางเครื่องดื่ม โดยหุ่นยนต์ AI นี้ใช้เทคโนโลยีการจดจำภาพ (Image Recognition Technology) ที่สามารถช่วยเติมสินค้าได้เองโดยอัตโนมัติ และรู้ว่าจะต้องเติมเครื่องดื่มอะไร ตอนไหน โดยสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเติมเครื่องดื่มได้มากกว่า 1,000 ชิ้นต่อวัน ทำให้ร้านค้าไม่จำเป็นต้องพึ่งแรงงานมนุษย์เลยในส่วนนี้
ในอีกทางหนึ่ง ร้านค้าที่มีการใช้หุ่นยนต์จะช่วยให้ร้านค้ามีรายได้สูงมากขึ้น เพราะพนักงานร้านค้าที่ปกติจะต้องเติมสต็อกเครื่องดื่มเอง ก็จะมีเวลามากขึ้นในการบริการลูกค้าหรือเตรียมผลิตภัณฑ์ส่วนอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น ของทอดซึ่งเป็นประเภทอาหารที่ทำรายได้ให้กับร้านสูง
ปัญหาของภาคค้าปลีกในญี่ปุ่นนั้น คืออัตราแรงงานที่ลงกับประสิทธิภาพที่ได้นั้นสวนทางกัน จากการสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว พนักงานค้าปลีกหนึ่งคนจะสร้างผลิตภาพได้ 4.94 ล้านเยน ซึ่งน้อยกว่าผลิตภาพจากแรงงานในอุตสาหกรรมทั่วไปเกือบครึ่ง (10.73 ล้านเยน)
การขยับของ Family Mart ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการคาดการณ์ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะปกติจากการระบาดของโควิด-19 ด้วยสถานการณ์ที่อุตสาหกรรมค้าปลีกมีความสามารถในการผลิตต่ำ
การใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ก็เป็นวิธีที่บริษัทจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้ และนอกจาก Family Mart จะเป็นร้านสะดวกซื้อรายใหญ่แห่งแรกของญี่ปุ่นที่ใช้หุ่นยนต์มาช่วยงานในร้านแล้ว ยังได้พัฒนาระบบการทำงานหลายอย่างให้เป็นอัตโนมัติ เนื่องจากมองว่าจะช่วยลดปริมาณการใช้แรงงาน โดยมีเป้าหมายที่จะขยายกลุ่มการจ้างงานและรักษาพนักงานไว้อีกด้วย
โฆษณา