13 ส.ค. 2022 เวลา 03:19 • การตลาด
Update 10 ข่าวการเปลี่ยนแปลงของ Social Media ประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2022
ต้อนรับเดือนสิงหาคม เดือนแห่งวันแม่ด้วยข่าว Social Update กัน เพราะในโลกที่หมุนไปกับความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างรวดเร็ว เหมือนกับบรรดาโซเชี่ยลมีเดียหลายแพลตฟอร์มที่ได้มีการพัฒนาระบบ ปล่อยฟีเจอร์เหมือนกัน และเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์โลกออนไลน์ เรามาดูกันดีกว่าว่าที่ผ่านมาแต่ละแพลตฟอร์มจะมีอะไรใหม่ ๆ ให้พวกเราได้ลองเล่นกันบ้าง
วันนี้ Ad addict เลยขอรวบรวม 10 Social Media Update มาฝากเพื่อน ๆ ถ้าพร้อมอ่านแล้วไปลุยกันเลยยย~~
1. Clubhouse พัฒนาระบบ 'Houses' ฟื้นฟูแอปฯ ด้วยการเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้น
หลังจากที่เป็นกระแสอย่างมากไปกับ Clubhouse เมื่อพักใหญ่ แต่หลังจากนั้นผู้ใช้มากมายก็พบปัญหาความวุ่นวายจากแอปฯ เพราะควบคุมเนื้อหาที่สนใจเมื่อเข้ามาเล่นไม่ได้ และการแจ้งเตือนที่ไม่ได้น่าสนใจจากตัวแอปฯ ก็มีมาตลอด ซึ่งสร้างประกรณ์แย่ ๆ จนผู้ใช้เซย์กู๊ดบายกันไปจำนวนมาก
Clubhouse จึงได้ออกแบบระบบใหม่ที่ชื่อว่า 'Houses' ที่เพิ่มความเป็นส่วนตัว ความใกล้ชิดไว้วางใจกับเนื้อหาใน ‘บ้าน’ ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยกรองเนื้อหาที่เราสนใจ เปรียบเป็นห้องต่าง ๆ ในบ้านที่สบายใจจะเปิดไปมาได้เสมอ ซึ่งช่วยกรองคนที่เราไม่สนใจออกไปจากบ้านได้นั่นเอง
เพราะตามยอดสถิติการโหลดแอปฯ เทียบกันแบบรายปี ในปีนี้ Clubhouse มีตัวเลขการดาวน์โหลดลดลงมากกกกกกกกกถึง 80 % เรามารอดูกันว่าการปรับปรุงครั้งนี้ จะช่วยฟื้นฟูให้ผู้ใช้กลับมาคืนดีกับ Clubhouse ได้รึเปล่า ชาวบ้านแบบเราก็ขอเอาใจช่วยด้วยคร้าบ
2. Facebook เตรียมปิดฟีเจอร์ Live Shopping และให้ความสนใจกับ Reels มากขึ้น
ต้องยอมรับกันเลยว่าอิทธิพลของ Tiktok ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปคนหันมาสนใจกับคลิปวิดีโอสั้น ๆ หรือ Reels กันมากขึ้น Facebook จึงเป็นอีกแพลต์ฟอร์มหนึ่งที่ตัดสินใจปิดตัวฟีเจอร์ Live Shopping ลง
โดย Facebook จะเริ่มปิด Live Shopping ลงในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ และหันมาโฟกัสกับ Reels ซึ่งถ้าเราอยากเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับผู้คนผ่านวิดีโอสั้นได้อย่างทั่วถึง ให้ไปลองใช้ Reels and Reels ที่เป็นโฆษณาใน Facebook แทน
เห็นได้เลยว่านี่เป็นยุคการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่แท้จริง แพลตฟอร์มต่าง ๆ ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันเพื่อความอยู่รอด Facebook เองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ต้องผันผวนตัวเองไปตามกระแสสังคม ก็ต้องรอดูกันว่า Reels and Reels จะตอบโจทย์หรือไม่
3. Instagram เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้กำหนดเวลาโพสต์จากในแอปฯ ได้แล้ว
ล่าสุด ทาง Instragram เค้าอัปเดตให้กำหนดเวลาโพสต์ได้ในตัวแอปฯ เองได้แล้ว หลังจากเมื่อปี 2020 ที่ได้มีการเปิดตัวเครื่องมือกำหนดเวลาโพสต์ผ่าน Creator Studio ซึ่งสามารถกำหนดได้ทั้งรูปภาพ และ Reels ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่กำหนดเวลาโพสต์ไม่ได้มาก่อน
ซึ่งเมื่อก่อนการกำหนดเวลาโพสต์ผ่าน Creator Studio จะต้องเข้าไปใน Creator Studio App ก่อน ถึงจะกำหนดเวลาโพสต์ได้ แต่หลังจากนี้ก็คือไม่ต้องแล้วจ้า ทั้งฟีเจอร์ช่วยตัดต่อ ตกแต่ง ตั้งเวลา โพสต์ สวย ปัง ! ครบ จบ ในแอปฯ แบบ One stop service ได้เลย
ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้ของ Insragram ได้กำหนดเวลาโพสต์แบบสะดวกขึ้นมาก ๆ เพราะไม่ต้องไปเปิดแอปฯ นึง เพื่อโพสต์อีกแอปฯ นึงให้วุ่นวายปวดหัวไปหมดแล้ว เริ่ดสุด ๆ แอดขอเดาว่าฟีเจอร์นี้ถูกใจสายครีเอเตอร์แถวนี้หลายคนแน่นอนคร้าบบ
4. Instagram ทดสอบฟีเจอร์ ‘กล้องคู่’ ให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพพร้อมกันทั้งกล้องหน้าและหลัง
เป็นที่ฮอตฮิตอย่างมาก กับแอปฯ ที่เข้ามาเป็นคู่แข่งกับ Instragram ที่ชื่อว่า Bereal ซึ่งมีจุดเด่นคือความจริง ความเรียล ทำให้ผู้ใช้ตื่นเต้นตื่นตัวกับความสดมาก ๆ เพราะหนึ่งวัน จะโพสต์รูปได้แค่ 1 ภาพเท่านั้นในเวลาที่ไม่ตายตัว เพราะ Bereal จะสุ่มแวลาแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ เข้ามาถ่ายรูป ณ เดี๋ยวนั้น สด ๆ ภายใน 2 นาที ไม่ต้องมีฟิลเตอร์ ทั้งกล้องหน้ากล้องหลังในเวลาเดียว
ทาง Instragram จึงได้ใช้ไอเดียจาก Bereal มาทดสอบฟีเจอร์ใหม่อย่าง ‘กล้องคู่’ ซึ่งสามารถถ่ายภาพในเวลาเดียวกันได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังขอโทรศัพท์ ซึ่งหน้าตาของฟีเจอร์นี้ก็ออกมาคล้ายกับของ Bereal มาก ๆ
มาดูกันว่าศึกคราวนี้ น้องใหม่อย่าง Bereal จะมางัดข้อกับรุ่นพี่ได้หรือไม่ หรือฟีเจอร์ใหม่ของ Instragram จะเอาอยู่ไม่ให้คนเทไปเล่นแอปฯ อื่นแค่ไหน ซึ่งถือเป็นงานหนักของ Instragram เลยก็ว่าได้ ที่ต้องปรับตัวสู้กับทั้งกระแสกล้องคู่ และวิดีโอสั้นแบบนี้
5. Pinterest เปิดตัว Board Sticker ช่วยเน้น Pin ให้น่าสนใจและเข้าถึงง่ายมากขึ้น
จากการเลือกปัก Pin ในบอร์ดแบบธรรมดา ๆ รอบนี้ Pinterest เค้าพัฒนา Board Sticker ใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้เน้นไอเดียของบอร์ด ปักลงไปในเฟรมรูปภาพให้น่าสนใจและง่ายต่อการที่คนจะกดตามเข้ามาดูภาพเพิ่มเติมกัน
โดยผู้ใช้สามารถเลือกภาพจากบอร์ดมาตกแต่งสติ๊กเกอร์ได้ตามใจชอบด้วยนะ เสร็จแล้วก็เพิ่ม Sticker ที่เกี่ยวข้องลงไป จำนวนไม่เกิน 5 ชิ้นต่อภาพ
เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจมากคร้าบ เพราะช่วยให้คนเข้าถึงพินได้ง่ายขึ้น แถมยังหารูปที่เกี่ยวข้องได้มากมายอีก เป็นประโยชน์ต่อทั้งครีเอเตอร์และผู้ที่เข้ามาชมงานเลย แอดเองก็เป็นคนที่ไถพินบ่อยมากเพราะดูแล้วมันเพลินกับไอเดียสุด ๆ รอบนี้รับรองเลยว่ากดบอร์ดดูยาว ๆ ไหลลื่นน ปรื้ด ๆ ไม่มีหลุดธีมแน่นอนนนน
6. TikTok เปิดตัว Order Center เพื่อการชอปปิงออนไลน์ที่ง่ายขึ้น
อย่างที่รู้กันว่า TikTok กำลังมาแรงสุด ๆ ในตอนนี้ เพื่อป้องกันการร่วงหล่นจากอันดับของตนเอง TikTok เองก็ไม่วายที่จะพัฒนาและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ขึ้นมา ซึ่ง Order Center ก็เป็นหนึ่งในนั้นเอง
มาพูดถึงความสามารถของเจ้า Order Center กัน ผู้ใช้สามารถติดตามการสั่งซื้อของตนเองได้ในทุก ๆ ด้านตั้งแต่ประวัติการสั่งซื้อ รายละเอียดการจ่ายเงิน สินค้าที่เราแท็ก คำแนะนำต่าง ๆ จนไปถึงสถานะการสั่งซื้อ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าคือศูนย์กลางการชอปปิงของผู้ใช้โดยที่ฟีเจอร์อย่าง Order Center ก็เริ่มขึ้นมาให้ผู้ใช้บางคนได้ลองกดเข้าไปใช้กันแล้วด้วย
หลังจากนี้เราคงได้เห็นตัวเลือกและฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ TikTok หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสายเพื่อประคองฐานผู้ใช้ไม่ให้หนีไปแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งเราก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่า TikTok จะปล่อยของอะไรออกมาอีกในสงครามอันดุเดือดนี้
7. Twitter เตรียมเปิดตัว Pin Reply ให้ผู้ใช้ที่ชอบโต้ตอบกัน สามารถพินเมนชั่นโปรดไว้บนสุดของเธรดได้
ล่าสุด Twitter เองก็ไม่น้อยหน้าแพลตฟอร์มอื่นเตรียมเพิ่ม Pin Reply ให้ผู้ใช้สามารถพินทวีตที่ชอบคนเมนชั่นที่ใช่ ปักไว้บนสุดของหน้าทวีตตัวเองได้แล้ว นอกจากนี้ยังเพิ่มให้ทวีตของเราถูกมองเห็นได้มากขึ้นอีกด้วย
ตัว Pin Reply เองก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากสามารถใช้และเข้าใจได้ง่าย ผ่านการกดไปที่จุดสามจุดที่มุมบนขวาและสามารถกด Pin Reply ได้เลย ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Twitter เองก็ได้ทดลองเปิดการพินทวีตให้ใช้กันบ้างแล้ว ต้องมารอลุ้นกันอีกทีว่าจะเปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการอีกทีเมื่อไหร่
จะถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของ Twitter ก็ไม่แน่ใจเพราะก็ไม่ได้แปลกแหวกแนวจากเดิมเท่าไหร่นัก แต่ก็ถือว่าเป็นการเดินหมากไปในทางที่ดีและอาจตอบโจทย์ผู้ใช้ Twitter ที่เน้นการพูดคุยโต้ตอบกันเป็นหลัก ต้องรอดูกันต่อไปในอนาคตว่า Twitter จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนอีกหรือไม่
8. Spotify จะแยกปุ่ม Shuffle และ Play ให้ผู้ที่ใช้ Spotify Premium ฟังเพลงสะดวกขึ้น
ใคร ๆ ก็อยากดื่มด่ำและได้เลือกฟังเพลงที่เราชอบ ซึ่ง Spotify เองก็มุ่งหน้าเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ฟังที่ดีให้แก่ผู้ที่ใช้ Spotify Premium ผ่านการแยกปุ่ม Shuffle และปุ่ม Play
จากเดิมที Spotify ได้รวมปุ่ม Shuffle และปุ่ม Play ไว้เป็นปุ่มเดียวกันทำให้บางครั้งผู้ใช้ไม่สามารถเลือกเพลงได้ แต่ในตอนนี้ Spotify ก็ตั้งใจที่จะให้ผู้ใช้สามารถกำหนดการฟังเพลงของตัวเองได้ง่ายขึ้นผ่านการแยกปุ่มทั้งสองออกจากกัน ไม่ว่าเป็นการฟังเพลงที่คาดเดาเพลย์ลิสต์ไม่ได้ผ่านปุ่ม Shuffle หรือฟังเพลงตามลำดับความชอบผ่านปุ่ม Play ก็ได้หมด ซึ่งการแยกปุ่มนี้จะเปิดให้ใช้พร้อมกันทั่วโลกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ และสงวนให้ใช้แค่กับ ชาว Spotify Premium เท่านั้นจ้า
สำหรับใครที่เป็นสายฟังเพลงถูกใจแน่นอน เพราะจะได้สร้างประสบการณ์การฟังเพลงแบบใหม่ แบบสับ รอได้เลยน้า Spotify เอาใจผู้ใช้สุด ๆ
9. Youtube ปล่อยอัปเดตฟีเจอร์ตัดต่อใหม่ ช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์ทำงานได้ง่ายขึ้น
Youtube ได้เผยข้อมูลว่าในทุก ๆ เดือนจะมีผู้ใช้ถึง 1.5 พันล้านคนที่เข้ามามีส่วนร่วมกับคลิป Shorts ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อย ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ Youtube ตัดสินใจอัปเดตฟีเจอร์ตัดต่ออย่าง UI เพื่อสนับสนุนให้ครีเอเตอร์ทุกคนสามารถทำงานตัดต่อคลิปวิดีโอสั้น ๆ ได้ง่ายขึ้น
ซึ่ง Youtube ได้อัปเดตให้ฟีเจอร์ตัดต่ออย่าง Trim & cut ให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยผ่านการแสดงขอบเขตของการ Trim และแสดงฟีเจอร์การ Cut ให้เป็นสีอื่น เพื่อให้ง่ายต่อการกะช่วงเวลาในการตัดต่อคลิปวิดีโอ นอกจากนี้ยังได้ขยายหน้า UI ให้ง่ายขึ้นต่อการหาและกดเข้าไปยังส่วนขององค์ประกอบที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ซึ่งการอัปเดตฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ใช้งานกันได้ในช่วงปลายสัปดาห์นี้รอดูกันเลย
บอกได้เลยว่าในขณะนี้ Shorts กำลังมาแรง ผ่านการพิสูจน์ด้วยจำนวนการเข้าดูของผู้ใช้ แต่ก็ต้องมารอดูกันว่าฟีเจอร์ที่ Youtube ปล่อยอัปเดตออกมาจะตอบโจทย์เหล่าครีเอเตอร์หรือไม่กัน
10. YouTube เพิ่มฟีเจอร์ ช่อง Comment และ Sticker เพิ่มการตอบโต้ใน Shorts พร้อมเผย Insight การทำงานของอัลกอริทึม
นอกจากการตัดต่อ Shorts ที่ง่ายขึ้นแล้ว ทาง YouTube เค้าได้เพิ่มช่อง Comment และ Sticker ลงใน Shorts อีกด้วย ตัวอย่างจากแอปฯ อื่น ๆ เช่น Instragram หรือ Tiktok ก็จะเห็นเลยว่าการตอบโต้กับวิดีโอนั้นทำให้เนื้อหาสนุก และน่าสนใจ
และยังมีการเผยข้อมูลว่าอัลกิริทึมของ YouTube แนะนำวิดีโออย่างไร เผื่อให้เหล่าครีเอเตอร์วางแผนและพัฒนาเนื้อหาให้เหมาะสมมากขึ้น ผ่านช่องข้อความแจ้งเตือน แถมยังพัฒนาให้ YouTube Studio ใช้งานแก้ไขข้อมูลคลิปต่าง ๆ ได้บนโทรศัพท์ได้แบบทุกที่ทุกเวลาอีกด้วยนะคร้าบ
รอบนี้ YouTube เค้าพัฒนามาแบบจุก ๆ แน่น ๆ เลย เพื่อให้ผู้ใช้นั้นสะดวกและสนุกต่อทั้งการผลิตและเสพเนื้อหา ใส่ใจผู้ใช้กันสุด ๆ แบบนี้ ไม่รักได้ไงกันนน
โอ้โห~ จบกันไปแล้วสำหรับ 10 ข่าวการเปลี่ยนแปลงของ Social Media ประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2022 มีแต่ฟีเจอร์ดี ๆ ทั้งนั้นเลย เรียกว่าเป็นสัปดาห์ที่แต่ละแพลตฟอร์มก็สร้างเครื่องมือที่จะตอบสนองความต้องการให้กับผู้ใช้กันแบบไม่หยุดพัก ถึงจะมีบางอย่างที่ยังไม่เปิดตัวในไทย แต่แอดจะคอยติดตามและนำมาเล่าให้ทุกคนฟังอีกแน่นอน
ถ้าไม่อยากพลาดเรื่องราวอัปเดตดี ๆ แบบนี อย่าลืมกดติดตาม Ad Addict เอาไว้ด้วยน้าา
โฆษณา