11 ส.ค. 2022 เวลา 14:03 • ท่องเที่ยว
เมืองหลวงประวัติศาสตร์อารยธรรมของปักกิ่ง
พูดถึงประเทศจีน หลายๆท่านก็คงจะนึกถึงหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นกำแพงเมืองจีน อารยธรรมโบราณ อาหาร การแต่งกาย วิถีชีวิตผู้คน รวมทั้งการค้า การเมือง การทหาร อันยิ่งใหญ่ ซึ่งประเทศจีนนั้นมีครบทุกอย่างตั้งแต่สมัยโบราณยันยุคปัจจุบัน
ประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่ผู้คนทั่วโลกต่างรู้จัก มีอิทธิพลทางวัฒนธรรมไปทั่วโลก ประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่เก่าแก่อีกประเทศหนึ่งของโลกมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 5,000 ปี
ซึ่งถ้านับประวัติศาสตร์ของจีนจะมีอายุมากกว่าสุโขทัยของไทยเราเสียอีก ประวัติศาสตร์ไทยเรานั้นหากนับเริ่มเฉพาะสุโขทัยก็อายุเพียง 700 กว่าปีมาเอง แต่ถ้านับเก่ากว่าสุโขทัยนั้นก็มีอาณาจักรอื่นๆในแผ่นดินเราก็มากมาย เช่น ทวารดี ศรีวิชัย และอื่นๆ แต่ก็ไม่ได้มีบันทึกไว้ชัดเจนนัก แต่ทางจีนนั้นมีประวัติศาสตร์ที่มีบันทึกไว้และอารยธรรรมที่ชัดเจนมามากกว่า 2,000 ปีแล้ว
บริเวณจตุรัสเทียนอันเหมิน
มาเข้าเรื่องเมืองหลวงประเทศจีนกัน หากหลายๆคนนึกอยากไปเมืองจีน แต่ไม่รู้ว่าที่ไหนน่าสนใจ เพราะประเทศจีนกว้างใหญ่เหลือเกิน ผมจึงอยากจะแนะนำกรุงปักกิ่งครับ เนื่องจากเป็นเมืองหลวงของจีน มีสิ่งอำนวยความสะดวกเยอะ และสถานที่น่าสนมากมาย
ปักกิ่งนั้นไม่เพียงแต่เป็นเมืองหลวงจุดศูนย์กลางของอำนาจ แต่ยังเป็นจุดน่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากปักกิ่งนั้นเป็นเมืองที่มีความเป็นโบราณและสถานที่ทันสมัยอยู่ในที่เดียวกัน หากใครสนใจสถานที่ท่องเที่ยวแนวจีนโบราณ ตามรอยประวัติศาสตร์
ตามรอยฮ่องเต้ ปักกิ่งคืออีกที่ที่แนะนำ
กล่าวกันว่าปักกิ่งนั้นเป็นเมืองที่มีอายุกว่า 3,000 ปีมาแล้ว เป็นที้อยู่ของหลายราชวงศ์เช่น ราชวงศ์เหลียว ราชวงศ์หยวน ราชวงศ์หมิง ราชวงศ์ชิง
ในปัจจุบันปักกิ่งนั้นมีสถาปัตยกรรมโบราณที่ยังคงหลงเหลือให้เราได้ศึกษาอยู่มากมาย สำหรับผู้ที่ชอบศึกษาประวัติศาสตร์จีน อยากตามรอยภาพยนตร์จีนแนวชาววัง ตามรอยฮ่องเต้ ตามรอยไทเฮา ฮองเฮา หรือขันที นางสนม ปักกิ่งคือที่ที่ควรมาเยือน
พระราชวังต้องห้าม
พระราชวังต้องห้าม มีอีกชื่อหนึ่งว่าพระราชวังกู้กง สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง ใช้เวลาสร้างทั้งหมด
14 ปี ตั้งแต่ราว พ.ศ. 1949 - 1963 หากเทียบกับไทยในยุคนั้นก็ราวกรุงศรีอยุธยาตอนต้น และสุโขทัยตอนปลาย พระราชวังต้องห้ามเป็นที่ประทับของฮ่องเต้ 2 ราชวงศ์ คือ ราชวงศ์หมิง หรือต้าหมิง ราชวงศ์ชิง หรือ แมนจู เป็นต้น ปัจจุบันพระราชต้องห้ามก็มีอายุราว 600 ปีแล้ว และปัจจุบันทางการจีนก็ได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกได้เข้ามาชม
ท้องพระโรงพระราชวังต้องห้าม ที่ว่าราชการฮ่องเต้
บริเวณพระราชวังต้องห้าม
บริเวณพระราชวังต้องห้าม
นอกจากพระราชวังต้องห้ามแล้ว ปักกิ่งก็ยังมีอีกที่หนึ่งนั่นก็คือ หอฟ้าเทียนถาน หรือ หอสักการะฟ้า หรือเรียกว่า เทียนตี้ถัน สร้างในสมัย จักพรรดิหยงเล่อ
แห่งราชวงศ์หมิง ราวปี พ.ศ.1963 ปัจจุบันเปิดเป็นที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเข้าชม
หอฟ้าเทียนถาน กรุงปักกิ่งประเทศจีน
หอฟ้าเทียนถาน กรุงปักกิ่งประเทศจีน
นอกจากในเมืองปักกิ่งแล้วหากออกมานอกเมือง ก็จะเห็นสิ่งก่อสร้างทางโบราณมากมาย
บริเวณชานเมืองกรุงปักกิ่ง
ออกมาอีกนิดจะเป็นกำแพงเมืองจีน หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก และมรดกโลก เป็นหนึ่งในจุดสำคัญที่สุดแห่งหนี่งของจีน ที่ทำให้จีนมีชื่อเสียง
กำแพงเมืองจีน หรือ กำแพงหมื่นลี้ มีความยาวหลายหมื่นกิโล สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ฉิน ของจักพรรดิผู้โด่งดังในพระนาม คือ จิ๋นซีฮ่องเต้ เมื่อราว 2,000 ปีก่อน ในอดีตนั้นสร้างขึ้นเพื่อเป็นกำแพงป้องกันการรุกรานจากข้าศึกทางเหนือ โดยกำแพงเมืองจีนในอดีตจะมีทหารคอยเฝ้าเวรยามเพื่อตรวจการดูข้าศึก
การสร้างนั้นใช้แรงงานทาสและเชลยสงครามในการสร้างใครที่ทำไม่ไหวเป็นลมล้มตาย ก็จะฝังศพผู้สร้างลงใต้กำแพง จึงทำให้กำแพงเมืองจีนถือเป็นสุสานที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก
กำแพงเมืองจีนนั้นสร้างหลายชั่วอายุคน สร้างมาเรื่อยๆหลายราชวงศ์ไม่มีสิ้นสุด ระยะเวลาที่สร้างร่วมกันมาก็ราว 1,000 ปี และมาสิ้นสุดในยุคราชวงศ์หมิง
โดยกำแพงเมืองจีนที่อยู่ใกล้ปักกิ่งมากที่สุดมีชื่อว่า
ปาต้าหลิง เป็นกำแพงเมืองจีนสร้างในสมัย
ราชวงศ์หมิง มีอายุราว 600 กว่า ปี ปัจจุบันกำแพงเมืองจีนด่านปาต้าหลิง เป็นกำแพงเมืองจีนที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเยือน เนื่องจากใกล้กรุงปักกิ่งที่สุด และเป็นกำแพงที่บูรณะ การเดินทางสะดวก เนื่องจากกำแพงเมืองจีนมีอยู่หลายที่ บางที่ก็ห่างไกล บางที่ก็ยังไม่ได้บูรณะ จึงทำให้ปาต้าหลิงเป็นที่นิยมมากที่สุดนั่นเอง
และในปักกิ่งนั้นก็ยังมีที่น่าสนใจอีกหลายๆที่ ซึ่งผมช่วงไปปักกิ่งนั้นก็ศึกษาได้ยังไม่หมด ไปยังไม่ครบเนื่องจากปักกิ่งนั้นกว่าใหญ่มาก และปักกิ่งก็เป็นเมืองที่มีอะไรน่าค้นหาเกี่ยวกับอารยธรรมจีนอีกเยอะ ถือว่าเป็นเมืองที่สวยงามทางด้านวัฒนธรรม อีกเมืองหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้ ที่ควรค่าแก่การมาเยือน และศึกษา
โฆษณา