11 ส.ค. 2022 เวลา 14:11 • ประวัติศาสตร์
ความเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่มาเร็ว รวบรัด บีบบังคับ สุดท้ายพอหัวหายไป ทุกอย่างก็กลับสู่ครรลองเดิม
ชื่อของเขาคือ...อัคนาเตน
เเรกเริ่มเดิมทีเป็นโอรสที่ไม่เคยคิดฝันว่าขึ้นครองราชย์ เเต่ไปๆมาๆบัลลังก์ฟาโรห์อียิปต์ก็มาตั้งอยู่ตรงหน้าเพราะพี่น้องตายหมด ในช่วงนั้นอียิปต์โบราณ สมัยยุคอาณาจักรใหม่รุ่งเรืองมาก ถึงมากที่สุด รวยมากด้วย คุณพ่ออเมนโฮเทปที่ 3 ที่สร้างความมั่งคั่งก็จำผ่านการปกครองมาให้ลูกชาย อเมนโฮเทปที่ 4
ด้วยความอยากจะเอาตัวเองออกจากอิทธิพลของศาสนจักร นำโดยนักบวชจากวิหารคาร์นัค หรือเหตุผลจริงๆคืออะไร ไม่มีใครรู้นอกจากเจ้าตัว อเมนโฮเทปที่ 4 อยู่มาวันนึง ลุกขึ้นมาบอกทุกคนว่า จะนับถือศาสนาใหม่นะ ให้เทพอะเตน ที่เป็นลำเเสงดวงอาทิตย์เป็นเทพหลักเเทนเทพอมุนรา เเล้วก็ย้ายเมืองหลวงด้วย เบื่อ สร้างใหม่เลย เราจะบูชาเทพอะเตนในเมืองใหม่สวยๆ ปิดวิหารคาร์นัคนะ ชั้นมีเทพเจ้าใหม่ล่ะ อ้าวว ชาวบ้านงง พระงง คนงง เทพเจ้างง มัมมี่คุณพ่อก็คงงงด้วย
เเต่ชาวบ้านก็โดนเกณฑ์ไปสร้างเมืองใหม่นะ ตั้งชื่อเมืองใหม่ว่า อะมาร์นา ห่างจากลักซอร์ปัจจุบันค่อนข้างไกล ล่าสุดมีการขุดเจอหลุมฝังศพจำนวนมากซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นคนงานก่อสร้าง เเต่อายุน้อยมากตอนเสียชีวิตคือไม่ถึงยี่สิบ นักโบราณคดีเลยคิดว่าน่าจะมีการใช้เเรงงานเด็กจำนวนมากสร้างเมือง
สร้างเมืองเสร็จ ย้ายมาอยู่เมืองใหม่ เปลี่ยนชื่อตัวเองด้วยเป็นอัคนาเตน (มีคำว่าอะเตนในชื่อ) อ้อ ลืมบอก ราชินีของอัคนาเตนเป็นผู้หญิงที่ว่ากันว่าสวยสุดในอียิปต์ ชื่อ เนเฟอร์ติติ ช่วงนี้ก็เน้นบูชาเทพเจ้าองค์ใหม่กันเต็มที่ งานศิลปะช่วงนี้ก็จะออกมาเเนวเเหวกขนบ
เเต่อย่างว่าสมัยนั้นไม่มี change management นะ คนงงๆ คนที่เคยมีอำนาจก็ไม่พอใจ เเละจากสิ่งเรารู้คืออัคนาเตนอยู่ๆก็เสียชีวิต เนเฟอร์ตีติภรรยาหายไปจากบันทึก เป็นหลุมดำมืดที่ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันเเน่ คนรู้ตัวอีกที มีฟาโรห์คนใหม่ล่ะ ชื่อตุตันอะเตน ซึ่งต่อมาก็จะสั่งยกเลิกการบูชาเทพอะเตนเเละย้ายเมืองหลวงกลับมาที่ thebes หรือลักซอร์ปัจจุบันนี่เอง พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น ตุตันคามุน (มีชื่อเทพอมุนอยู่) พร้อมกันฟื้นฟูการบูชาเทพเจ้าอมุนรา
อัคนาเตนโดนลบออกจากประวัติศาสตร์ อ้างอิงจากจารึกที่วิหาร abydos ของเซติที่ 1 คือตั้งเเต่อัคนาเตนจนถึงจบราชวงศ์หายไปทั้งดุ้น เเต่เราก็เจอหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับท่าน หรือกับเนเฟอร์ตีติทำให้เรื่องราวของอัคนาเตนกลับมาอีกครั้ง
การจะเปลี่ยนอะไรต้องค่อยๆบอกทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง จะมาลุกกระโดดโยนของเเล้วบอกไป เเล้วคาดหวังว่าทุกคนจะตามมันไม่ได้ ถึงตัวเองมีอำนาจเเต่บังคับคนอื่น มันคือไม่ได้ สุดท้ายมันก็กลับสู่ครรลองเดิม
รูปปั้นฟาโรห์อัคนาเตน ถ่ายเองจากปี 2015
โฆษณา