11 ส.ค. 2022 เวลา 15:05 • ข่าวรอบโลก
รัสเซียเตือนภัย ภัยพิบัตินิวเคลียร์ 'เลวร้ายยิ่งกว่าเชอร์โนบิล'
เมื่อยูเครนยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporozhye หลายครั้ง
เพิ่มเติมข้อมูล
สื่อ RT รายงานว่ากองกำลังรัสเซียที่ประจำแถวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporozhye พบร่องรอยกระสุนระเบิดบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporozhye และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กองกำลังของยูเครนได้โจมตีอาณาเขตของ Zaporozhye ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
Nechaev รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในกรุงมอสโกว่า นี้เป็นการกระทำของการก่อการร้ายด้วยอาวุธนิวเคลียร์ การกระทำดังกล่าวทำให้เคียฟเดินเข้าสู่หายนะในระดับใหญ่กว่าอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล
1
และกล่าวต่อว่า หากเกิดภัยพิบัติเช่นนี้ รังสีจะกระทบไม่เฉพาะพื้นที่ใกล้เคียงในยูเครน รัสเซีย โดเนตสค์ และสาธารณรัฐประชาชนลูกาสค์ แต่ยังรวมถึงประเทศในยุโรปด้วย ทำให้ชีวิตหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยงอันตราย
3
Nechaev ยังกล่าวอีกว่า เขาหวังว่าประชาคมระหว่างประเทศจะให้ความสนใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และตอนนี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporozhye ซึ่งหยุดดำเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 เนื่องจากการตัดสินใจของแผนกความปลอดภัยและความมั่นคงของสำนักเลขาธิการสหประชาชาติ
สื่อรายงานต่อว่า เจ้าหน้าที่ของยูเครนประจำโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporozhyeได้บอกว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียได้ขัดขวางการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรน บน NPP และเมือง Energodar ที่อยู่ใกล้เคียง แต่ป้องกันไม่ได้ทุกครั้ง
3
และได้กล่าวว่า มีการโจมตีครั้งหนึ่ง มันถูกที่สำคัญอุปกรณ์สำหรับจ่ายพลังงานทำให้การจ่ายก๊าซของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้รับความเสียหาย และท่อถูกทำลายทำให้ไฮโดรเจนที่ใช้จุดไฟที่ ศูนย์จำหน่ายและสายไฟฟ้าแรงสูง ใช้ไม่ได้ และในระหว่างการโจมตีอีกครั้ง อาคารในพื้นที่ของสถานที่จัดเก็บแบบแห้งสำหรับเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วถูกโจมตี รวมถึงตรวจสอบพบว่ามีการแผ่รังสีออกมา
1
รวมถึงพนักงานคนหนึ่งของสถานีได้รับบาดเจ็บ อันเป็นผลมาจากการระเบิดของกระสุน และทำให้เกิดไฟกระชากแรงอย่างแรง เกิดขึ้นในเครือข่ายที่จ่าย ZNPP และอุปกรณ์ได้รับความเสียหายซึ่งนำไปสู่การปิดไฟอัตโนมัติ
© AP Photo / ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ชิ้นส่วนของจรวดในอาณาเขตของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporozhye
Vladimir Rogov สมาชิกของหัวหน้าสภาของฝ่ายบริหารทหารและพลเรือนของภูมิภาค Zaporozhye ได้กล่าวว่า กองทัพยูเครนกำลังพยายามโจมตีเมืองที่สงบสุขและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporozhye ด้วย MLRS [ระบบยิงจรวดหลายจุด] ปืนใหญ่ขนาดใหญ่ และ UAVs [ยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ] และการโจมตีทั้งหมดถูกขัดขวาง และตำแหน่งปืนใหญ่ของยูเครนถูกยิงตอบโต้ด้วยกองกำลังรัสเซีย
2
รายงานข่าวจาก RIA Novosti โดยอ้างว่า ทิม แอนเด อร์สัน นักเขียนชาวออสเตรเลีย ผู้อำนวยการ Center for Counter-Hegemonic Studies กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีแห่งยูเครน Volodymyr Zelensky ใช้วิธีการของผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะห์ โจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใน Zaporozhye
และกล่าวต่อว่า เซเลนสกีสั่งให้กองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากนาโต้ ใช้โดรนและปืนใหญ่ของกามิกาเซ่ เพื่อโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่รัสเซียควบคุมในซาโปริซจายา เพื่อกล่าวหารัสเซียว่าทำลายโรงไฟฟ้า
และกองกำลังติดอาวุธชุดนี้ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าใช้วิธีการที่ใช้อาวุธเคมีแบบเดียวกันกับถูกใช้โดย กลุ่มติดอาวุธอัลกออิดะห์ในซีเรีย
นักวิชาการ ร้องว่า หายนะทั้งยุโรปตามมาแน่ๆ ถ้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporozhye ระเบิด และรังสีที่เกิดจากพลังนิวเคลียร์รั่วไหลออกมา ประชาชนต้องอพยบโยกย้ายถิ่นฐานไปตามภูมิภาคต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 100 ปี จนทวีปยุโรปร้างคน ตามทำนายของนอสตราดามุส
และโรงไฟฟ้า​นิวเคลียร์​แห่งนี้ ยังมีวิศวกร เจ้าหน้าที่เทคนิค ของยูเครนทำงาน​อยู่​และกองกำลังรัสเซีย​อยู่ภายนอกอาคารและรอบๆโรงไฟฟ้า​ เท่านั้น
โฆษณา