12 ส.ค. 2022 เวลา 11:51 • ประวัติศาสตร์
แป้บๆ ก็จะครบ 100 ปีเเล้ว
คนคนนี้ถือเป็น iconic figure ที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนในมุมโลกนี้ คุณต้องเคยเห็นเค้า หรือเคยได้ยินชื่อเค้า
ใช่ค่ะ วันนี้ขอพูดถึงฟาโรห์หนุ่มน้อยคนนี้ ตุตันคามุน (ชื่ออาจจะอ่านออกเสียงได้หลายเเบบ เอาที่เราสะดวกนะคะ หรือเราจะเรียก King Tut ก็ได้ไม่ว่ากัน)
ว่ากันตามหน้าประวัติศาสตร์จากข้อมูลที่มีอยู่ตอนนี้เเล้ว ตุตันคามุนเป็นฟาโรห์ที่ปกครองอียิปต์เพียงไม่กี่ปีก่อนจะสวรรคต เเละจากนั้นก็จะเป็นช่วงชุลมุนวุ่นวายก่อนที่ราชวงศ๋ที่ 18 จะจบลงเเละขึ้นราชวงศ์ที่ 19 โดยเเม่ทัพคนนึง ที่ต่อมาจะเป็นต้นสายของตระกูลรามเสส
ในวันที่ 4 พฤศจิกายน ปี 1922 นักโบราณคดีชาวอังกฤษ โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ ได้ขุดค้นพบทางเข้าสุสาน ช่วงเเรกที่ขุดเจอเป็นบันไดที่เชื่อว่าเป็นทางเข้าสุสาน เเละปลายทางคือประตูสุสานที่ปิดอยู่ เเต่มีร่องรอยโดนเปิด ตัวโฮเวิร์ดเองนั้นก็เริ่มไม่มั่นใจเท่าไรว่าเปิดไปข้างในจะเป็นอะไร
หลังจากแจ้งข่าวไปที่ลอร์ดคาร์นาวอน ผู้ที่เป็นคนสนับสนุนเงินทุนในการตามหาสุสาน ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 1922 ลอร์ดคาร์นาวอน เลดี้อีฟลีน เเละผู้ช่วย พร้อมด้วยโฮเวิร์ด ได้เป็นประจักษ์พยานว่าสุสานนี้ไม่เคยโดนเเตะต้องมาก่อน โฮเวิร์ดได้เจาะรูเพื่อให้เอาไขเทียนส่องเข้าไปได้ เเละพบกับเงาสะท้อนจากทองคำที่อยู่ในสุสานนั่นเอง
ประโยคเด็ดจากตอนนั้น ที่ขอ quote มา
ลอร์ดคาร์นาวอนถามว่า Can you see anything?
โฮเวิร์ดตอบว่า Yes, wonderful things!
การค้นพบสุสานนี้ ถือเป็นข่าวใหญ่คึกโครมในหน้าหนังสือพิมพ์เเละสื่อต่างๆ สมบัติทั้งหมดที่ถูกค้นพบ ได้ถูกนำไปเก็บรักษาเเละจัดแสดงบางส่วนไว้ที่ Egyptian Museum ที่ไคโร (ใช้เวลาถึงปี 1930 - 8 ปี กว่าจะเคลียร์ทุกอย่างหมดจากหลุม) เเต่ต่อไป สมบัติทุกชิ้นของตุตันคามุนจะถูกจัดเเสดงที่ GEM พิพิธภัณฑ์ที่จะเปิดในปีนี้ (ถ้าไม่เจอโรคเลื่อนอีก)
ถ้าได้ไปอียิปต์ เราจะต้องไปดูหน้ากากทองคำของตุตันคามุนสักครั้งในชีวิต เเละต้องลงสุสาน KV62 ที่ต้องเสียค่าตั๋วเเยก เพื่อไปเจอกับมัมมี่ตุตันคามุนเเละชมสุสานนะคะ อย่าลืมสำรวมเพื่อให้เกียรติกับท่านด้วยนะคะ
รอดูกันว่างานครบรอบ 100 ปีการค้นพบนี้ ทางอียิปต์จะมีจัดอีเว้นท์อะไรกันไหม
รูปไม่เกี่ยวกับสุสาน อันนี้ที่คอมออมโบ
โฆษณา