12 ส.ค. 2022 เวลา 14:32 • ไลฟ์สไตล์
The Platform
หนังดีที่ต้องดู
เมื่อคืนได้มีโอกาสย้อนกลับไปดูซ้ำอีกรอบสำหรับเรื่องนี้ ซึ่งก็ยังคงรักษาความรู้สึกเดิมๆไว้ไม่เปลี่ยนสำหรับ the platform และต้องยอมรับว่าเป็นหนังที่สะท้อนให้เห็นแง่มุมมองของความเหลื่อมล้ำได้แบบถึงกึ่น และแยบยล ตีแสกหน้ากันเห็นๆ อีกเรื่องที่เคยได้ชมมา
หนังสัญชาติสเปนเรื่องนี้ ต้องยอมรับความสามารถของผู้กำกับ กัลเดอร์ กัซเตลู อูร์รูเดีย (Galder Gaztelu-Urrutia) ซึ่งเติบโตจากการทำหนังโฆษณา หนังเรื่องนี้ต้นฉบับเดิมใช้ชื่อว่า the Hole ในชื่อภาษาอังกฤษ หรือแปลว่า "หลุม" ในภาษาไทย .......
ด้วยความโดดเด่นของตัวหนังยังกวาดรางวัลขวัญใจผู้ชม Midnight Madness จากเทศกาล Toronto International Film Festival ประเทศแคนาดา และภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลSitges-Catalonian International Film Festival ประเทศสเปน
ซึ่งเป็นโชคดีของเราที่ Netflix ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพื่อฉายสตรีมมิ่งเมื่อวันที่ 21 มีนา2020
ตัวหนังมีความยาว 94 นาทีถ้าผมจำไม่ผิด แต่เป็น 94 นาทีที่ไม่อาจจะละสายตาได้เลย เนื้อเรื่องเดินกระชับไม่ซับซ้อน ผ่านตัวละครถึงผู้ชมทุกคน ให้เห็นถึงแก่นแท้ความเป็นจริงที่โอบล้อมชีวิตเราอยู่ โดยที่เราไม่เคยตั้งคำถามกับมันแต่กลับยอมรับมันให้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตเราแบบไม่เขอะเขิน ตัวหนังยังได้สอดแทรก ปรัชญา และ แนวคิด สะท้อนผ่าน พฤติกรรมของตัวละครแต่ละตัวเพื่อให้เกิดการตั้งคำถามแก่ผู้ชมอีกด้วย...........
บางฉากมีความโหดร้ายผมต้องเตือนไว้ก่อน แสดงถึงด้านมืดของคน ในสถานการณ์วิกฤต บางตอนก็สร้างแรงกดดันได้ดีเยี่ยม บางตอนก็แทบจะเบือนหน้าหนี ผมไม่ขอสปอยอยากให้ไปดูกัน.......
และสุดท้ายบทสรุปของหนังเรื่องนี้ ที่ต้องการจะส่งสารผ่านเราทั้งหลาย ให้เห็นถึงความจริงอันโสมม ของสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันผ่านโลก Distropia ที่ไม่รู้ว่าสักวันหนึ่งมันอาจจะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ก็ได้
ก่อนตัดสินใจดูลองดูตัวอย่างก่อนเป็นแนวทางก็ได้ครับ ลิงค์อยู่ด้านล่าง
ขอบคุณภาพจาก
page ทำเรื่องเล่นให้เป็นเรื่องใหญ่
ตัวอย่าง
โฆษณา