12 ส.ค. 2022 เวลา 15:12 • ปรัชญา
ได้ครับ.เพราะเราไม่เคยฝึกพิจารณาจิตของตัวเอง.
มนุษย์เป็นนักสะกดจิตตัวเองที่เก่งกาจอย่างที่สุด.เมื่อจิตประสงค์บางอย่างขึ้นมาแล้วก็ใช้วิธีสะกดจิตตัวเองให้หาเหตุผลมาสนับสนุนความประสงค์นั้น.
สะกดจิตต่อเนื่องไหลไปเรื่อยๆจนหลงทางและไม่รู้ว่าตนหลงทางด้วย
ขอยกตัวอย่าง คนอกหักสักหนึ่งเคส...เมื่อคิดว่าตน อกหัก ก็มักจะคิดดำดิ่งลงไปว่า ฉันเศร้านะ ตอนอยู่ด้วยกันฉันมีความสุขมาก ตอนนี้ฉันไม่มีเธออยู่ด้วย ฉันเศร้า...พอถึงตรงนี้ก็จะสะกดจิตตัวเองดำดิ่งลงไปอีกว่าเศร้า...น้ำตาไหลออกมา น้ำตาไหลออกมา ก็ยิ่งสะกดจิตตัวเองให้รู้สึกเศร้า ยิ่งขึ้นไปๆ.
แต่ถ้าเรียนรู้พิจารณาจิตของตนไม่ปล่อยให้จิตตัวเองสะกดจิตตัวเอง จะคิดได้ว่า ความเศร้าเสียใจอันนั้นเป็นเพราะใจเราคิดยึดถือมันเอง เราไม่ควรดำดิ่งไปกับความคิดของตัวเอง ความคิดของตัวเองที่มักลำเอียงไปทาง"ธง"ใจเราที่ตั้งไว้
ใจเราลำเอียง
ใจเรามักลำเอียง
ใจเรามักเป็นนายเรา
เรารู้ทันใจเราแล้ว...ท่องใว้ๆ
โฆษณา