12 ส.ค. 2022 เวลา 22:05 • ธุรกิจ
คนขับรถ กับจิตวิญญาณ…ของผู้ประกอบการ
เมื่อสิบกว่าปีก่อน สมัยเป็นผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และคุณเพชร โอสถานุเคราะห์ได้เริ่มเข้ามากำหนดทิศทางใหม่ๆ ให้กับมหาวิทยาลัย คำว่า Bangkok University - Creative University ก็เกิดขึ้นช่วงนี้ และคำศัพท์อีกคำที่พูดกันบ่อยๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กันคือคำว่า Entrepreneurial Spirit หรือจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ
ความหมายก็คือ ในฐานะของพนักงาน หรือลูกจ้าง เวลาทำงาน อย่าคิดว่าเราเป็นแค่ลูกจ้างคอยรับคำสั่งจากเจ้านาย แต่ให้ทำงานเหมือนกับเราเป็นเจ้าของงานนั้นๆ เลย เหมือนเราแต่งบ้าน ถ้าเราเป็นเจ้าของบ้าน เราก็จะคิดให้ดีที่สุดว่าจะแต่งบ้านยังไงให้ดีที่สุด และคุ้มค่าที่สุด (เข้าใจว่าปัจจุบันมีการบัญญัติศัพท์นี้ใหม่สำหรับพนักงาน เรียกว่า Intrapreneur)
เจ้าของกิจการหรือหัวหน้างานที่ได้ลูกน้องที่มีความคิดแบบนี้ ต้องถือว่าถูกหวย และถ้าลูกน้องคนนั้นเก่งด้วยแล้ว ต้องถือว่าถูกหวยสองชั้นเลยทีเดียว
~~~~~~~
กลับมาที่เรื่องคนขับรถ ถ้าใครรู้จักผม จะทราบว่าผมเปลี่ยนคนขับรถมาเป็นคนที่สามล่ะ คนนี้ชื่อรัตน์ และนี่คือสิ่งที่รัตน์ทำให้ผม อย่างเหนือความคาดหวัง โดยที่ผมไม่เคยสั่ง
1. นาย…ผมเติมน้ำมันให้นายทุกวันศุกร์นะ —> เสาร์อาทิตย์เวลานายใช้รถจะได้ไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำมัน
2. ผมตั้งเบาะเบอร์ 1 นะครับ นายใช้เบอร์ 2 —> หลังๆ กดหมายเลข 2 ให้ล่วงหน้าเลย นายจะได้ไม่ต้องเสียเวลาปรับเบาะ
3. ล้างรถให้ตลอด —> ที่เหนือความคาดหวังคือเบาะในรถ นั่งแล้วถึงกับลื่น มันแว้บ
4. เวลาผมมีแขกมานั่งในรถด้วย ด้วยความที่ในรถผมก็จะมีสูทและของใช้ส่วนตัวอยู่บ้าง เช่นรองเท้า —> ที่คาดไม่ถึงคือ พอแขกมาขึ้นรถ สูทและของใช้ส่วนตัวเหล่านั้นถูกนำไปเก็บที่อื่นเรียบร้อย ไม่ให้ขายหน้าแขกที่มานั่งรถไปด้วยเลย
5. วันดีคืนดี มีน้ำหอมมาติดในรถ —> เอ่ออ…รัตน์ นายเป็นภูมิแพ้ว่ะ! น้ำหอมกระเด็นหายไปในวันต่อมา 555
6. ของใหม่ ตอนนี้จอดเสร็จ จะวิ่งมาเปิดประตูให้ —> เฮ้ย รัตน์ไม่ต้อง นายเปิดเองได้ 🤣😂
7 Aug 2022
#intrapreneur
โฆษณา