13 ส.ค. 2022 เวลา 01:04 • ข่าวรอบโลก
13 สิงหาคม สุขสันต์วันคนถนัดซ้ายสากล
.
ตั้งแต่ ปี 2519 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดตั้งโดยองค์กร Lefthanders International เพื่อรณรงค์ให้ตระหนักถึงสิทธิความเท่าเทียมกันระหว่างคนถนัดซ้ายกับคนถนัดขวา
.
“คนถนัดซ้าย” โดยเฉลี่ยแล้วมักจะมีพัฒนาการของ “สมองซีกขวา” มากกว่า และสมองส่วนนี้มีความสามารถเฉพาะในการประมวลผลบางอย่าง เช่น ความสามารถในการจินตนาการถึงวัตถุ ในลักษณะที่เป็นมิติ และวาดผลลัพธ์ของวัตถุดังกล่าวได้ด้วยข้อมูลที่จำกัด รวมทั้งยังมีการสร้างภาพแทนวัตถุต่าง ๆ ในความคิด
วอชิงตันโพสต์ รายงานเมื่อปี 2562 ระบุว่าทั่วโลกมีคนถนัดซ้าย ราว 15 % จากคนทั้งโลก แต่ต้องใช้สิ่งของต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อคนถนัดขวาทั้งนี้แม้คนถนัดซ้ายจะเป็นส่วนน้อยของโลก แต่มีคนดังอยู่มาก อาทิ อริสโตเติล , ไมเคิล แองเจโล, ไอน์สไตน์, เลโอนาร์โด ดา วินชี, เซอร์ไอแซก นิวตัน , ปิกัสโซ, วินเซนต์ แวน โก๊ะ, โมสาร์ท, บีโธเฟ่น, บิล เกตส์ และสตีฟ จ็อบส์
สำหรับบางสังคมมีเชื่อว่าความถนัดซ้ายเป็นพฤติกรรมที่ขัดเกลาได้ ผู้ถนัดซ้ายจึงได้รับความกดดันให้ฝืนความถนัด ความกดดันจากสังคมรอบด้านอาจพัฒนาความรู้สึกนี้จนเกิดเป็นอาการจิตเภท แต่สำหรับบางคนความกดดันนี้พัฒนาให้เป็นผู้ที่มีความสามารถประสบความสำเร็จได้
.
เพราะ...ไม่ว่าจะมือซ้ายหรือมือขวา
ทุกคนก็คือมนุษย์ที่มีความเท่าเทียมกัน
.
อ้างอิง
โฆษณา