13 ส.ค. 2022 เวลา 03:06 • ข่าวรอบโลก
รัฐบาลเกาหลีใต้อภัยโทษทายาท ‘Samsung’
ให้ออกมาช่วยเหลือเศรษฐกิจประเทศที่กำลังวิกฤต
หลังถูกตัดสินติดคุก 18 เดือนข้อหาติดสินบนอดีต ปธน.
4
สำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลกรวมทั้งสำนักข่าวของประเทศเกาหลีใต้รายงานว่า ประธานาธิบดียุน ซุก-ยอล ของเกาหลีใต้ ได้มีคำสั่งอภัยโทษให้กับ "นายอี แจยอง" ทายาทบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ‘Samsung Electronics’ และเป็นหนึ่งในบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก หลังจากที่เขาถูกศาลพิพากษาตัดสินจำคุกเป็นเวลา 18 เดือนในข้อหาติดสินบนอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ
2
รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ฮาน ดง-ฮุน กล่าวในการบรรยายสรุปว่า เกาหลีใต้มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเอาชนะวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ จึงต้องคัดเลือกผู้นำทางเศรษฐกิจที่เป็นผู้นำกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศผ่านการลงทุนด้านเทคโนโลยีเชิงรุกและการสร้างงานเพื่อได้รับการอภัยโทษ ซึ่งบุคคลที่เหมาะสมก็คือนายแจยอง
4
เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชียกำลังประสบปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ อันเป็นผลต่อเนื่องจากโรคระบาดในช่วงที่ผ่านมา และกำลังพยายามดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัว
1
ทายาท Samsung วัย 54 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดในปี 2017 ในข้อหาติดสินบนอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ และคนสนิทของเธอ เพื่อชนะการสนับสนุนจากรัฐบาลในการควบรวมกิจการระหว่างบริษัทในเครือ Samsung 2 แห่ง ซึ่งทําให้เขาควบคุมอาณาจักรแห่งนี้ได้อย่างผูกขาดเบ็ดเสร็จ
นางปาร์คและคนสนิทยังถูกตัดสินว่ามีความผิดในเรื่องการคอรัปชันอันอื้อฉาว ซึ่งทำให้ชาวเกาหลีใต้โกรธแค้นและลงถนนประท้วงครั้งใหญ่เป็นเวลาหลายเดือนเพื่อเรียกร้องให้ยุติความสัมพันธ์ที่ร่มรื่นระหว่างธุรกิจและการเมือง
1
ในที่สุดการประท้วงก็นําไปสู่การขับไล่ของประธานาธิบดีปาร์คออกจากตำแหน่ง และเธอถูกตัดสินจำคุกนานถึง 25 ปี จากความผิดใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ
1
ขณะที่นายแจยอง รู้สึกยินดีกับการตัดสินใจและให้คำมั่นว่าจะทำงานหนักเพื่อเศรษฐกิจของประเทศ เขาจะมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจด้วยการลงทุนและการสร้างงานอย่างต่อเนื่อง และตอบแทนประชาชนและความนับถือของรัฐบาล
3
ไม่เพียงแค่นายแจยองเท่านั้น "นายชิน ดอง บิน" ประธานกรรมการบริษัทลอตเต้ กรุ๊ป (Lotte Group) ก็ได้รับการอภัยโทษ จากก่อนหน้านี้ถูกตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง แต่ให้งดเว้นโทษจำคุกไว้ในความผิดคดีคอร์รัปชันปี 2018
2
การได้รับอภัยโทษของนักธุรกิจรายใหญ่ที่สุดของประเทศหลายคน กลายเป็นสิ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเกาหลีอย่างมาก เพราะนั่นเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการครอบงำทางเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีใต้ของกลุ่มแชโบล ซึ่ง Samsung นับว่าเป็นกลุ่มแชโบลที่มีสัดส่วนใหญ่ที่สุด และไม่เพียงแค่ผลิตสมาร์ทโฟน เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจอื่นๆ ทั้งธนาคาร บัตรเครดิต อสังหาริมทรัพย์สุดหรู โรงพยาบาล พลังงาน ยานยนต์ รวมทั้งประกันภัย ที่ครอบคลุมมากที่สุดของประเทศ
5
แต่ผลสำรวจประชาชนในกระเทศเกาหลีใต้เองก็ระบุว่า 77% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เห็นด้วยที่จะให้การอภัยโทษแก่ผู้นําซัมซุงแม้จะมีการประท้วงก่อนหน้านี้ก็ตาม
1
ถึงแม้การอภัยโทษจะเป็นเชิงสัญลักษณ์ แต่นักวิเคราะห์ก็ชี้ว่า หลังได้รับอภัยโทษ จะทำให้นายแจยองสามารถดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจได้อย่างมีอิสระมากขึ้น รวมทั้งเขาจะสามารถทำให้ Samsung เดินหน้าในทางธุรกิจก้าวใหญ่ก้าวสำคัญได้
🔵 ‘แชโบล’ กลุ่มธุรกิจยักษ์กุมความอยู่รอดของเกาหลี
กลุ่มแชโบล หรือเครือบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ นับว่ามีบทบาทที่สำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ทั้งประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจชั้นแนวหน้าของประเทศทั้ง Samsung, LG, Lotte, SK Group และ Hyundai อีกทั้ง Samsung ถือเป็นกลุ่มแชโบลที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ โดยเหล่าแชโบลเป็นกลุ่มบริษัทไม่กี่สิบแห่งที่ทรงอิทธิพลต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ทั้งประเทศ คิดเป็นมูลค่าราว 84% ของ GDP หรือ 38 ล้านล้านบาท มีอัตราการจ้างงานรวมกันมากกว่า 1.3 ล้านคนทั่วประเทศ และมีบริษัทในเครือมากกว่า 2,280 แห่ง
2
เป็นเครื่องจักรสำคัญในการเดินหน้าสร้างความมั่งคั่งให้เกาหลีใต้มายาวนานนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเฉพาะในกลุ่ม Top 5 ของแชโบลเกาหลีใต้ก็เป็นเครือญาติกันทางสายเลือดที่ถือหุ้นกันไปมาในบริษัทด้วย
3
สำหรับ Samsung ได้ดำเนินธุรกิจมายาวนานกว่า 80 ปี และเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใกล้ ทั้งแง่ของสินทรัพย์และรายได้ โดยสินทรัพย์มีมูลค่า 2.65 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือราว 8 ล้านล้านบาท (GDP เกาหลีใต้คือ 48 ล้านล้านบาท ส่วน GDP ไทยคือ 16 ล้านล้านบาท) มีฐานการผลิต 25 แห่ง บริษัทสาขาตลาด 36 แห่ง และสำนักงานย่อย 23 แห่ง ที่ประจำอยู่ใน 46 ประเทศทั่วโลก รวมพนักงานทั่วโลกราว 3.5 แสนคน
3
แม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามที่จะเข้ามาลดบทบาทของกลุ่มแชโบลลง แต่สุดท้ายแล้วไม่สามารถทำได้สำเร็จ เพราะแชโบล เปรียบเสมือนเสาหลักของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ อย่างที่ไม่สามารถแยกออกมาได้ เพราะหากพยายามแยกออกมา นั่นเท่ากับเป็นการดึงหัวใจออกจากร่างกาย ซึ่งหมายถึงความตายรออยู่ตรงหน้า และเศรษฐกิจของเกาหลีใต้อาจล่มสลายได้เลยทีเดียว ทำให้ทุกวันนี้แชโบล ก็ยังคงมีอิทธิพลต่อทั้งเศรษฐกิจ สังคม หรือแม้แต่การเมืองของประเทศเกาหลีใต้
4
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา