13 ส.ค. 2022 เวลา 03:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หากจีนบุกไต้หวัน ชิฟอาจหายไปทั่วทั้งโลก! หนักไม่แพ้วิกฤตน้ำมัน!
วันนี้จะมาพูดถึงความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน หลังจากที่คุณแนนนี่ โพโลซี สส.อันดับต้นๆของอเมริกา มาลงจอดที่ไต้หวัน ทำให้ความตึงเครียดของสองประเทศนี้ ยิ่งทวีตึงเครียดมากขึ้นไปเรื่อยๆ
ได้มีการซ้อมรบและมีการปิดล้อมของเกาะไต้หวัน ไม่ว่าจะเป็นน่านฟ้าหรือน่านน้ำก็โดนหมด มีการแบนสินค้าต่างๆนานา ทำให้เศรษฐกิจของจีนและไต้หวันหยุดชะงักไปสักพัก
แต่สิ่งที่น่าจับตามองก็คือ Taiwan Semiconductor เพราะไต้หวันไม่ใช่เพียงแค่เกาะเกาะหนึ่ง แต่ยังเป็นผู้ผลิต supply chain เกี่ยวกับ Semiconductor อันดับ Top ของโลกด้วย
ซึ่งหากมองในด้าน market share ของไต้หวัน ประเทศเดียวกิน market share ไปกว่า 50% ของโลกใบนี้ หากมีสินค้าชนิดหนึ่ง ที่ไม่ใช่Semiconductor หายไป ก็ต้องมีการเจ็บหนักแน่นอน
แต่นี่เป็นSemiconductor ในด้านอิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์ และสินค้าจำพวก ไฮเทคทุกตัวเลย แล้วเทคโนโลยีตรงนี้เป็นตัวชี้วัดว่าใครจะเป็นมหาอำนาจ
ซึ่งจีนเองเขาก็พยายามจะผลักดัน พึ่งพาตัวเองไม่ต้องพึ่งพาไต้หวันเป็นกลยุทธ์หลัก ยอมเสียเงินในการวิจัยมหาศาล
ทางด้านอเมริกาก็เห็นตรงนี้เหมือนกัน ก็เลยจะดึง Taiwan Semiconductor หรือว่า TSMC ไปเปิดบริษัท ไปเปิดโรงงานที่อเมริกาด้วย ได้มีการทุ่มเงินไปกว่า 12,000 ล้านเหรียญ เพื่อเสริฟให้ทาง Apple เลย
ล่าสุดทางผู้บริหารของ Taiwan Semiconductor ก็ได้ออกมาบอกว่า สงครามนี้มีแต่ผู้แพ้ ถ้าจีนบุกไต้หวันจริงๆจะแพ้กันทั้งโลก อย่าคิดว่าการใช้กำลังจะสามารถยึด Taiwan Semiconductor และกำลังการผลิตได้ เพราะว่าเทคโนโลยีนี้มันซับซ้อนมากๆ ถึงใช้กำลังมายึด ก็ไม่สามารถผลิตได้อยู่ดี มันต้องใช้ knowhow ขั้นสูง ไม่ใช่กดๆ จิ้มๆ แล้วมันจะออกมา
ซึ่งไมโครชิพอันนี้ ก็ส่งผ่านไปยัง Apple และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปกว่า 50% เลย ถ้าวันนี้โรงงานไต้หวันถูกปิดไป เพราะว่าการเกิดสงคราม โลกทั้งโลกจะขาดแคลนไมโครชิพอย่างหนัก
1
สงครามนี้มีแต่ผู้แพ้ทั้งนั้น ไม่มีผู้ชนะ และแตกต่างจากสงครามรัสเซียและยูเครน ทั้งโลกจะเจ็บหนักกว่านั้นเยอะ
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา