13 ส.ค. 2022 เวลา 06:47 • ความคิดเห็น
- ค่าแรงและหนี้สิน !!!
- เราบอกเลยว่านี่น่าจะเป็นบทความที่แก้แล้วแก้อีก และแก้เยอะที่สุดแล้ว !!
- อันดับแรกเราคงต้องแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันก่อนว่า มันเป็นแค่เรื่องเล่าที่คนเขากระซิบบอกต่อนมา บางเรื่องเราหาข่าวได้ทัน บางเรื่องมันก็ยังน่าสงสัย บางข่าวโดนลบจากโลกออนไลน์ไปแล้ว เหมือนกับหลายข่าวที่หายไปจากหน้าข่าวออนไลน์ไทย เช่นข่าวของเจ๊มาเฟียที่ออกมาขวางการสร้างรถไฟฟ้าเมื่อปีห้าสี่ (อะไรประมาณนั้นน่ะนะ)
- เราคิดว่าหลายคนอาจจะสงสัยว่าไอ้เรื่องค่าแรงขั้นต่ำกับหนี้สินมันมาเกี่ยวกันได้ยังไง ?
- มันก็มีหลายกรณีและหลายเรื่องราวจากหลายคนที่มันมีส่วนเกี่ยวข้องกัน เพราะงั้นเราจะขอเริ่มต้นเรื่องจาก "ร้านรถเข็นขายไก่ย่าง"
- สมมติว่ามีป้ารถเข็นขายไก่ย่างคนนึง ป้าคนนี้ก็ขายไก่ย่างมานาน ป้าคนนี้แก่ต้องเช่าบ้านอยู่ เป็นคนไม่มีหนี้หนี้แต่ก็เหมือนมีหนี้ วันนึงป้าล้มป่วย ขายของไม่ได้ไปหลายวัน ทำให้เงินเก็บของป้าหมดไป
- ด้วยความที่มีค่าเช้าบ้านต้องจ่าย มีค่าน้ำค่าไฟที่ขึ้นเอา ๆ ป้าแกก็อยู่เฉยไม่ได้ ต้องหารายได้ แต่อายุเยอะแล้ว ไม่สมัครงานที่ไหนก็ไม่ได้ และถึงแม้ว่าจะหางานได้ ค่าแรงก็น้อยเกินไปอีก สุดท้ายก็ต้องเลือกขายของ และเมื่อไม่มีทุน ก็ต้องไปกู้เงินจากคนที่เขาปล่อยกู้ให้คนไม่มีเครดิท เช่น พวกรายวัน ไม่ก็เงินกู้ดอกโหด
- ถึงตรงนี้คนที่อ่านอาจจะเริ่มหมั่นไส้ว่าอีป้านี่เรื่องมาก ไม่ยอมทำงานแล้วหมิ่นเงินน้อย เราจะของบอกว่า ใช้สมองคิดดูสะบ้าง ว่าค่าแรงขั้นต่ำเนี่ย มันเพียงพอกับรายจ่ายมั้ย ถ้าใครบอกว่าค่าแรงขั้นต่ำตอนนี้ ปี พ.ศ.2565 ค่าแรงขั้นต่ำเพียงพอกับการใช้ชีวิตของประชาชนชาวไทยแล้ว
- เราจะขออวยพรให้พวกคุณไปใช้ชีวิตแบบชาวค่าแรงขั้นต่ำซะ ตลอดชีวิต ... ส่วนใครที่ก็รู้ดีอยู่แล้วว่าค่าแรงมันมันน้อยมาก ๆ เราก็หวังว่าพวกคุณจะทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ไขมันนะ
- คือเราก็อยากเห็นคนไทยเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้สูงไง แล้วก็ร่ำรวยกันทุกคน เพราะยิ่งคนรวยในประเทศมีเยอะ การขายของมันก็ยิ่งสนุก และความรวยในระดับคนทำงาน มันเป็นความร่ำรวยที่เหมือนเชื้อทีแพร่พันธุ์ได้ เพราะคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายเยอะ
- แต่ด้วยความที่ประเทศไทยมันมีคนที่ขวางคามเจริญของคนอื่นที่แข็งแรงมาก ๆ คนไทยก็เลยไปไม่ถึงความเจริญสักที และคนที่ขวางความเจริญของคนส่วนใหญ่ ก็มักจะเป็นเจ้าหนี้
- เราสมมติว่ามี ผู้ชายมียศกลุ่มหนึ่ง คนเหล่านี้เป็นคนที่มีเส้นสายในระบบราชการ แล้วก็เป็นคนที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบ แล้วดอกเบี้ยก็มักจะโหดมาก ๆ ด้วย (เราไม่ค่อยสงสัยว่าทำไมพวกคนมียศถึงรวย)
- เงินกู้นอกระบบที่มาจากคนกลุ่มนี้ เมื่อก่อนจะเป็นเงินภาษีที่ถูกหักเข้ากระเป๋าตัวเอง ตอนนี้ก็เป็นเงินที่กู้มาสะส่วนมาก เพราะก็ได้ที่ดินของคนอื่นมาเยอะแล้ว ก็เอาสมบัติของคนอื่นนั่นแหละไปกู้เงินมาปล่อยกู้ต่อ
- ด้วยความที่ดอกเบี้ยมันอร่อยม๊าก คนก็เลยมาปล่อยเงินกู้กันเยอะ แล้วที่นี้เป็นยังไงล่ะ ... ดอกเบี้ยในระบบมหาศาลแต่เงินไม่ได้เยอะตาม มันก็ฉิบหายไง ... !! แล้วมันก็ไม่มีสำนักข่างที่ไหนจะมาเล่นประเด็นนี้จริงจังด้วย
- ทีนี้ แล้วเรื่องหนี้สินมันเกี่ยวอะไรกับค่าแรงขั้นต่ำ ... !
- ค่าแรงขั้นต่ำมันมีบางมุมที่ไปเกี่ยวกับคนมียศเจ้าหนี้ที่ไม่อยากให้มันขึ้น เพราะตัวเองหรือเมียน้อยมีกิจการแล้วก็มีลูกจ้างค่าแรงถูก ๆ อยู่ และบางทีก็จ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นมากด้วย คือไม่เอาเข้าระบบนั้นเอง (แล้วก็เสือกมากดค่าแรงขั้นต่ำเอาไว้)
- ในสายตาเรานะ คนแบบนี้เป็นพวกที่ถ่วงความเจริญหนักมาก เพราะเดี๋ยวก็ต้องมาคอยสร้างข่าวเสียหายให้คนอื่น คอยตัดโอกาสคนอื่น และอีกหลายเรื่องมากมายที่เขาตั้งหน้าตั้งตาทำเพื่อเงินและอำนาจของตัวเอง
- จากตรงนี้ หลายคนอาจจะเข้าใจหรือเข้าใจมานานแล้วว่าทำไมลูกหลานคนมียศถึงมีโอกาสมีอนาคตมากกว่าลูกชาวบ้าน ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่ส่วนใหญ่ในประเทศ แต่มันก็ไม่ได้มีน้อยหรอกนะ
- นี่เป็นปัญหาที่รัฐบาลชุดนี้แก้ไม่ได้ หรือบางที เขาอาจจะไม่แก้ก็ได้
- ในประเทศที่เจริญแล้ว ส่วนมากก็ค่าแรงขั้นต่ำสูงมาก แล้วก็ขาดแคลนแรงงานขั้นต่ำด้วย ส่วนประเทศพัฒนาไม่ขึ้นสักทีก็จะเป็นประเภทกลัวคนพัฒนา กลัวคนมีการศึกษาแล้วจะมาเท่ากับเหล่าผู้ดีทั้งหลายหรืออย่างไรก็ทราบนะคะ แต่การกดค่าแรงให้ต่ำที่สุดแล้วดีดราคาค่าการศึกษาเล่าเรียนขึ้นให้แพงมาก ๆ เราก็คิดว่า ให้พวกแม่งเก็บไว้เรียนเองเถอะ (แต่ส่วนมากก็ไปเรียนเมืองนอก)
- ก็ ... นะ ... การกดค่าแงให้ต่ำที่สุดเพื่อที่ตัวเองจะได้เหลือกำไรมาก ๆ แล้วก็ส่งลูกไปเรียนเมืองนอก หลักจากนั้นก็ให้ลูกกลับมาและสอนลูกให้กดค่าแรงคนอื่นแล้วส่งหลายไปเรียนเมืองนอกอีก วนหลูบอยู่แบบนี้...
- แต่ก็นะ เราก็ยังเห็นคนที่พยายามจะแก้ไขเรื่องเฮ็งซวยพวกนี้อยู่ ถึงแม้ว่าจะมีละครอยู่บ่าง แต่อย่างน้อยก็ยังได้เห็นคนที่เขาพยายามจริง ๆ แต่เราก็ไม่คิดว่าว่าอะไร ๆ มันจะดีขึ้นได้ในเร็ววันนี้ และบางที... จวบจนกระทั่งมนุษย์ทั้งโลกสูญพันธุ์ไปหมด ความเจริญก็อาจจะยังมาไม่ถึงคนไทยก็ได้ ...
- ขออภัยในคำผิดค่ะ
โฆษณา