15 ส.ค. 2022 เวลา 02:30 • การเกษตร
🍯กากน้ำตาล อาหารเสริมที่ดีสำหรับกัญชา
ก่อนปลูกกัญชา อยากนำมารู้จักกับ สิ่งที่ช่วยสำหรับการปลูกกัญชา นั่นคือ กากน้ำตาล ที่นำมาใช้ปลูกกัญชากันก่อน
กากน้ำตาลมีขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป แต่แนะนำที่เป็นอินทรีย์ จะดีกว่า เพราะตรงกับคุณสมบัติของ กัญชาที่เราจะนำมาทำไวน์คุณภาพดี คือ กัญชาอินทรีย์
กากน้ำตาล (Molasses or black treacle) คือสารที่มีความหนืดและมีความเข้มข้นสูง เกิดจากขบวนการทำนำตาล จากอ้อย เมื่อได้น้ำตาลแล้วสิ่งที่เหลือคือกากน้ำตาล ซึ่งมีหลายประเภท และ วิธีการสกัด ที่แตกต่างกัน แต่กากน้ำตาลที่เหมาะสำหรับใช้ ในการเกษตร หรือปลูกพืช ควรเป็น กากนำตาลอินทรีย์
✅ประโยชน์ของ “กากน้ำตาล” สำหรับการปลูกกัญชาของคุณ
1. เป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ในดิน
2. ปรับปรุงโครงสร้างและการกักเก็บน้ำของดิน
3. เสริมสร้างดินด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นต่างๆ
4. ช่วยป้องกันการสะสมของเชื้อโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อพืชของคุณ
5. ช่วยลดความเสี่ยงในการสะสมเกลือในดินซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาการดูดซึมสารอาหารของพืช
6.ทำหน้าที่เป็นยาฆ่าแมลงตามธรรมชาติกับศัตรูพืชกัญชาทั่วไปประโยชน์ของกากน้ำตาลสำหรับการเจริญเติบโตและผลผลิตของกัญชา
👉สิ่งที่ทำให้กากน้ำตาลมีค่าสำหรับการปลูกกัญชา ไม่ได้เป็นเพียงประโยชน์สำหรับการเจริญเติบโตของพืชที่มีสุขภาพดีเท่านั้น แต่ยังมีความอเนกประสงค์ในการใช้งาน คุณสามารถใช้มันเหมือนสารอาหารปกติที่คุณเพิ่มในตารางการให้อาหารของคุณ คุณสามารถทำปุ๋ยหมักและ ชาหมัก ใช้เพื่อเตรียมดินที่อุดมสมบูรณ์โดยเฉพาะหรือใช้เป็นสเปรย์ทางใบ
การใช้กากน้ำตาลมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับสายพันธุ์เฉพาะที่คุณปลูกและความต้องการสารอาหาร ปริมาณที่เหมาะสมยังขึ้นอยู่กับ อายุของพืชและอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม เช่นอุณหภูมิและความเข้มของแสง
🧉เมื่อคุณเริ่มใช้กากน้ำตาลขอแนะนำให้คุณเริ่มต้นด้วยปริมาณที่น้อยในตอนเริ่มแรก จุดเริ่มต้นที่ดีอาจมีกากน้ำตาล 4–5 มิลลิลิตรต่อน้ำหนึ่งลิตร ต่อมาเมื่อพืชของคุณออกดอกคุณสามารถเพิ่มปริมาณเล็กน้อยเนื่องจากพืชกัญชาของคุณจะต้องเพิ่ม โพแทสเซียม มากขึ้น แม้ว่าคุณจะสามารถใช้กากน้ำตาลในทุกขั้นตอนของการเจริญเติบโตรวมถึงขั้นตอนการปลูก แต่คุณอาจสังเกตเห็นประโยชน์มากที่สุดของกากน้ำตาลในช่วงออกดอก
ความเสี่ยงในการให้อาหารที่มีกากน้ำตาลมากเกินไปนั้นต่ำกว่าการให้สารอาหารแร่ธาตุอย่างอื่น อย่างมาก แต่ก็ควรสังเกตพืชของคุณว่ามีสัญญาณของความเครียดหรือการเผาไหม้ของสารอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใส่กากน้ำตาลลงในระบบการให้อาหารที่มีอยู่แล้ว หากสิ่งต่าง ๆ ดูดี
คุณสามารถเพิ่มปริมาณกากน้ำตาลได้ตามต้องการ คุณสามารถเพิ่มลงในปุ๋ยน้ำอินทรีย์ เช่น ปุ๋ยหมักชา หากคุณเพิ่มกากน้ำตาลลงในระบบการให้อาหารที่มีอยู่ คุณควรจับตาดูค่า pH ของดินเนื่องจากสารเพิ่มเติมใด ๆ อาจส่งผลกระทบต่อมัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณตรวจสอบค่า pH ของคุณเป็นประจำ
🏜หากคุณปลูก กัญชาแบบ นอกโรงเรือน (outdoor) คุณควรรู้ว่ากากน้ำตาลสามารถดึงดูดสัตว์ป่า ให้มากินกัญชาของคุณ เป็นสิ่งที่คุณควรตะหนักไว้ด้วย
⛏ใช้กากน้ำตาลแห้งเพื่อเตรียมและปรับปรุงดินของคุณ
ตามการใช้กากน้ำตาลเหลวตามที่อธิบายไว้ข้างต้น คุณยังสามารถใช้กากน้ำตาลแห้ง เพื่อเสริมสร้างดินของคุณก่อนที่คุณจะเริ่ม ปลูกกัญชา แม้จะมีชื่อว่าเป็นกากน้ำตาล แต่กากน้ำตาลแห้ง นั้นไม่ใช่กากน้ำตาล แต่มันทำมาจากเศษอินทรีย์ (โดยทั่วไปคือเมล็ดพืช) ที่เปียกโชกไปด้วยกากน้ำตาล กากน้ำตาลแห้งเป็นอาหารเสริมที่ยอดเยี่ยมที่คุณสามารถผสมลงในดินของคุณ คุณต้องการกากน้ำตาลแห้งประมาณ 500 กรัมเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับดินประมาณ 4.5–6 ตารางเมตร
🐌กากน้ำตาล เป็นยาฆ่าแมลงตามธรรมชาติ
แม้ว่าจะไม่มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการใช้กากน้ำตาลเป็นยาฆ่าแมลง แต่ในทางปฏิบัติ ก็แสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพการต่อต้าน พวกแมลงดูดกิน เช่น เพลี้ย
(aphids), แมลงหวี่ขาว (white flies) และ มวนปีกแก้ว (lace bugs) ซึ่งเป็นศัตรูพืชกัญชาที่พบบ่อยที่สุด
คุณสามารถฉีดพ่นทางใบเพื่อเป็นยาฆ่าแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยผสมกากน้ำตาลประมาณ 1.3 มิลลิลิตร (หนึ่งในสี่ช้อนชา) ลงในน้ำอุ่นหนึ่งลิตร คนให้เข้ากันเพื่อให้กากน้ำตาลละลาย ใช้พ่นเครื่องพ่นยา หรือ การโรย ผสมกันได้
🛡กากน้ำตาล ป้องกันการสร้างเกลือและสารพิษในอาหาร
ปัญหาที่พบบ่อยกับการปลูกกัญชาอาจเกิดขึ้นได้เมื่อเกลือจาก การให้อาหาร แร่ธาตุที่ไม่ใช่อินทรีย์สร้างขึ้นในดินเมื่อเวลาผ่านไป ในบางจุดเกลือที่สะสมสามารถทำให้ระดับความเป็น กรดเป็นด่าง (pH) ในดิน ป้องกันไม่ให้พืช ดูดซึมอาหารได้อีกต่อไป – การล็อคธาตุอาหารที่น่ากลัว กากน้ำตาลทำงานได้ทางอ้อมมากกว่าเมื่อเทียบกับแร่ธาตุที่คุณเติมสารอาหาร ทุกครั้งที่คุณให้อาหารพืช นี่คือสาเหตุที่การใช้กากน้ำตาล ไม่ได้มีความเสี่ยงต่อการสะสมเกลือ
🌱ทำไมกากน้ำตาลถึงดีเยี่ยมต่อการเจริญเติบโตของพืช
หากคุณต้องการปลูกกัญชาที่ดีตามธรรมชาติคุณไม่ต้องการสารอาหารและอาหารเสริมราคาแพงจำนวนมาก สิ่งที่คุณต้องมีคือดินและกากน้ำตาลที่มีคุณภาพ เปลี่ยนดินของคุณให้มีสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ด้วยความช่วยเหลือของกากน้ำตาลและพืชของคุณจะเจริญเติบโตและให้รางวัลคุณด้วย ตาดอกที่หอม (aromatic buds) ในเวลาเก็บเกี่ยว
ขอบคุณที่มาข้อมูล : baanmug.com
โฆษณา