13 ส.ค. 2022 เวลา 10:47 • ข่าวรอบโลก
เมื่อศิลปินชาวสวิสเซอร์แลนด์นำดินเหนียวจากแม่น้ำที่แห้งขอดมาปั้นเป็นปราสาทจำลองขนาดใหญ่บริเวณริมแม่น้ำ
เขาคิดว่าคงจะปั้นต่อไปเรื่อยๆจนกว่าฝนจะตก .. และนี้ก็ผ่านมากว่า 6 สัปดาห์แล้ว
2
ศิลปินที่เรากำลังพูดถึงนี้มีชื่อว่า คุณ François Monthoux เขาเป็นศิลปินมากฝีมือชาวสวิสเซอร์แลนด์ งานของคุณ Monthoux ที่เขาทำอยู่บ่อยๆจะเป็นพวกงานวาด และงานปั้นสิ่งของรูปทรงต่างๆจากดินเหนียว
เนื่องจากช่วงนี้ยุโรปกำลังเผชิญกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ฝนไม่ตกเป็นเวลานาน น้ำในแม่น้ำเริ่มแห้งขอด ร้ายแรงกว่านั้นคือบางพื้นที่ในยุโรปเกิดไฟป่าเพราะปัญหาภัยแล้ง
ที่สวิสเซอร์แลนด์ก็เช่นกัน ณ เมืองเล็กๆที่มีชื่อว่า Saubraz ซึ่งเป็นเมืองที่ คุณ Monthoux อาศัยอยู่ก็กำลังเจอกับปัญหาภัยแล้งนี้ น้ำในแม่น้ำสายหลักของเมืองอย่างแม่น้ำ Toleure ก็เริ่มแห้งจนเหลือแค่ระดับหน้าแข้ง
ทำให้คุณ Monthoux เกิดไอเดียว่า เขาอยากจะทำปราสาทจำลองโดยตั้งชื่อว่ามัน ปราสาทของMonthoux ขึ้นบริเวณรอบๆริมแม่น้ำ โดยวัสดุที่นำมาใช้สร้างปราสาทจำลองมีเพียงอย่างเดียวคือ ดินเหนียวที่อยู่ใต้ก้นแม่น้ำ
เขาค่อยๆนำดินจาก้นแม่น้ำขึ้นมาปั้นเป็นรูปทรงต่างๆเพื่อนำมาประกอบเป็นรูปปราสาท เขาตั้งใจว่าจะทำมันไปเรื่อยๆจนกว่าฝนจะตก และตั้งแต่วันที่เขาเริ่มทำวันแรกจนถึงวันนี้ ก็ล่วงเลยผ่านมาแล้วกว่า 6 สัปดาห์
นอกจากไม่มีทีท่าว่าฝนจะตกแล้ว ปราสาทจำลองของเขายังก่อตัวขึ้นเต็มริมฝั่งแม่น้ำ จนตอนนี้มันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับผู้คนที่แวะเวียนมาเที่ยวไปซะแล้ว
คุณ Monthoux ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ตอนนี้ขณะที่เขาก้มหน้าก้มตาทำไปเรื่อยๆ เขาก็มีความรู้สึกต่างๆในใจแบบผสมปนเปไปหมด
ความรู้สึกที่ว่าคือ ภูมิใจในงานของตัวเองและดีใจที่มันสร้างความสุขให้ผู้คนที่แวะมาเยี่ยมชมได้ แต่นั้นหมายความว่าทุกวันที่เขากำลังทำและมีผู้คนแวะมาเยี่ยมชม
ก็คือวันที่ฝนยังไม่ตกและยุโรปยังคงประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งมันก็คงไม่ใช่เรื่องดีสักเท่าไหร่ ถ้าปัญหานี้จะยาวนานออกไป
แต่ถ้าวันไหนที่ฝนตกลงมา เขาก็คงดีใจแบบ "เย้ ในที่สุดก็มีฝนสักที" แต่ก็คงแอบเสียดายปราสาทพวกนี้เช่นกัน เพราะก็ทำมาตั้งนาน
//ด้วยความที่ปราสาทพวกนี้สร้างจากดินก้นแม่น้ำ หากวันไหนฝนตกและมันโดนน้ำในปริมาณมากๆ มันก็จะละลายกลับไปเป็นดินก้นแม่น้ำดังเดิม
แต่ถึงอย่างนั้น คุณ Monthoux ก็ขอให้ฝนตกในเร็ววันสักที
ส่วนใครที่อยากติดตามผลงานของ คุณ Monthoux เพิ่มเติมผมจะทิ้งลิงค์อินสตาแกรมไว้ใต้บทความนะครับ
อ้างอิง
โฆษณา