13 ส.ค. 2022 เวลา 17:18 • ข่าวรอบโลก
ส่งออกทุเรียนไทยแสนล้านสะเทือน คนจีนปลูกทุเรียนสำเร็จ !
ทุเรียน” ราชาผลไม้ ที่สร้างรายได้ส่งออกให้ประเทศไทยปีละกว่า 1 แสนล้านบาท กำลังถูกท้าทาย เมื่อ “จีน” ในฐานะลูกค้ารายใหญ่ประกาศความสำเร็จการทดลองปลูกทุเรียนสายพันธุ์มูซานคิง และพันธุ์หนามดํา เตรียมเก็บผลผลิตตุลาคมนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทย
1
ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว เปิดเผยว่า เกษตรกรมณฑลม้าวหมิง มณฑลกวางตุ้งประสบความสําเร็จในการปลูกทุเรียนพันธุ์มูซานคิงและพันธุ์หนามดํา ที่นําต้นกล้ามาจากมาเลเซีย โดยพบว่าต้นทุเรียนออกผลผลิตออกมาครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งคาดว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในเดือนตุลาคม 2565 หลังจากได้เริ่มทดลองปลูกเมื่อปี 2561
1
สำหรับพื้นที่ทดลองปลูกทุเรียนทั้งสองพันธุ์ ตั้งอยู่ที่ตําบลกวนจู เมืองม้าวหมิง เป็นสวนผลไม้ของนายเติ้ง ยู่เฉียง (Deng Yuqiang) มีพื้นที่เพาะปลูกรวม 300 หมู่ (ประมาณ 125 ไร่) โดยแบ่งเป็นพื้นที่ปลูกลิ้นจี่และไม้กฤษณา 200 หมู่ (ประมาณ 83.33 ไร่)
1
และพื้นที่ทดลองปลูกทุเรียน 900 หมู่ (ประมาณ 41.66 ไร่) ปัจจุบันมีต้นกล้าที่ติดตาต่อกิ่งแล้ว จํานวน 20,000 ต้น และคาดว่าจะติดตาต่อกิ่งเพิ่มเติมจนครบ 200,000 ต้นในอนาคต
ทั้งนี้ ในช่วงก่อนเริ่มต้นการทดลองปลูกทุเรียน นายเติ้งได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเกษตรจีนตอนใต้ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยด้านการเกษตรชั้นนําของจีน ที่นครกว่างโจว รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากมาเลเซียมาให้คําปรึกษาและแนะนําเกี่ยวกับการทดลองเพาะปลูกทุเรียน
นายเติ้งกล่าวว่า พื้นที่ทดลองปลูกทุเรียนนั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ แต่มีแผนที่จะพัฒนาสายพันธุ์มูซานคิงและหนามดําจากมาเลเซียเท่านั้น เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ทุเรียนที่มีราคาในตลาดค่อนข้างสูง
ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2564 จีนนำเข้าทุเรียนจำนวน 809,200 ตัน คิดเป็นมูลค่า 4,132 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 144,620 ล้านบาท) ถือเป็น
2
ทั้งปริมาณและมูลค่าที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์
นอกจากนี้ พบว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ความต้องการบริโภคทุเรียนที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้ราคานำเข้าทุเรียนมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น
1
โดยในปี 2563 ราคานำเข้าทุเรียนในจีนเฉลี่ยอยู่ที่ราคา 4 เหรียญสหรัฐต่อกิโลกรัม (ประมาณ 140 บาทต่อกิโลกรัม) และในปี 2564 ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5.11 เหรียญสหรัฐต่อกิโลกรัม (ประมาณ 178.85 บาทต่อกิโลกรัม) และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ยังเป็นอุปสรรคต่อการขนส่ง และการผ่านขั้นตอนพิธีการ ศุลกากรต่าง ๆ จึงทำให้ราคานำเข้าทุเรียนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จากมูลค่าการนําเข้าทุเรียนอันมหาศาลนี้ ทําให้เกษตรกรจีนเริ่มหันมาให้ความสนใจทดลองปลูกทุเรียน โดยเมื่อปี 2557 เกษตรกรจีนทดลองเพาะปลูกทุเรียนโดยใช้ต้นกล้าที่นําเข้ามาจากเวียดนามเป็นครั้งแรกที่มณฑลไห่หนาน ซึ่งเพาะปลูกเป็นผลสําเร็จเมื่อปี 2562
ดังนั้นการทดลองปลูกทุเรียนที่เมืองม้าวหมิงนับในครั้งนี้ จึงถือเป็นความสําเร็จในการทดลองปลูกทุเรียนครั้งที่ 2 ของจีน
ทั้งนี้ จากความนิยมบริโภคทุเรียนของชาวจีน ทำให้เกษตรกรจีนให้ความสนใจการทดลองปลูกทุเรียนมาก แน่นอนว่าประเทศไทยในฐานะที่เป็นประเทศผู้ส่งออกทุเรียนรายใหญ่สู่ประเทศจีน กำลังถูกท้าทาย
ขณะที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การขยายตลาดเป้าหมายการส่งออกแห่งใหม่นอกจากประเทศจีน เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อลดความเสี่ยงในการพึ่งพาจีนเพียงตลาดเดียว เพราะปัจจุบันการส่งออกผลไม้ของไทยทั้งทุเรียน มังคุด ลำไย พึ่งพาตลาดจีนเป็นหลัก
โฆษณา