14 ส.ค. 2022 เวลา 05:25 • ครอบครัว & เด็ก
มันแปลกนะ? ทุกคนเคยผ่านความเป็นเด็กมาก่อน แต่กลับคิดเดาหาสาเหตุ มีวิธีจัดการอารมณ์กับเด็กไม่ได้
3
แถมขาดสติเลือกใช้ความรุนแรงยุติปัญหา "ทั้งที่ผู้ใหญ่มักสอนเด็กว่าอย่าใช้ความรุนแรงตัดสินปัญหา!"
1
สมัย 5 ขวบ เราเคยนั่งในซอกตู้ประท้วงเงียบตั้งแต่เช้า-เย็น แม่กับน้าเอาแต่ทำงาน พูดแต่ว่าเราดื้อ เอาแต่ใจ ไม่แม้แต่เดินมาแลดูซักนิด ปล่อยให้เรานั่งไปแบบนั้น ไม่มีคำพูดเรียกหรือปลอบโยนใดๆ ทั้งสิ้น!
1
เราจำได้ว่าเมื่อยก้นมาก 😆 นั่งท่าเดิมไม่เปลี่ยนท่าด้วย รู้สึกงอน โกรธ น้อยใจที่ไม่มีใครสนใจเลย ต้องการคนเอาใจ ต้องการเอาชนะ แสบมั้ย? ดื้อเงียบ!
1
จนพ่อกลับมาเห็นและรู้เรื่อง แกเดินมา แล้วยื่นแบงค์ 20 ให้ บอกว่าเอาไปซื้อหนม เท่านั้นแล่ะ เราลุกขึ้นทันที! รออยู่นานล่ะ นั่งไม่ไหวตูดชา 😆 หลังจากนั้นเราจึงรักพ่อมากเป็นพิเศษ 😁
2
* เด็กเกิดมาพร้อมกับการร้องไห้ เกิดมากับอารมณ์ ไม่ได้เกิดมารู้เหตุผลทันที! *
4
"การสอนให้เด็กมีเหตุผล" จึงเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่
2
เราคงนั่งดูเด็กคนนั้นร้องไห้อยู่เงียบๆให้เค้าอยู่ในสายตาใกล้ๆ เพื่อให้เค้ารู้สึกไม่ได้ถูกทอดทิ้ง ตั้งใจดูเค้าปลดปล่อยออกมาก่อน
หาจังหวะที่เด็กแรงตกแผ่วลง ชวนเค้าไปกินไอติม หรือทำอย่างอื่นให้อารมณ์ดีสงบลง แล้วค่อยมาคุย ตรวจสอบความคิดของเค้า ค่อยๆ ปลูกฝังเหตุผลกับเค้า ด้วยวิธีทำข้อสัญญาต่อกัน เมื่อเค้าเจอภาวะแบบนั้นอีกในครั้งหน้า
1
โฆษณา