14 ส.ค. 2022 เวลา 06:24 • การเกษตร
ต้นทองหลางน้ำ...พืชน่าสนใจ
มีโอกาสปลูกต้นทองหลางน้ำหรือทองหลางกินใบไว้ในสวน 4-5 ต้น เพราะเห็นว่าหาดูยากขึ้น จึงอยากมีติดสวนไว้บ้าง แต่เมื่อมาศึกษาดูจากคลิปต่างๆในยูทูป หลายๆคลิป พบว่าเป็นต้นไม้ที่น่าสนใจมากอีกชนิดหนึ่ง นอกจากส่วนของใบอ่อนที่สามารถนำมากินกับเมี่ยงคำหรือกินเป็นผักแกล้มน้ำพริกก็อร่อยแล้ว ใบยังมีธาตุไนโตรเจนสูงอีกด้วย เพราะทองหลางน้ำจัดเป็นพืชตระกูลถั่ว สามารถนำใบมาทำเป็นปุ๋ยได้
ทองหลางน้ำ
และที่น่ามหัศจรรย์ก็คือระบบรากของทองหลางนั้นสามารถแผ่ออกไปในทุกทิศทุกทาง ถึงแม้ว่าสภาพของดินที่ปลูกจะเป็นดินแข็งหรือดินที่ขาดแร่ธาตุก็สามารถเติบโตได้ มีการเปรียบเทียบว่ารากของทองหลางเปรียบดังรถไถเลยทีเดียว เพราะทำให้ดินร่วนขึ้นและสามารถชอนไชไปได้ไกลๆ ในระดับผิวดิน นอกจากนั้นเนื่องจากทองหลางน้ำเป็นพืชที่ชอบน้ำ สามารถเติบโตได้ดีแม้ในที่น้ำท่วมขัง หากนำมาปลูกข้างท้องร่อง รากก็จะเป็นตัวป้องกันตลิ่งพังได้เป็นอย่างดี
ส่วนลำต้นของทองหลางก็สามารถนำมาเป็นปุ๋ยได้ ด้วยความที่เนื้อไม้มีความพรุนและเนื้อไม้อ่อน ทำให้สามารถย่อยสลายได้รวดเร็วและเป็นปุ๋ยได้ดี
ดอกทองหลางน้ำ
มีการศึกษาพบว่าในพื้นที่ของชาวสวนทุเรียนแถวจังหวัดนนทบุรีได้มีการนำต้นทองหลางไปปลูกใกล้ๆกับต้นทุเรียนมาเป็นเวลานานแล้ว พบว่าต้นทุเรียนไม่ค่อยมีแมลงศัตรูมารบกวนและต้นทุเรียนเติบโตได้ดี รสชาติอร่อยจนเป็นที่ขึ้นชื่อมานานแล้ว เป็นเพราะระบบรากของต้นทองหลางซึ่งสามารถตรึงไนโตรเจนมาสะสมไว้และแผ่ไปทั่วทำให้ดินร่วนดี รากของต้นทุเรียนได้รับผลประโยชน์จากระบบรากของต้นทองหลาง และต้นทองหลางน่าจะปล่อยสารบางอย่างออกมา ทำให้ไม่ค่อยมีแมลงศัตรูมารบกวน
ฝักและใบทองหลางน้ำ
การขยายพันธุ์ทองหลาง
ทองหลางเป็นพืชที่ปลูกง่ายสามารถขยายพันธุ์ได้ดังนี้
1.เพาะเมล็ด โดยนำเมล็ดที่แก่จัดมาแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน แล้วนำไปหมกไว้ในขุยมะพร้าวที่แช่น้ำหมาดๆ โดยขุยมะพร้าวนั้นก่อนนำมาใช้ควรแช่น้ำทิ้งไว้สัก 1 คืนและล้างน้ำ 2-3 ครั้งเพื่อลดสารเทนนินเสียก่อน เมื่อเริ่มมีรากงอกก็นำมาลงถุงเพาะชำ ขั้นตอนการเพาะเมล็ดทองหลาง ดูได้ที่ลิงก์นี่ https://www.blockdit.com/posts/607eec38c401150a81f1daf2
ต้นทองหลางเพาะเมล็ด
2.ตัดกิ่งที่แก่ได้ที่มาแช่น้ำทิ้งไว้ อาจใส่สารเร่งรากลงไปในน้ำด้วยจะทำให้รากงอกเร็วขึ้น เมื่อรากงอกก็นำไปเพาะลงถุงชำ
3.การตอนกิ่ง เลือกกิ่งที่แก่ได้ที่ควั่นรอบกิ่ง ให้ห่างกันประมาณ 1 นิ้ว ลอกเปลือกออกและหุ้มด้วยขุยมะพร้าว โดยขุยมะพร้าวนั้นก่อนนำมาใช้ควรแช่น้ำทิ้งไว้สัก 1 คืนและล้างน้ำ 2-3 ครั้งเพื่อลดสารเทนนินเสียก่อน เมื่อเริ่มมีรากงอกก็นำมาลงถุงเพาะชำ
โฆษณา