14 ส.ค. 2022 เวลา 08:23 • กีฬา
ผีแดงกำลังเข้าสู่ยุคมืดจริงหรือ?
ผมเขียนบทความนี้หลังจากความพ่ายแพ้ของแมนยูต่อเบรนท์ฟอร์ด0-4 ทำให้หลังจากพรีเมียร์ลีกผ่านไป 2 นัด ปิศาจแดงอยู่อันดับสุดท้ายของตารางคะแนน ยิงได้1เสียถึง6ประตู แพ้รวดทั้งสองนัด(1ประตูที่ยิงได้เป็นการทำเข้าประตูตัวเองของนักเตะไบรท์ตัน)
วันนี้ wheelchairman จะมาวิเคราะห์ว่าเกิดอะไรขึ้นกับแมนยูในมุมมองของผมนะครับ และทิศทางของทีมต่อจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร(นัดต่อไปเล่นในบ้านเจอลิเวอร์พูล)
ก่อนที่ฤดูกาลนี้จะเริ่มต้นขึ้น ผมเชื่อว่าบรรดาเร้ดส์ อาร์มีรวมทั้งตัวผมเองก็มีความเชื่อและหวังลึกๆว่าหลังจากได้เอริค เทน ฮาก เข้ามาคุมทีม ทีมจะมีโอกาสลุ้นบอลถ้วยรายการใดรายการหนึ่ง(พรีเมียร์ลีกยอมรับเลยว่าไม่ได้คาดหวัง ขอแค่ติด 4 อันดับแรกได้สิทธิ์ไปเล่นยูฟ่าแชมป์เปียนส์ลีกฤดูกาลหน้าก็พอใจแล้ว)
แต่หลังจากฤดูกาลเปิดมาได้ 2 นัด ทีมแพ้รวดจมอยู่อยู่อันดับสุดท้ายของตารางคะแนน ผมเชื่อว่าคงจะมีแฟนบอลบางส่วนหรือเกือบทั้งหมดสงสัยว่าเกิดอะไรกับแมนยูนะครับ
ตอนนี้สิ่งแรกที่ผมคิดว่าแฟนผีทำได้คือเชื่อมั่นในทีมต่อไป เพราะอย่าลืมว่า เอริค เทนฮากเพิ่งเข้ามาคุมทีม และให้เวลาเทนฮากและทีมสตาฟฟ์รวมถึงบอร์ดบริหารในการปรับจูนทีมรวมถึงแก้ปัญหา(ปัญหาทั้งในและนอกสนามซึ่งผมเชื่อว่าแฟนผีทุกคนคงพอจะทราบว่าปัญหาคืออะไร)
แต่หลังจากที่ทีมแพ้ 2นัดรวดประเดิมฤดูกาลใหม่ต่อไบรทตันคาบ้าน1-2 และเมื่อคืนแพ้เบรนท์ฟอร์ด 0-4 ภายในเวลาเพียงแค่36 นาทีแรกของเกม ก็เหมือนปัญหายิ่งทับถมให้วิกฤติมากยิ่งขึ้น ผมจะมาวิเคราะห์ในมุมมองของผมว่าเกิดอะไรกับทีมนะครับ
หลังจากนัดแรกทีมแพ้คาถิ่นโอล์ดแทรฟฟอร์ด1-2 ต่อไบรท์ตัน เกมเมื่อคืนทีมมีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่น1ตำแหน่งจากนัดแรก(โรนัลโด้ได้ลงสนามแทนแม็คโทมิเนย์ และขยับเอริคเซนไปยืนมิดฟิลด์คู่กับเฟร็ด) ที่เหลือเป็นผู้เล่นชุดเดียวกับนัดแรก เปิดเกมมาได้ แค่10นาที ทีมก็เสียประตูอย่างรวดเร็วจากการยิงของดา ซิลวา(จังหวะนี้ต้องบอกว่าเดเคอาต้องรับผิดชอบไปเต็มๆจากการรับลูกง่ายๆปล่อยให้หลุดมือและเข้าประตูไป)
จากนั้นนาทีที่ 18 ทีมมาเสียประตูที่2 จากจังหวะที่เด เคอาจ่ายบอลให้เอริคเซน แล้วเสียบอลให้แยนเซนยิงเข้าไป นาที 30สกอร์ไหลไป3-0 นาที34 โดนนำ 4-0 ปิดเกมไปอย่างง่ายดาย ครึ่งหลังถึงแม้แมนยูจะพยายามบุกกดดันเพื่อทำประตูแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ จบเกมแพ้ไป 0-4 เป็นการเริ่มต้นฤดูกาลได้อย่างย่ำแย นัดหน้าเจอศึกแดงเดือดถึงจะได้เล่นในบ้านแต่ผมเชื่อว่าแฟนผีคงไม่ได้คิดถึงชัยชนะแค่เสมอได้ก็พอใจแล้ว
11 ตัวจริงในเกมเมื่อคืนนี้
ผมคิดว่าปัญหาสำคัญในทีมตอนนี้มีเยอะมาก แต่ปัญหาที่สำคัญคือสปิริตภายในทีมนะครับ นักเตะขาดความสามัคคี เด เคอาที่ปกติเป็นผู้รักษาที่ไม่พลาดง่ายๆ แต่ช่วงหลังเขามักมีความผิดพลาดง่ายๆ กองหลัง เห็นได้ชัดว่านักเตะที่ซื้อมาใหม่อย่างลิซานโดร มาร์ติเนซยังปรับตัวเข้ากับทีมไม่ได้(เสียเปรียบเรื่องส่วนสูง สูง 175 cm. เวลาเจอคู่แข่งเล่นบอลโยนยาวมักจะเสียเปรียบ)
ขณะที่แบ็กขวา-ซ้าย (ชอว์-ดาโลต์) ก็ยังมีปัญหาในการเล่น กองกลางเห็นได้ชัดว่ามีปัญหา(ตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว)แม็ค-เฟร็ดบางทีก็เล่นดี วันไหนออกทะเลก็เรียกว่ากู่ไม่กลับเหมือนกัน บรูโนเห็นชัดเลยว่าความมุ่งมั่นความมั่นใจทุ่มเทของเขาหายไปเยอะมากๆ(เทียบกับตอนที่เขาย้ายมาช่วงแรกๆ)แรชฟอร์ดก็เหมือนจะไม่สามารถพัฒนาการเล่นให้ดีขึ้นกว่านี้ได้
มีเพียงแค่เจดอน ซานโชที่เหมือนจะเล่นได้ดีกว่าฤดูกาลที่แล้ว ขณะที่กองหน้าตอนปรีซีซั่น อองโตนี มาร์กซิยาล โชว์ฟอร์มได้ดีแต่ก็มาบาดเจ็บก่อนฤดูกาลจะเริ่มขึ้น ทำให้ต้องใช้โรนัลโด้เป็นกองหน้าท่ามกลางอนาคตในถิ่นโอล์ดแทรฟฟอร์ดที่ไม่แน่นอนว่าตัวเขาเองจะยังอยู่กับทีมต่อไปหรือไม่
ที่ผมกล่าวมาข้างต้นเป็นปัญหาภายในสนามและฟอร์มการเล่นของตัวนักเตะ ยังไม่นับถึงปัญหาในการซื้อขายผู้เล่นใหม่เข้ามาเสริมทีมก่อนตลาดจะปิดลง(31 สค .) ตอนนี้ทีมได้ผู้เล่นเข้ามาเสริมทีมแค่3คน คือ มาลาเซีย(แบ็กซ้าย) เอริคเซน และ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ขณะที่ผูเล่นที่มีข่าวกับทีมมาอย่างยาวนานอย่าง แฟร้งกี้ เดอยอง กลับยังไม่สามารถคว้าตัวมาร่วมทีมได้(และยังไม่แน่ใจว่าทีมจะได้ตัวนักเตะมาร่วมทีมหรือไม่)
ผมคิดว่าตอนนี้สิ่งที่เทนฮาก ตัวนักเตะ แฟนบอล รวมถึงบอร์ดบริหารต้องรีบทำอย่างเร่งด่วนคือปลุกสปิริตตัวนักเตะภายในทีมขึ้นมาให้ได้ นักเตะต้องลดอีโก้ลง เล่นเพื่อทีมมากขึ้น แฟนบอลต้องคอยสนับสนุนทีมต่อไป แม้ทีมจะอยู่ในช่วงที่ยากลำบาก รวมถึงการซื้อหรือขายนักเตะในช่วงเวลาที่เหลือต้องรีบเดินตลาดให้เร็ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะเสริม(ความเห็นส่วนตัว)คือเทนฮากต้องโชว์ความเฮี้ยบมากกว่านี้ มีความเด็ดขาดในการจัดการปัญหาภายในทีมให้ดีขึ้นจนสามารถผ่านช่วงวิกฤตินี้ไปได้
โฆษณา