14 ส.ค. 2022 เวลา 08:47 • ปรัชญา
จากคำถามให้เลือกคือเลือกอะไรละครับ.เลือกพูดหรือเลือกฟัง.แต่ไม่ว่าจะเลือกพูดหรือเลือกฟังมันก็มีโอกาสที่จำเป็นต้องเจอทั้งสองอย่างแล้วแต่สถานที่และสถารการณ์ในขณะนั้น.เช่นเวลาเราพูดคุยกับเพื่อนหรือเพื่อนคุยกับเราก็ใช้ภาษาพูดแบบง่ายๆ.เช่นเอ็ง-ข้า.ฉัน-เธอ.กู-มึงหรือสรรพนามต่างๆที่เคยใช้กันมา.แต่ถ้าเป็นการพูดอย่างเป็นทางการเช่นการพูดแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมหรือการนำเสนอผลงาน พรีเซนต์งาน ไม่ว่าเราจะพูดเองหรือคนอื่นพูดก็ต้องใช้คำพูดที่สวยหรู-ดูดีทั้งนั้นแหละครับ.
ไม่ว่าจะเป็นคำพูดแบบไหนเราก็ต้องเลือกทั้งสองอย่าง-อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คำพูดที่สวยหรูดูดีในบางครั้งมันก็ทำให้คนธรรมดาเข้าใจยาก..แต่คำพูดแบบธรรมดาในบางครั้งบางโอกาสมันก็ไม่เหมาะและอาจถูกมองว่าไม่รู้จักกาละเทสะและอาจไม่เหมาะกับสังคมชั้นสูง..มันขึ้นอยู่กับบริบทในขณะนั้นอยู่ที่ว่าเราจะเลือกใช้ในโอกาสไหน
โฆษณา