14 ส.ค. 2022 เวลา 14:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สารเคมีตัวร้าย!!! วัดใจความรู้ของมนุษย์กับอันตรายของสาร DHMO ท่ามกลางการสื่อสารที่ผิดเพี้ยน
สารเคมีเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราทั้งก่อให้เกิดประโยชน์และโทษขึ้นกับคุณสมบัติและการนำไปใช้ของสารนั้น ๆ การมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้เท่าทันกับการใช้สารเคมีเพื่อให้เกิดความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น แต่หากยึดติดกับความรู้มากเกินไปจนมองข้ามพื้นฐานอาจนำไปสู่ปัญหาได้ เช่น เรื่องสารเคมีสุดสะพรึง DHMO
มัจจุราชลึกลับ DHMO ที่คร่าชีวิตผู้คนทั้งทางตรงและทางอ้อม
ในวันที่ 1 เมษายน 1983 หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ Durand Express ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นประจำเมืองดูแรนด์ รัฐมิชิแกน ได้ออกมาแจ้งเตือนชาวเมืองว่าสารเคมีอันตรายชื่อ Dihydrogen monoxide (DHMO) ได้เข้าสู่ตัวเมืองผ่านทางท่อประปา ชาวเมืองควรระมัดระวังการใช้ท่อประปาเพื่อให้รอดพ้นจากภัยอันตรายของสาร DHMO หนังสือพิมพ์ Durand Express ได้บรรยายถึงอันตรายของ DHMO ว่าหากสูดดมเข้าไป มีโอกาสจะเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ไอระเหยของ DHMO มีโอกาสทำให้ผิวหนังพุพองได้
นอกจากนี้ยังมีรายงานในปี 1990 เมื่อ Pittsburg Post-Gazette ได้ประกาศหาแนวร่วมในการแบนการใช้งานสาร DHMO ดังกล่าว และมีการอธิบายเพิ่มเติมถึงภัยร้ายของสาร DHMO อย่างกว้างขวาง เช่น
- เป็นส่วนประกอบหลักของฝนกรด ซึ่งรู้จักในอีกชื่อว่า Hydroxyl Acid
- เป็นสารที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก
- เป็นตัวการสำคัญที่กัดกร่อนผิวดิน และอาจเปลี่ยนสภาพทางธรนีได้
- เป็นตัวเร่งให้เกิดการกัดกร่อนกับโลหะหลายชนิด
- อาจทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุดได้
ซึ่งสาร DHMO ซึ่งมีคุณสมบัติสุดร้ายกาจก็ถูกนำไปใช้กับสอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น ใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ใช้ในการผลิตโฟม เป็นส่วนประกอบของยาปราบศัตรูพืช และบางส่วนถูกนไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารจานด่วนอีกด้วย
1
การแบนสารอันตรายก่อนที่จะเกิดปัญหาในวงกว้าง
ประชาชนเมื่อได้รับข้อมูลการใช้งานและอันตรายของ DHMO ก็เริ่มตระหนก และเริ่มมีการลงนามเพื่อให้แบนการใช้งานสาร DHMO อย่างเร่งด่วน โดยในปี 1997 คุณ Nathan Zohner จากโรงเรียน Eagle Rock Junior High School ได้ให้เพื่อนักเรียทำแบบประเมิน และมีถึง 43 คนที่ตระหนักถึงพิษภัยของ DHMO และพร้อมที่จะร่วมระงับการใช้ DHMO อย่างทันที
ในปี 2004 ประชาชนในเมืองเล็กๆ จากรัฐแคลิฟอร์เนียได้เตรียมวาระพิเศษเรื่องพิษภัยของ DHMO ในการประชุมสภาเมือง มีการเคลื่อนไหวเพื่อที่จะเลิกใช้ Styrofoam ที่มีการใช้ DHMO ในการผลิต แต่วาระดังกล่าวถูกถอนออกไปก่อนจะมีการประชุมและลงคะแนนเสียง
ตัวจริงของ DHMO จอมวายร้าย
ในความเป็นจริง DHMO หรือ Dihydrogen monoxide เป็นชื่อโมเลกุลของน้ำเปล่าที่มนุษย์ใช้บริโภคอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน หากแปลตรงตัวสาร DHMO จะเป็นโมเลกุลที่มีไฮโดรเจน 2 อะตอมและมีออกซิเจน 1 อะตอมตามสูตรเคมีของน้ำ H2O นั่นเอง ทุกสิ่งที่ระบุมาทั้งหมดล้วนเป็นความจริงของน้ำ แต่ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้คือการนำเสนอข้อมูลดังกล่าวให้เข้าใจในอีกทางหนึ่ง
1
ผู้ดำเนินการสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนแม่นยำกับบุคคลอื่น แต่การนำเสนอที่จูงใจและปลุกอารมณ์ให้ไปในอีกมุมหนึ่งอาจเปลี่ยนน้ำเปล่าธรรมดาให้กลายเป็นสารเคมีฆาตกรสุดอันตรายได้อย่างไม่น่าเชื่อ สังเกตุได้จากมีการร่วมลงชื่อในการแบนการใช้น้ำเนื่องจากเป็นสารเคมีหลักในการผลิตสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
จากเรื่องราวตั้งแต่ April Fool Day ของหนังสือพิมพ์จากรัฐมิชิแกนจนถึงการทดลองของคุณ Nathan ทำให้เราเข้าใจว่าหากปราศจากการไตร่ตรองที่ดี มนุษย์จะเป็นคนที่เชื่อคนง่ายมากแค่ไหน เพราะในทางทฤษฎีมนุษย์มักเชื่อและตกอยู่ใต้ความคิดที่ว่าพวกเราเข้าใจสิ่งต่างๆ รอบตัวดีแล้ว และการตัดสินใจที่ผ่านประสบการณ์และตรรกะจากข้อมูลที่ได้รับไปจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง
แต่ในความเป็นจริงการเชื่อมั่นในหลักการของตนเองมากเกินไปโดยอาจไม่ได้ไตรตรองอย่างถ้วนถี่อาจทำให้มนุษย์เราเมินเฉยต่อข้อมูลสำคัญบางส่วนและทำให้ตัดสินใจที่ผิดพลาดไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
โฆษณา