14 ส.ค. 2022 เวลา 15:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การค้นพบที่สำคัญของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล
ก่อนหน้าที่เราจะได้เห็นภาพถ่ายอันหน้าตื่นตะลึงในความงามของห้วงอวกาศจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (James Webb Space Telescope) โลกของเรามีกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) ทำหน้าที่ถ่ายภาพอวกาศห้วงลึกมานานกว่า 30 ปี (กล้องฮับเบิลได้ขึ้นสู่อวกาศในปี ค.ศ. 1990) และยังคงทำหน้าที่อย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
The Spaceman จะขอพาทุกท่านย้อนกลับไปดูภาพการค้นพบที่สำคัญ ผลงานการถ่ายภาพอวกาศห้วงลึกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลกันครับ
1. ภาพอวกาศห้วงลึกของฮับเบิล (Hubble Ultra Deep Field)
1. ภาพอวกาศห้วงลึกของฮับเบิล (Hubble Ultra Deep Field)
นี่คือภาพอันน่าตื่นตะลึงของอวกาศ โดยกล้องฮับเบิลได้เลือกส่องไปยังพื้นที่ขนาดเล็กมากและมืดสนิท แต่กลับพบว่ามีแกแล็กซีอีกนับหมื่นแกแลคซี่ที่ถูกบันทึกภาพเอาไว้ได้ ซึ่งภาพ HUDF (Hubble Ultra-Deep Field) นี้ เป็นภาพแสงย่านตามองเห็นที่ไกลที่สุดเท่าที่มนุษย์สามารถทำได้ โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 2003 จนถึงวันที่ 16 มกราคม ค.ศ. 2004
2. ภาพเสาแห่งการก่อกำเนิด (Pillars of Creation)
2. ภาพเสาแห่งการก่อกำเนิด (Pillars of Creation)
ภาพนี้แสดงให้เห็นการก่อตัวของดาวฤกษ์ในเนบิวลาอินทรี โดย "เสา" ที่เรียกนั้น คือกลุ่มแก๊สและฝุ่น ซึ่งภายในนั้นมีกลุ่มดาวฤกษ์เกิดใหม่จำนวนหนึ่ง ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1995 และขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในสิบภาพที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากล้องฮับเบิล
ข้อมูลจาก
โฆษณา