14 ส.ค. 2022 เวลา 17:52 • ข่าวรอบโลก
Breaking New ! ในวันอาทิตย์ที่ 14 สค. 2565 คณะผู้แทนฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวันแล้ว
คณะผู้แทนรัฐสภา 5 คนเดินทางถึงไต้หวันในวันอาทิตย์ ไม่ถึงสองสัปดาห์หลังจากการเยือนของประธานสภาผู้แทนราษฎรแนนซี เปโลซี ซึ่งทำให้จีนโกรธเคืองและฝึกซ้อมทางทหารของจีนนอกชายฝั่งบริเวณช่องแคปไต้หวัน
จีน ซึ่งได้อ้างว่า"ไต้หวันที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยเป็นอาณาเขตของตน"ได้ดำเนินการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะเพื่อแสดงความโกรธเคืองต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เปโลซี ที่เยือนไทเปในช่วงต้นเดือนสิงหาคม
สถานทูตสหรัฐในไทเปกล่าวว่าคณะผู้แทนนำโดยวุฒิสมาชิกเอ็ด มาร์กี ซึ่งมาพร้อมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 4 คน เป็นส่วนหนึ่งของการมาเยือนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก
Douglas Hsu อธิบดีกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันให้การต้อนรับผู้แทนสหรัฐฯ John Garamendi ที่สนามบินไทเปซงซานในไต้หวัน14 สิงหาคม พ.ศ. 2565
ทำเนียบประธานาธิบดีของไต้หวันกล่าวว่า คณะผู้แทนจะพบกับปธน.ไช่ อิง-เหวิน ในเช้าวันจันทร์
ขณะนี้ยังไม่มีการตอบสนองใด ๆ จากจีนในทันที แต่การปรากฏตัวของสมาชิกสภานิติบัญญัติ 5 คนของสหรัฐฯ อย่างรวดเร็วหลังจากการเยือนของนางสาวเปโลซี
มีแนวโน้มที่จะกระตุ้นความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวันขึ้นมาอีกครั้งนำไปสู่การซ้อมรบทางทหารมากขึ้นอีกของจีน นักวิเคราะห์กล่าว
1
คณะผู้แทนจะพบกับผู้นำระดับสูงของไต้หวันเพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวัน ความมั่นคงในภูมิภาค การค้าและการลงทุน ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
และประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน
1
ซึ่ง เอ็ด มาร์กี้เป็นประธานคณะอนุกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก แปซิฟิก และความมั่นคงทางไซเบอร์ระหว่างประเทศ
ผู้นำร่วมของการเยือนครั้งนี้คือผู้แทนจอห์น การาเมนดี จากคณะทำงานด้านอาวุธนิวเคลียร์และการควบคุมอาวุธของรัฐสภา และผู้แทนดอน เบเยอร์
ทั้งนี้โฆษกของเอ็ด มาร์กี้ กล่าวว่า สภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ ยืนยันอีกครั้งว่า"สหรัฐฯ สนับสนุนไต้หวันตามแนวทางของพระราชบัญญัติความสัมพันธ์ไต้หวัน ประชาคมร่วมระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และการรับรอง 6 ประการ และจะส่งเสริมเสถียรภาพและสันติภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน”
กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันยกย่องการเยือนของคณะผู้แทนฯ เป็นอีกสัญญาณหนึ่งของความสัมพันธ์อันอบอุ่นระหว่างไทเปและวอชิงตัน
แม้ว่าการซ้อมรบของจีนในไต้หวันจะสงบลง แต่ก็ยังมีการดำเนินกิจกรรมทางทหารอยู่
1
กระทรวงกลาโหมของไต้หวันได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าตรวจพบเครื่องบินจีน 22 ลำและเรือเดินสมุทร 6 ลำในและรอบช่องแคบไต้หวัน
Alexander Yui รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันให้การต้อนรับวุฒิสมาชิกสหรัฐ Ed Markey ที่สนามบินนานาชาติเถาหยวน
ท่าทีหลังจากนี้ของจีนจะเป็นอย่างไรคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดครับมีความคิดเห็นอย่างไรสามารถคอมเม้นพูดคุยกันได้อย่างสุภาพครับ
ขอบบคุณที่มา :
โฆษณา