15 ส.ค. 2022 เวลา 00:11 • ข่าวรอบโลก
Update สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 15 ส.ค.65
ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แถลงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 ส.ค.65 ว่า ทหารรัสเซียที่อยู่ในโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียทางใต้ของยูเครน ซึ่งใช้โรงงานดังกล่าวเป็นที่กำบังและใช้เป็นฐานยิงโจมตี กกล.ยูเครนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำ ดนีโปร์ จะถูกจัดเป็นเป้าหมายสำคัญของ กกล.ยูเครน โดยก่อนหน้านี้กลุ่ม G7 ได้แสดงความกังวลและเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังออกจากโรงงานดังกล่าว
1
สหราชอาณาจักรรายงานว่า กกล.รัสเซียได้ทำการปรับวางกำลังหน่วยทหารเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการปฏิบัติภารกิจทางใต้ของยูเครน ขณะที่ กกล.ในแคว้นโดเนตสก์ได้เข้าจู่โจมทางตอนเหนือของเมืองโดเนตสก์อย่างหนักและต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่บ้านพิสกีใกล้กับสนามบินโดเนตสก์
2
กห.สหราชอาณาจักรรายงานเมื่อ 13 ส.ค.65 ว่าสะพานใน 2 เส้นทางหลักที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ซึ่งรัสเซียเข้าควบคุมทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนีโปร์ในแคว้นเคอร์ซอนไม่สามารถใช้งานสำหรับการส่งกำลังบำรุงได้แล้ว แม้ว่า กกล.รัสเซียจะพยายามซ่อมแซมสะพานดังกล่าวแล้วก็ตาม ทำให้ กกล.รัสเซียในพื้นที่ดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าถึงการส่งกำลังบำรุงทางภาคพื้นได้
1
นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.กต.สหรัฐฯ โพสต์ข้อความผ่านสื่อทวิตเตอร์ว่า สหรัฐฯ กังวลต่อรายงานที่ระบุว่า ชาวอังกฤษ สวีเดน และโครเอเชีย ถูกตั้งข้อหาโดยเจ้าหน้าที่นอกกฎหมายในยูเครนตะวันออก พร้อมระบุรัสเซียต้องเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ รวมถึงสิทธิและการคุ้มครองเชลยศึกที่พึงได้รับ
3
โฆษณา