15 ส.ค. 2022 เวลา 02:02 • ความคิดเห็น
9 คนบางคน
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
1.คนบางคนเหมือนลูกโป่ง
เจาะโดนตรงจุดแค่นิดเดียว
ความอัดอั้นที่สั่งสมไว้มานาน
ก็พร้อมจะระเบิดออกมาได้ทันที
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
2.คนบางคนเหมือนหนังสือซีลพล้าสติก
เห็นหน้าปกสวยแปลกตาน่าสนใจมาก
แต่ไม่สามารถเปิดอ่านได้
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
3.คนบางคนเหมือนถุงทราย
แค่เราเจาะรูที่โดนใจนิดเดียว
เรื่องราวต่างๆในชีวิตเขาที่ผ่านมา
ก็จะค่อยๆไหลออกมาแทบไม่หยุด
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
4.คนบางคนเหมือนเงา
บางเวลาที่เราไล่ตามเขา เขาก็จะยิ่งหนีเรา
บางเวลาที่เรายิ่งหนีเขา เขาก็จะยิ่งไล่ตามเรา
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
5.คนบางคนเหมือนม้าหมุน
มองไปที่คนข้างหน้า
ยังไงเราก็ตามเขาไม่ทัน
มองไปที่คนข้างหลัง
ยังไงเขาก็ตามเราไม่ทัน
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
6.คนบางคนเหมือนส้ม
บางลูกก็หวาน บางลูกก็เปรี้ยว
บางลูกก็จืดชีด บางลูกก็ขม
บางลูกเปลือกสีสวย แต่ข้างในเริ่มเน่าเสีย
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
7.คนบางคนเหมือนดอกบัว
แม้จะเกิดจากโคลนตม
แต่ก็มีความพยายามโผล่พ้นน้ำ
จนสามารถชูดอกบานรับแสงอรุณได้
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
8.คนบางคนเหมือนทะเล
อาจดูสวยงาม น่าหลงไหล
แต่หากเธอพิโรธขึ้นมาเมื่อใด
เราไม่สามารถคาดเดาได้เลย
ว่าเราจะพบเจอกับอะไรบ้าง
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
9.คนบางคนเหมือนท้องฟ้า
บางวันก็สดใส บางวันก็มืดครึ้ม
บางวันก็ร้อนรน บางวันก็ชุ่มฉ่ำ
บางวันก็ร้องไห้ บางวันก็สดชื่น
แต่เธอก็ทำให้โลกนี้สวยงาม
ในรูปแบบที่ต่างกันออกไป
เพราะฉะนั้น แต่ละ”คนคน”
ย่อมต่างกัน อย่าคาดหมายว่า
คนแต่ละคน จะเหมือนกับเรา
การปรับตัวเข้าหากัน จึงเป็นเรื่องสำคัญ
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
ดร.พนม ปีย์เจริญ
15-8-2022
โฆษณา