15 ส.ค. 2022 เวลา 06:17 • อาหาร
ทำไม ‘เลย์’ ถึงชอบไปคอลแลปทำรสใหม่กับแบรนด์อื่น
ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ ‘เลย์’ อาจจะรู้แล้วว่า กลางเดือนนี้จะเลย์รสใหม่อย่าง ‘ชิลลี่แครบ’ และ ‘มิโซะบัตเตอร์’ ออกมาให้ชิมกัน
โดยทั้ง 2 รสเป็นรสชาติใหม่ที่มาจากการคอลแลประหว่าง ‘เลย์’ และ ‘มาม่า ok’ ไลน์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพรีเมี่ยมของมาม่า
ความพิเศษ คือ ทั้งสองรสชาติใหม่นี้จะถูกนำไปใช้กับทั้งรสชาติของเลย์และมาม่า OK หรือจะมีทั้งเลย์รสชาติ ‘ชิลลี่แครบ-มิโซะบัตเตอร์’ และมาม่า OK รส ‘ชิลลี่แครบ-มิโซะบัตเตอร์’ ออกมาวางจำหน่ายให้ได้ลองชิมกัน
แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ‘เลย์’ ทำงานคอลแลปกับแบรนด์อื่นๆ เพราะที่ผ่านมา เลย์คอลแลปมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกับเคเอฟซี ซอสไฮนซ์ หรือแม้แต่กับสตรีมมิ่งอย่าง ‘เน็ตฟลิก’
โดยรสชาติที่ไปคอลแลปกับแบรนด์อื่นๆ ของเลย์มักจะจำหน่ายเป็นช่วงสั้นๆ เป็นซีซั่นเท่านั้น
คำถาม คือ ทำไม ‘เลย์’ ถึงชอบไปคอลแลปทำรสใหม่กับคนอื่นนักล่ะ
อย่างแรก คือ สร้างความรู้สึกร่วม รักษาฐานลูกค้า
ปัจจุบัน ตลาดขนมขบเคี้ยวมีมูลค่ากว่า 3.6 หมื่นล้านบาท โดยตลาดโปเตโต้ชิปเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดที่มีมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 40% ของตลาดขนมขบเคี้ยวทั้งหมด
ในตลาดที่ใหญ่โตแบบนี้และ ‘เลย์’ เป็นผู้นำตลาดที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ไม่ได้แปลว่า ‘เลย์’ จะสามารถนอนรอให้ลูกค้าเก่ามาอุดหนุนไปเรื่อยๆ ตลอดไปได้เพราะถ้าขาดอารมณ์ร่วม ขาดความตื่นเต้น แบรนด์จะขาดการพัฒนาและความรู้สึกร่วมของลูกค้ากับแบรนด์จะลดลง
2
‘เลย์’ จึงใช้กลยุทธ์ในการสร้างความรู้สึกร่วมให้กับลูกค้าตลอดเวลา เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าให้ได้ติดตาม ตอบโต้กับแบรนด์อยู่เสมอ และเป็นแฟนของแบรนด์ตลอดไป โดยแค่ในครึ่งปี 2565 นี้ ‘เลย์’ ก็ได้ออกรสชาติใหม่มากว่า 10 รสชาติแล้ว
1
อย่างต่อมา คือ ขยายฐานลูกค้าใหม่ สร้างความประทับใจข้ามแบรนด์
นอกจากแฟนของเลย์ที่ซื้อกินเป็นประจำอยู่แล้ว พอ ‘เลย์’ ไปคอลแลปกับแบรนด์อื่นๆ แน่นอนว่าก็ทำให้แฟนของแบรนด์เหล่านั้นที่อยากจะรู้ว่า รสชาติของแบรนด์ที่ชื่นชอบ เมื่อมาอยู่กับเลย์แล้วรสชาติเป็นยังไงกันแน่มาลองชิมด้วย
ถ้าลองแล้วชอบ ‘เลย์’ ก็ได้รับความประทับใจและมียอดขายที่ดีในซีซั่นนั้น และถ้าประทับใจมากๆ ‘เลย์’ ก็อาจจะได้ลูกค้าใหม่มาด้วย
เหมือนกับที่ ‘เลย์’ คาดหวังว่าจะได้ฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ อายุระหว่าง 15-25 ปีจาก ‘มาม่า ok’ มากขึ้นในซีซั่นนี้ และมาม่า ok ก็จะได้แฟนๆ ของเลย์ที่ฐานลูกค้ากว้างกว่าให้ขยับมาทดลองมาม่า ok ด้วย
อีกอย่าง คือ เพิ่มช่องทางการขาย ขยายการเติบโต
‘พรรณทิพา พงศ์ชัยฤกษ์’ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ที่ดูแล ‘เลย์’ บอกว่า นอกจากจะช่วยขยายฐานผู้บริโภคแล้ว การคอลแลปยังจะช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้กับเลย์ เพราะหลายช่องทางที่วางจำหน่ายมาม่า ok ยังไม่ได้วางจำหน่ายเลย์ก็มี
ที่ผ่านมา ตลาดขนมขบเคี้ยวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากเดือน มิ.ย. ปีที่แล้วจนถึง มิ.ย. ปีนี้เติบโตขึ้นกว่า 4.1%
แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มออกมากินนอกบ้านมากขึ้น สินค้าเอาท์ออฟโฮมขายดีขึ้น ช่วยให้ตลาดเติบโต และคาดว่าน่าจะเติบโตต่อในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีอีกหนึ่งปัจจัยที่น่าสนใจ คือ ‘การท่องเที่ยว’ ด้วย
โดยทาง ‘เลย์’ ก็ยืนยันว่า จะยังคงพัฒนารสชาติใหม่และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ไม่มีขายในตลาดต่อไปในอนาคตด้วย
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
โฆษณา