15 ส.ค. 2022 เวลา 07:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ดร.ผู้เคยเป็นคนเขียนหนังสือตำราการออมเงินหลายเล่ม ท่านคงเห็นแล้วหล่ะ จุดที่ทำให้เด็กไทยรุ่นใหม่ตกงานเต็มไปหมดคืออะไร
...
ทั้งที่ประเทศไทย เป็นประเทศที่แรงงานพม่า เขมร ลาว แห่กันมาหางานทำมากที่สุด เก็บเงินได้เป็นกอบเป็นกำที่สุด เอากลับไปสร้างบ้าน บางคนซ้ำร้าย สร้างกิจการในเมืองไทย หลังจากเป็นลูกจ้างมาหลายปี หลายคนถือแบรนด์เนม จนคนไทยเห็นแล้วเข้าใจผิด คิดว่าเป็นคนไทยที่อวดรวย พอส่งเสียงออกมาที ตายๆๆๆ พม่านิ
...
เด็กไทย บัณฑิตไทย รอทำงานออฟฟิศ สมัครไปเป็นคอลเซ็นเตอร์ ไม่ยอมตากแดด ไม่ยอมใช้แรง เอาทุนก้อนท้ายๆ มาค้าขายออนไลน์ ค้าขายไม่ได้ ไม่เข้าใจตลาด ก็บอกเศรษฐกิจไม่ดี ทำอะไรก็เหนื่อยไปหมด (แต่คนต่างด้าว จะเข้ามาแบกหามหรือลงทุน ก็บอก ดีไปหมด) รุ่นใหม่ไทยๆ ผู้ชายก็หันไปเป็นตากล้อง ผู้หญิงก็แก้ผ้า ถ่ายโอนลี่แฟน แรกๆ ก็เดือนละ 25 ดอลล่าร์ อยู่ไปๆ เนื้อหนังมันเก่า ข้ามปีเหลือแค่ 10 ดอลล่าร์
...
ต่างจากแรงงานต่างด้าว เริ่มจากใช้แรง อดทน มาจากศูนย์ ผ่านไปห้าปีสิบปี รู้งานหมดที่คนไทยทำ เอาทุนมาทำแข่งได้ จนใช้แบรนด์เนม มีลูกจ้างเป็นคนไทย
...
อเมริกาเขามี lost generation ก็ไม่น้อยหน้า
เพจ ดร.วชิรศักดิ์ จึงสถาพร
จบมาไม่มีงานทำเพราะ ระบบการทำงานเปลี่ยนไปมาก อะไรก็จ้าง Outsource จ้าง Freelance ขนาดตัว HR ยังจ้าง Head Hunter เลย ฝ่ายบัญชีก็เล็กลง จากสาวๆมากมาย จบพาณิชย์ มาทำงานได้เลย มาลง Book กรอกตัวเลขใส่แฟ้ม จับ Invoice แยกกลุ่ม Cash ,AR, inventory, AP เจอระบบ Cash Management แย่งงานไปหมด ตีเช็คไม่ต้อง เด็กวิ่งไปธนาคาร 🚶ส่งรับเช็คไม่ต้องมี มัน Auto ด้วยระบบเอง ปิดบัญชีก็ไม่ต้องทำจนดึก ตัวเลขมันวิ่งไปมาบน SAP ตลอด
ซื้อของขายของ มาทาง Platform online เห็นไหม Order มาเพียบ คนจึงอยากแค่สร้าง Platform กินค่าผ่านทางพอ งานจริงไม่สร้างก็เจอต่างชาติแย่งงานไป Region อยู่นอกประเทศ ส่ง Platform มา ดูดเงินออกนอกประเทศ มี call center พูดได้หลายภาษาพอ มีอะไร Email มา ว่างแล้วจะตอบ อ่าน Bot ไปก่อน การแก้ปัญหายังต้องทำตาม Step มันเลย ฝรั่งสอนให้ลดคนเพิ่มกำไร สุดท้ายลดคนมากไป Unemployment ดีดแรง Inflation ถึงกระโดดแบบกบ🐸 (อย่าบอกว่าปรับตัวซิ ปรับตัวไม่ได้ก็ตายไป มันไม่ตายไง ไปเป็นโจรง่ายกว่าเยอะ)
คนผลิตเจอคนกดราคามานานแล้ว คราวนี้กดง่ายกว่าเดิม Volume มันมากขึ้น เพราะ Globalization ราคาตีหัวแตก เอาไม่เอา ใครรวยงานนี้ คนผลิตไม่รวย คนซื้อไม่รวย ไหนบอกว่าไม่มีคนกลางแล้วไง คนกลางมัน Re-Name ครับ เป็น Platform โอนเงิน ลงโฆษณา ก็นอกประเทศ ภาษีไปไม่ถึง ตัวกฎหมายตามไม่ทัน มันหนีเร็วมาก เหมือน Call Center ปลอม จับไม่ได้หรอก ถ้าไม่เก่งจริง บ้านเราเรื่อง Cyber security ไก่อ่อน🐣มากนะ
New Normal คือทำงานแบบ Paperless และ Remoted work ลดต้นทุนส่วน Selling expense ได้10% ก็มีเงินเหลือ ก็หักเงินเดือน ค่าเช่า ค่าน้ำมัน ค่าอื่น ไปหมด ถามว่า หักแล้วเกิดไหม ดูการบินเป็นตัวอย่าง หักลดจนพนักงานยิ้มไม่ออก สุดท้ายก็อย่างที่เห็น ทางออกระยะสั้นก็ต้องปรับ ผังใหม่หมด🧞 เพราะผังเดิม A=L+O มันไม่มีกำไร ดื้อต่อไปก็ lifeboy คนทำบัญชีพอตามทัน ก็ต้อง Creative Account ประเมินราคาสินทรัพย์ใหม่ให้มากขึ้น คชจ. แยกใหม่ไปลงอีกแห่ง นอกบริษัท
เปิดบริษัทขายอะไรก็ได้ เอาไว้เทขยะ ปลายทางบริษัทนี้คือปิดกิจการพร้อมหนี้ก้อนโต คิดถึงยานแม่ ถีบยานลูก ใครจะขายอะไร ตั้งบริษัทใหม่เลย เอาไป 10,000 ล้าน ลุยเลยนะ กำไรส่งมา ขาดทุนอมไว้ ลงเป็นเงินกู้ ไม่ใช่เงินลงทุน ตีเป็น Outsource ให้หมด เป็น Project รอปิดแล้วเปิดใหม่ เขาเรียกว่าสลับไพ่ หลบกฎหมายแรงงาน ไม่ต้องจ่าย 3 เดือน สัญญาจ้างปีต่อปี ปลายปีไปสอบมากๆ ให้มันตก จะได้บอกว่า ไม่ผ่าน KPI วิชามารชัดๆ 🧟‍♀️🧟
จบนอกมาคิดเองไม่เป็น เก่งแต่ Copy&Paste ลอกเขามาหมด แต่จริงๆ ไม่หมด เขาทำงานแล้วเสียภาษีแพง พอจบงานว่างงาน ไปขอเงินชดเชยมาก้อน บินมาเที่ยวบ้านเรา Cost of living มันต่างกันมาก อยู่สบาย คนไทยมักคิดว่าฝรั่งมันต้องรวย ฝรั่งเสียภาษี 40-50% มันก็ Slow life แล้ว ทำงานจนแก่มีเงินบำนาญใช้ ถึงมาบ้านเรา ห้าหมื่นอยู่บ้านเราสบายๆ 💂‍♀️
จบมาจึงหางานประจำยาก เป็นนายของตัวเอง อย่างเท่ห์ เป็นอิสระ ไม่เป็นลูกน้องใคร ทำงานที่ไหนก็ได้ หลงทางแล้วน้อง คนต่างชาติและคนไทยบางคน ก็จัดไป นักขายอิสระ 👨‍💼👩‍💼แบบว่า ขายได้ ก็ได้เงิน ขายมากได้มาก ขายไม่ได้ก็ไม่มีเงิน อุตส่าห์เรียนมาเอาปริญญาตรี เสียเวลา 4 ปี เพื่อมารับงานขายรถเงินเดือน 3 พัน แล้วกินค่าคอม Turnover แบบใบไม้ร่วง เก่งจริงก็ 6 เดือน เจ้าถิ่นเขาก็มี
นี่ไงงานอิสระที่ใฝ่ฝันหรือ เรียนมาเพื่อจะขาย Online ถ้าเข้าทางก็รวยไป ทางนี้ไม่รวยทุกคนหรอก พ่อค้าแม่ค้าเจ้าของกิจการขายของไม่ดี คนซื้อลดลง ส่ง Finance ก็ไม่ผ่าน ก็ผลจากการลดการจ้างงาน มันกำลังสะท้อนกำลังซื้อในอนาคตแล้วครับ รุ่นผมคนทำงานธนาคาร ผ่อนเก่งมาก ฐานะการเงินมั่นคง ทำงานไปผ่อนไป วงการหุ้นก็เที่ยวเก่งมาก คนทำ AE ก็เมาทุกศุกร์ 🍷🍺🍸🍹🍾 เดี่ยวนี้คนทำงานโรงงานโบนัสเยอะกว่าสถาบันการเงินอีก หมดเวลาโลกสวยแล้ว🤐
ขำเด็กรุ่นใหม่ เรียนอะไรดี เรียนเก่ง เรียนลัด สอบเก่ง ดูดูเอาก็ได้คำตอบแล้ว แย่งกันเรียนดีดีแพงๆ จะได้มีอนาคต ทุ่มเป็นล้าน ให้พูด ENG ได้ จบตรีโทเอก ทำงานที่ไหนกัน เป็นนายตัวเอง ไม่ยอมเป็นลูกน้องใคร สร้างฐานะเองได้ เห็นไหม อายุ 30 มีคอนโด Ipad Iphone Iwatch มีรูปถ่ายกับ Supercar ส่วนแรงงานต่างด้าว มุดเข้ามา หอบเงินสดกลับบ้านให้ครอบครัว สร้างบ้าน เด็กเราเงินสดไม่มี มีแต่หนี้ Co- Founder หมดเงินไปเท่าไหร่แล้ว ไม่ปังสักที 🍌🙉
รุ่นผมจบมารีบหางานประจำทำ เจอเพื่อนมีงานทำแล้วโว้ย งานอะไรไม่รู้หรอก มีอนาคตไหม ดีใจมีเงินเดือน เดือนแรกให้เงินแม่ก่อน เมียยังไม่มี ไม่ต้องหาร เด็กวันนี้ จบมาหางานรวยเร็ว รายได้ไม่จำกัด ก็ขายของไง ทำมากได้มาก ทำไม่ได้ไม่มีแดก 🍗จบมาสามหมื่น ข่มเพื่อนๆ งาน Freelance งาน Contract งานด่วน เขาจ้างแพง ปีเดียวจบ กลายเป็นฐานรายได้สูง จมไม่ลง เคยได้ สองปลายๆ จะลดตัวไป หมื่นปลายๆ ได้อย่างไร เสีย Profile หมด 🤴👸👰
น้องๆ มาสมัครงาน เขาเรียก Interview แปลว่า เข้าตาแล้ว เรียกมาดูบุคลิก ตัวจริงอาจไม่ตรงปก หัวมีสีเขียวทอง รอยสักมากไป ที่สำคัญอย่าปากเสีย เขาจะคัดทิ้งทันที
เด็กรามดีที่สุด ได้ครับ ดีครับ แล้วแต่พี่ ผมพร้อม อยากทำงานที่นี่ พูดให้มันได้งานดิ อย่าโง่ ไอ้ประเภท คุณหนูหน้าเชิด แต่งตัว Brand Name เป็นญาติ สตีฟ จ๊อป ถามแต่ผลประโยชน์ รายได้เท่านี้ ผ่าน Pro ได้อีกเท่าไหร่ Career Path ไปไกลถึงไหน Long Term เป็นยังไง Vision Mission ละ อย่าพูดคำว่า เบิกอะไรได้บ้าง หลงตัวเองมากไป หนูจบที่นี่มา เกือกนิยม นะค้า โทนอก คนที่สัมภาษณ์เธอคุยด้วยนะ ก็มีเกือกนิยม โทนอก เหมือนกัน เรียนเพิ่งจบ ไร้ประสพการณ์จริง Same Same 🍿
ขายของซิ ตื่นสาย ทำงานดึก ตัวเลขไม่จำกัด รวยเร็ว Trade หุ้น Trade ทุกอย่าง FX, Binary ,Option, Crypto, Dog แค่กดซื้อขาย กำไรแล้ว ถ้าเก่งขนาดนี้ไม่ต้องชวนผมไปลงทุนแล้วละ สาวๆ พี่ค่ะ พี่ชื่ออะไร ทำไรอยู่ ทักค่ะ อยู่ไหน ค้าขายเป็นไง หนูกำไรดี นี่ไง IG ไปเที่ยว ไปหรู กินหรู รถแพง เห็นไหมค่ะ
รวยแบบนี้จะมาขายของทำไมกัน พูดกันจังคนรุ่นเก่าต้องตามให้ทัน แน่จริงอย่า Inbox มาซิครับ ชวนเขาเสียเงิน พอเขาไม่เอา หาว่าตามโลกไม่ทัน คนทำงานจริง หน้าหมอง หนี้เยอะ อนาคตมัวมัว ลูกยังเล็ก ส่วน 25-30 ชีวิตดี้ดี รายได้ไม่จำกัด แก้ผ้า Live 🤣😂
คิดดีไม่ได้เลย เวลาเปลี่ยนไป อะไรก็เปลี่ยนไปเยอะ ทำงานหาเงินไม่เคยเปลี่ยน ใครจะบอกว่าชีวิตไม่ใช่แค่หางาน หาเงิน อันนี้ Skip ไปเลย โลกสวยเหลือเกิน พ่อแม่คงรวยจัด โครงสร้างเปลี่ยนไป เน้นงานขาย ต้นทุนต่ำ เจ้ามือกินเรียบ งานประจำก็มันจำเป็น เพราะสร้างตัวด้วยหนี้ระยะยาว รายได้แกว่งจะ ผิดนัดชำระหนี้ครับ เศรษฐกิจขาลง งานหด ของแพง เงินเฟ้อ หนี้บาน ปรับตัวไม่ทัน ไม่ตายหรอก แค่อับเฉาไปวันๆเอง 🦴
ปล. มีคนอ่านใหม่ ไม่ Get แนวผมเขียน บอกว่าชังเด็กรุ่นใหม่ โธ่ เด็กรุ่นนี้เก่งที่สุดแล้วละ ถึงมีคนหลอกใช้เด็กไง เราจะรวยไปด้วยกัน บึกจ้ำบึก 😘
โฆษณา