17 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
[ บนอัฒจันทร์ฝั่งอีสต์สแตนด์ ตอน : พูดไม่ออก บอกไม่ถูก ]
ถึงตรงนี้แฟนบอลปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คงอยู่ในอารมณ์เซ็งสุดขีด หลังจากต้องเห็นทีมรักยกพลไปเยือนให้ทีมระดับเบรนท์ฟอร์ดอัดกลิ้งกลับมาแบบหาทางกลับ โอลด์ แทร๊ฟฟอร์ด ไม่เจอถึง 4-0 จริง ๆ มันไม่ใช่แค่สกอร์ 4 - 0 หรอกครับ แต่ทุกอย่างที่มันเกิดขึ้น มันบอกอะไรได้หลายอย่าง
สภาพทีมในคืนวันเสาร์ต้องบอกว่าแมนฯ ยูไนเต็ด มีปัญหาทุกจุด ตั้งแต่ผู้รักษาประตูยันไปถึงกองหน้า ดาบิด เด เคอา คงไม่ต้องบอกว่าต้องรับผิดชอบอะไรยังไงบ้าง แต่อยากให้สังเกตว่าในรอบ 2-3 ปีมานี้ เด เคอา ยังมีการเซฟดุจเทวดาให้เห็นอยู่ก็จริง แต่ความน่าไว้ใจมันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว นี่คือผู้รักษาประตูที่ได้ค่าเหนื่อยมากที่สุดในโลกนะครับ แต่ถ้าถามถึงผู้รักษาประตูระดับ Top 5 ของโลก ผมไม่แน่ใจว่า ดาบิด เด เคอา ในตอนนี้จะอยู่ในลิสต์นั้นหรือเปล่า
อีกจุดที่ผมกังวลในตอนนี้คือ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ที่แสดงออกมาอย่างชัดเจนว่าเจอ “บอลอังกฤษ” แล้วเขาไปไม่เป็นเลย ความสูง ความแข็งแกร่ง มันคือปัญหาแบบชัดแจ้ง ซึ่งในพรีเมียร์ ลีก ไม่ใช่เบรนท์ฟอร์ดแค่ทีมเดียวที่เล่นแบบนี้
แต่หลายทีมส่วนใหญ่เล่นแบบนี้ครับ ยิ่งคู่แข่งรู้ว่าเซนเตอร์สูงแค่นี้ ตัวเล็กแบบนี้ เขายิ่งใช้บอลโด่งแน่นอน เทน ฮาค ก็เห็นปัญหาถึงรีบถอดออกตอนพักครึ่ง เพียงแต่ซื้อมาแล้วน่ะสิ ราคาก็ไม่ได้น้อย ๆ ด้วย จะเอายังไงดี หรือจะขยับไปเล่นมิดฟิลด์ตัวรับไปเลย เพราะเป็นผู้เล่นที่ใช้เท้าออกบอลได้ดีอยู่แล้ว
ขณะที่แบ็ค ขวา - ซ้าย ต้องบอกว่าทั้ง ดาโลต์ และ ชอว์ พวกเขาเป็นแบ็คแบบดาด ๆ ทั่วไป แบ็คซ้ายอย่างมาลาเซียยังดูดีกว่า ขณะที่ฝั่งขวาถ้าซื้อใครไม่ได้ ก็ต้องทนเห็นดาโลต์เล่นไปนั่นแหละ เอาตรง ๆ นะ เกมวันเสาร์ที่ผ่านมาน่ะ อารอน ฮิคกี้ แบ็คขวาโนเนมที่ผมไม่เคยได้ยินชื่อของเบรนท์ฟอร์ดยังเล่นดีกว่าดาโลต์เลยครับคุณ
แดนกลางยิ่งแล้วใหญ่ การที่ยังไม่ได้ เฟรงกี้ เดอ ยอง หรือ อาเดรียง ราบิโอต์ หรือมิดฟิลด์ตัวรับคนใหม่ ทำให้แฟนแมนฯ ยูไนเต็ดยังคงต้องเห็น เฟร็ด หรือ แม็คโทฯ คนใดคนหนึ่งลงสนามอยู่ร่ำไป และพวกเขาก็ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอันอีกอยู่ดีนั่นแหละ ขนาด เอริค เทน ฮาค พยายามลองจับ คริสเตียน เอริคเซ่น ไปเล่นตัวรับเบอร์ 6 หวังจะให้เอริคเซ่นกลายร่างเป็น อันเดรีย ปีร์โล สุดท้ายกลายเป็นปีศาจพาทีมเสียประตู (แม้จะต้องเฉลี่ยความผิดให้ เด เคอา) และไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น
ขณะที่ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ออกทะเลไปไกลแล้วนะครับ ตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้วที่บรูโน่ฟอร์มตก จนลากยาวมาจนถึงปัจจุบันที่ยังหาทางกลับไม่เจอ มันอาจจะกลายเป็นเรื่องตลกร้ายก็ได้ที่ดูเหมือนว่าคนที่มีคู่มือการใช้บรูโน่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจะมีอยู่เพียงคนเดียวคือ โอเล่ โซลชา แต่ไม่หรอกครับ ทุกวันนี้การเล่นของบรูโน่ ประสิทธิภาพมันตกลงไปจากในตอนที่เขาย้ายมาใหม่จริง ๆ นั่นแหละ ไม่ต้องโทษใครเลย
ขณะที่แดนหน้า ทุกวันนี้พึ่งพาใครไม่ได้อีกต่อไปแล้ว มาร์คัส แรชฟอร์ด มาได้เท่านี้จริง ๆ เสียดายมาก เพราะคิดว่าจะขึ้นเป็นตำนานของทีมได้ เพราะตอนที่หลุยส์ ฟาน กัล ดันขึ้นมาใหม่ ๆ เด็กมันมีแววมีของ สุดท้ายก็ไปไม่สุด ไม่เหมือนรุ่นพี่อย่าง Class of 92 ที่เป็นแกนหลักไปได้ยาว ๆ
เจดอน ซานโช่ ก็ดูเหมือนกับว่าที่ดูว่าเก่งก็เพราะได้เจอกับทีมอย่าง โบคุ่ม เอาส์บวร์ก แฮธ่า เบอร์ลิน หรือ ฮอฟเฟ่นไฮม์ พวกนี้มากกว่า พอมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก นี่กลายเป็นปีกธรรมดาไปเลย ไม่มีการคุกคามใด ๆ เลี้ยงกินตัวก็แทบไม่เห็น เปิดบอลก็ไม่ได้ ตัดเข้ามายิงก็ไม่มี เรียกว่าผิดจากความคาดหวังไปเยอะ
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็อายุ 37 ย่าง 38 จะย้ายวันย้ายพรุ่งก็ยังไม่รู้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าเขาคือคนที่ดูทุ่มเทที่สุดในสนามแล้วนะ แต่เขาก็ยังต้องแพ้ให้กับสังขารของตัวเองนั่นแหละ
ในคืนวันเสาร์ เรายังได้เห็นความผิดพลาดส่วนบุคคลในระดับที่นักเตะค่าเหนื่อยแสนปอนด์ต่อสัปดาห์ไม่ควรจะมี แต่เราก็ได้เห็นกันแทบทุกอาทิตย์ รวมถึงการสร้างเกม เซ็ตเกมรุกที่ลื่นไหลอย่างในเกมอุ่นเครื่อง ทุกอย่างหายวับ ไม่มีให้เห็นเลย ทรงบอลไม่ต่างกับยุคโอเล่ โซลชา หรือ ราล์ฟ รังนิค
ที่สำคัญมากก็คือ สภาพจิตใจนักเตะชุดนี้ก็ยังแก้กันไม่ตก โดนไป 2 ลูก ยังหาความกระเหี้ยนกระหือรือที่จะเอาคืนมาไม่เจอ ถอดใจโคตรง่าย
1
ราล์ฟ รังนิคเคยพูดไว้ ว่าต้องซื้อใหม่ถึง 10 คน ถึงจะแก้ปัญหาได้ ต้องใช้วิธีเอาน้ำดีมาไล่น้ำเสีย จะแก้น้ำเสียให้เป็นน้ำดีโดยหวังว่ามันจะเป็นน้ำกลุ่มเดิม มันคงเป็นไปไม่ได้แน่นอน
ตอนนี้ต่อให้เอา ซีเนอดีน ซีดาน มาคุมนักเตะชุดนี้ ผลงานก็คงไม่ต่างไปจากนี้เท่าไหร่ นักเตะพวกนี้เล่นด้วยกันมานานเกินไป มันเกินเยียวยาแล้วที่จะรักษาให้หาย ต้องตัดเนื้อร้ายทิ้งอย่างเดียว (ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครอยากที่จะมาซื้อนักเตะอย่าง อารอน วาน บิสซาก้า เอริค ไบญี่ สก็อต แม็คโทมิเนย์ ตาฮิธ ชอง กันสักเท่าไหร่)
1
อาทิตย์นี้ยังไงต้องมีผู้เล่นใหม่เดินเข้ามาแน่ ๆ 1-2 คน หวังว่าจะมีถึง 3 คนด้วยซ้ำ แต่ถ้าไม่ได้ใครเลย หรือ ได้แค่ อาเดรียง ราบิโอต์ คนเดียว แฟนผีก็ทำใจไว้ได้เลย
1
เอริค เทน ฮาค คงรู้ซึ้งแล้วว่า หลุยส์ ฟาน กัล โชเซ่ มูรินโญ่ โอเล่ โซลชา ราล์ฟ รังนิค เคยโดนอะไรกันมาบ้าง ถ้าจะก้าวขึ้นมาเป็นยอดกุนซือระดับโลก เทน ฮาคต้องได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างแม้จะมีนักเตะกลุ่มเดิมอยู่ในมือ
แต่ผ่านไป 2 นัด ได้ 0 แต้ม เสีย 6 ประตู ยิงได้ 1 ประตูจากคู่แข่งทำเข้าประตูตัวเอง กับการเจอทีมอย่าง ไบรท์ตัน และ เบรนท์ฟอร์ด เอาตรง ๆ นะ ถ้าไม่ได้มิดฟิลด์อย่าง เฟรงกี้ เดอ ยอง กับ กองหน้าระดับพระกาฬสักคน มาก่อนจะปิดตลาดรอบนี้
เอริค เทน ฮาค จะอยู่ยากแล้วล่ะ..!
...[“ ท่านชายในสายหมอก ”]...
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา