16 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#ร้อยคนร้อยหุ้น หุ้น AMANAH : สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)
วันนี้ Amanah มีจัด CV ผมได้เข้าร่วมด้วย รวมถึงนักวิเคราะห์จากหลายเจ้าเหมือนกันครับ เดี๋ยวคงได้เห็นบทวิเคราะห์ออกมา ระหว่างนี้ ผมสรุป Key Takeways แบบรวบรัดให้ฟังกันก่อน
- เป้าปล่อย 2,000m ปีนี้น่าจะทำได้แน่ๆ ยอดปล่อยของเดือน กรกฎาคม ทำได้ 185m (ถือว่าเยอะนะครับ เพราะมีวันทำการแค่ 18 วัน มีวันหยุดเยอะ) ส่วนเดือนสิงหา จนถึงวันนี้ถ้าดูยอด App-In (ยอดสินเชื่อที่รออนุมัติ) มีแนวโน้มเข้ามาเยอะกว่าของเดือน มิ.ย. ที่เป็น ATH ของบริษัทอีกครับ
- ดร. มั่นใจว่าหลังจากนี้การปล่อยปีละ 2,000m เป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้างแน่นอน ปีหน้ายอดปล่อยขั้นต่ำก็ไม่ต่ำกว่า 2,000m (เป้าหมายจริงจะมากกว่านี้) โดยรวมมองว่าสินเชื่อ ATM เป็นช่วงขาขึ้นครับ
- 1 ก.ย. จะเริ่มปล่อยสินเชื่อจำทำทะเบียน ซึ่งทางฝ่ายบริหารคิดว่าน่าจะได้ยีลด์กว่าสินเชื่อเช่าซื้อ เพราะมีส่วนของ VAT ที่จะถูกตัดออกไป ในขณะที่ภาระค่างวดลูกค้าเท่าเดิม ส่วนต่างที่เกิดขึ้นน่าจะทำให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นบ้าง
- ประเด็น Cap ดอกเบี้ย ทาง สคบ. โยนการตัดสินใจเรื่องนี้ไปให้ทาง BOT แทนครับ และคงไม่มีข้อสรุปในปีนี้ (เท่าที่ผมทราบ BOT ค้านการ Cap ดอกต่ำขนาดนั้นอยู่แล้ว เลวร้ายสุดน่าจะได้เท่าจำนำทะเบียน)
- NPF ยังคงคุมได้ปกติ ไม่มีสัญญาณที่น่ากลัวอะไร และคิดว่าปีนี้น่าจะพีคแถวๆ 3.7 - 3.8% เลวร้ายที่สุดคิดว่าคุมให้ไม่เกิน 4% ได้ครับ
- แนวโน้มของ ECL จะพยายามคุมไว้ระดับแถวนี้ (30m +-) ซึ่งเป็น ECL ตามเกณฑ์ที่ต้องตั้งจริงๆ โดยไม่มีการใช้สำรองส่วนเกินมาช่วย ถ้าสังเกตดูไตรมาสที่ผ่านมาบางไตรมาส บริษัทมีการใช้สำรองส่วนเกิน หรือ Tax Savings มาช่วยประคองกำไรอยู่บ้าง ตอนนี้สำรองส่วนเกินไม่มีแล้ว และ Tax Savings ก็มีน้อยลงครับ ทั้งนี้ ผู้บริหารมีการตั้งเป้ากับทีม Collection ให้ตามหนี้ส่วนที่ Overdue ให้ดีขึ้นเพื่อให้มีลูกหนี้เลื่อนชั้นขึ้นไป ถ้าทำได้สำรองที่ต้องตั้งก็น้อยลง
- รายได้อื่น : ส่วนใหญ่เป็นรายได้จากหนี้ที่ Write-off ออกไปแล้วและมีคำพิพากษาแล้ว จะยังคงมีเข้ามาเรื่อยๆ ขั้นต่ำน่าจะเห็นอยู่แถวๆ 6m ต่อเดือนได้ แต่เป้าภายในบริษัทสูงกว่านั้นครับ (ฝ่ายกฎหมายตั้งสุงถึงระดับ 120m ต่อปีครับ ในขณะที่ ดร. ขอ 7.5m ต่อเดือนก็โอเคแล้ว)
- Sukuk ออกชุดแรกในปีนี้กำลังศึกษา Structure อยู่ น่าจะออกในรูปแบบ PP ครับ แต่จะ PP แบบไหนรอสรุปอีกที
หลักๆ ก็ประมาณนี้ครับ (ถ้าผมสรุปตรงไหนผิดก็ฝากแก้ด้วยครับ พอดีลุกไปห้องน้ำหลายช่วง อาจจะมีหลุด) พรุ่งนี้จะมี Opp Day ของบริษัท ใครมีคำถามเพิ่มไปถามได้เลยครับ หลังจากนั้นบริษัทจะไปออก Road Show กับ Yuanta อีกที ติดตามที่หน้า Facebbok ของบริษัทได้เลยครับ
สามารถเข้าไปอ่านกระทู้ "ร้อยคนร้อยหุ้น" อย่างละเอียดต่อได้ที่ https://bit.ly/3dBH6PG
เป็นกระทู้พิเศษสำหรับสมาชิกเท่านั้น สามารถสมัครทดลองใช้ฟรี 30 วันก่อนอ่านได้ที่ลิ้งค์นี้ครับ https://board.thaivi.org
โฆษณา