15 ส.ค. 2022 เวลา 19:44 • ความคิดเห็น
ก็ดูที่ว่าเขาทำอะไร และทำเพื่ออะไร
บาวครั้งคนเราก็ทำอะไรร้ายแรง แต่มีเหตุจูงใจ และในกรณีที่คล้ายกันแต่ต่างกันก็คือ คนที่ทำเรื่องร้ายแรงเพราะอยากทำเฉย ๆ พอโดนจับได้ก็หาข้อแก้ตัว นี่เป็นเรื่องพื้นฐานที่เราใช้พิจารณาเหตุการณ์แล้วก็ตัวบุคคล
ยกตัวอย่าง คุณลุงที่ฆ่าเด็กวัยรุ่น กับคุณป้าที่ฆ่าน้องชายตัวเอง สองคนนี้เคยมีข่าวอยู่ค่ะ เหตุจูงใจของทั้งสองคนนี้เหมือนกันก็คือ ลูกสาวโดนข่มขืน ก็เลยมาฆ่าคนร้ายล้างแค้น เป็นการกระทำที่ผิด แต่มีเหตุผล
อีกคนที่ฆ่าคนตายเหมือนกัน คือลุงคนนึงที่แวะเข้าปั้มเติมน้ำมัน เขาไปเจอสาววัยรุ่นขี่มอเตอร์ไซค์มาเติมน้ำมันคนเดียว เขาขับรถตามเด็กสาวไปแล้วก็ชนรถของเด็กคนนั้นก่อนจะลงไปข่มขืนเด็กแล้วก็ฆ่า มันเป็นข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้เอง คนร้ายในคดีนี้ก็โดนจับ แล้วก็เกือบโดนชาวบ้านกระทืบตาย มีคนถามคนร้ายว่ารู้สึกผิดมั้ย เขาก็ต้อบแค่ สำนึกผิดแล้วครับ แต่เราคิดว่าตอนนั้นเขายังไม่สำนึกหรอก เขาก็แค่โดนจับได้
ทั้งสองตัวอย่างสามคนที่เรายกตัวอย่างมามันเป็นเรื่องร้ายแรงทั้งนั้นค่ะ แต่ลุงกับป้าในตัวอย่างแรกนั้นยังพอคบได้ ... เราใช้คำว่าพอคบได้เพราะว่าทั้งคนไม่ได้เพราะเรื่องที่ลุงกับป้าทำมันมีเหตุผลที่เข้าใจได้ แต่พวกเขาก็เป็นคนที่มีแผลใจคล้ายกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า อาจจะไม่น่าเข้าใกล้เท่าไหร่ ซึ่งมันก็ไม่ได้เป็นปํญหาเท่าไหร่เพราะมันรักษาให้หายได้
ส่วนอีลุงเวรที่ฆ่าข่มขืนเด็ก จะเป็นคนที่เราไม่อยากยุ่ง เหมือนกับไอ้เวรตัวอื่นที่ข่มขืนคนอื่นแล้วก็ยังไม่เคยได้รับโทษอะไรนั่นแหละค่ะ พวกห่ารากแบบนี้ต้องอยู่ห่าง ๆ ค่ะ แม่งเป็นตัวกาลกิณี
โฆษณา